Hàng xóm “tử chiến” vì mâu thuẫn nhỏ, người chết, kẻ tù cả đời

(PLO) - Láng giềng “tắt lửa tối đèn” có nhau, vậy mà vợ chồng bị cáo Mai Văn Thuận và vợ chồng nạn nhân Lê Mạnh Tuấn - Bùi Thị Kim Hồng (cùng ở phường Pom Hán, thành phố Lào Cai) lại làm ngược lại với câu thành ngữ đó. Xuất phát từ những mâu thuẫn trong sinh hoạt, hai gia đình không dàn xếp ổn thỏa dẫn đến người mất mạng, người tàn tật, kẻ lãnh án chung thân...
Hàng xóm “tử chiến” vì mâu thuẫn nhỏ, người chết, kẻ tù cả đời
Hàng xóm bất hòa
Năm 2009, vợ chồng Thuận - Ngọc chuyển đến làm hàng xóm sát vách nhà vợ chồng Tuấn - Hồng. Tuy nhiên, họ không thuận theo câu “bán anh em xa, mua láng giềng gần” mà thường xuyên mâu thuẫn với nhau. 
Hai gia đình đã từng xảy ra xô xát từ việc dùng chung đường cống thoát nước đến lời ăn tiếng nói hàng ngày. Chuyện cãi vã, chửi nhau giữa hai gia đình diễn ra như cơm bữa; thậm chí họ đã từng “chiến đấu” tay bo với nhau. Mâu thuẫn ngày càng tích tụ, họ chỉ chực có dịp là xông vào ẩu đả, trả thù nhau.
Sáng 1/9/2013, Ngọc để xe máy ngoài đường, Lê Thúy Hằng là con gái anh Tuấn, chị Hồng dắt xe từ trong nhà ra đã vô tình va chạm vào xe nhà chị Ngọc. Vốn không ưa nhau nên giữa Hằng, bà Chung (chị gái bà Hồng) và Ngọc đã xảy ra cãi vã, chửi bới nhau thậm tệ. Sau đó được mấy người hàng xóm can ngăn nên Hằng phóng xe đi, còn Ngọc vô cùng ấm ức trong lòng.
Khoảng 17h cùng ngày, Ngọc bế con đi chợ lại chạm mặt với Lê Thúy Hà là con gái anh Tuấn, chị Hồng. Ngọc và Hà lại lời qua tiếng lại rồi lao vào đánh nhau giữa chợ. Ngọc đang bế con cũng bỏ con một chỗ để đánh Hà. Đến khi những người ở chợ can ngăn, hai người mới dừng lại. Bị Ngọc đánh đau, Hà đến Công an phường Pom Hán trình báo sự việc.
"Tử chiến" vì mâu thuẫn nhỏ
Chị Hồng ở nhà nghe được tin con gái bị Ngọc đánh, thương con nên chị chửi rủa Ngọc ầm ĩ. Lúc đó khoảng 18h15, Thuận đang uống bia thì nhận tin vợ mình bế con ra chợ xảy ra xô xát với người hàng xóm vội về ngay. 
Thấy vợ đang chửi nhau bên nhà hàng xóm, Thuận chạy sang kéo vợ về và đi vào bếp lấy con dao bỏ vào túi quần đi ra cổng, mục đích "quyết đấu" với gia đình hàng xóm. 
Thuận ra ngõ thì gặp vợ chồng anh Tuấn định đi ra Công an phường Pom Hán xem con gái thế nào. Khi anh Tuấn lùi xe ra đến cổng thì Thuận chạy tới chém. Chị Hồng đứng cách Thuận khoảng 2m, thấy chồng mình bị Thuận đâm liền nhặt một đoạn củi ném về phía Thuận nhưng Thuận né được. 
Thuận lao đến đâm trúng đùi chị Hồng và cánh tay bên trái chị khiến nạn nhân gục xuống, bất tỉnh. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng do chị Hồng bị vết thương đứt động mạch đùi, mất máu cấp nên đã tử vong. Còn anh Tuấn được điều trị đến ngày 12/9/2013 thì ra viện. 
Sau cơn cuồng sát, Thuận vứt dao, lấy xe máy bỏ đi, khi quay về thì bị Công an bắt giữ.
TAND tỉnh Lào Cai mới xử điểm vụ án này, tuyên phạt bị cáo Mai Văn Thuận mức án chung thân về tội “Giết người”, buộc phải bồi thường cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm