Hạnh phúc ngọt ngào của cặp vợ chồng 16 năm mong con

(PLO) - Chị M. chia sẻ, suốt 16 năm chờ đợi, anh chị mới có được niềm hạnh phúc này. Chị bị mổ nội soi từ năm 2001 vì có bất thường ở tử cung nên không thể tự mình mang thai...
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến chúc mừng hạnh phúc của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến chúc mừng hạnh phúc của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ

Đúng 7h25 ngày 22/1, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ca mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam đã được phẫu thuật thành công trong niềm vui sướng và hạnh phúc tột độ của gia đình em bé. Đó là một bé gái bụ bẫm, xinh đẹp, được bố mẹ đẻ đặt tên Đinh Quỳnh Anh, nặng tới 3,6kg.

Không giấu nổi sự xúc động, trong làn nước mắt nghẹn ngào, chị T.T.M (quê Hà Nam), mẹ đẻ cháu bé đã nói lời cám ơn chân thành đến các y, bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương vì đã mang hạnh phúc bất ngờ, to lớn này đến cho gia đình chị...

16 năm chờ đợi

Chị M. chia sẻ, suốt 16 năm chờ đợi, anh chị mới có được niềm hạnh phúc này. Chị bị mổ nội soi từ năm 2001 vì có bất thường ở tử cung nên không thể tự mình mang thai, dù buồng trứng và các chức năng sinh sản khác hoàn toàn bình thường. 

Các bác sỹ cho biết, chỉ khi nào Nhà nước cho phép mang thai hộ (MTH), vợ chồng chị mới có cơ hội làm cha mẹ. Vì thế khi quy định về MTH có hiệu lực, anh chị vội vã bắt xe lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tìm hiểu thông tin và thủ tục cho việc MTH. 

Sau khi được hướng dẫn, anh chị lại lục tục kéo nhau về quê bàn bạc, nhờ người MTH. Người MTH cho vợ chồng chị M. là người cô họ năm nay đã 46 tuổi. Chi phí cho một ca MTH cũng tương đồng với kinh phí để thụ tinh trong ống nghiệm. 

Anh H. chồng chị M cũng cho biết, chiều qua khi nghe các bác sỹ thông báo thai đã 38 tuần, có thể phẫu thuật chủ động để lấy thai ra  mà cả nhà anh lòng như lửa đốt. Sáng nay, ngoài những người lên bệnh viện, những người khác bỏ hết mọi công việc tập trung ở gia đình hai bên nội, ngoại chờ anh chị báo tin vui về…

Sau khi trao em bé cho bố mẹ đẻ của em, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế - người trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ cho biết, ông rất vui mừng khi được trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật đặc biệt này. 

Thứ trưởng Tiến cho hay, hiện sức khỏe của người MTH sau khi được mổ đẻ cũng rất tốt và đang hồi phục. Thành công của trường hợp MTH đầu tiên này ở Việt Nam thể hiện kỹ thuật MTH của nước ta ngang tầm thế giới và chúng ta đã làm chủ được kỹ thuật này. 

Pháp luật đã thực sự đi vào cuộc sống
GS.TS Nguyễn Viết Tiến cũng khẳng định Luật Hôn nhân và Gia đình, trong đó có điều khoản về MTH, đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt kết quả rất tốt. Đặc biệt, nó cũng cho thấy những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn nhưng vì lý do người vợ không mang thai được, trong khi người vợ có noãn, chồng vẫn có tinh trùng thì vẫn có thể MTH được, vẫn có cơ hội làm cha, làm mẹ. 
Cũng theo ông Tiến cho biết, kỹ thuật MTH so với thụ tinh trong ống nghiệm thông thường khó hơn. Việc lấy noãn của người phụ nữ cũng khó hơn với những người không có tử cung, hoặc bệnh lý không thể mang thai (bị bệnh tim, thận, cao huyết áp, không có chỉ định mang thai…). Nếu kích thích buồng trứng cho những đối tượng này cũng đối mặt với nguy cơ rủi ro, thậm chí đe dọa tính mạng. 

Mặc dù ca phẫu thuật đã thành công nhưng ông Tiến cũng thể hiện lo ngại khi cho biết tỷ lệ thành công của những trường hợp này chỉ đạt khoảng 60-70%. Theo GS-TS Nguyễn Viết Tiến, việc pháp luật quy định theo hướng chỉ cho phép thực hiện MTH đối với các cặp vợ chồng chưa có con chung là hoàn toàn đúng đắn. Bởi trong trường hợp đã nhờ MTH nhưng kết quả không đạt được như mong muốn, đứa bé bị tàn tật sẽ rất khó xử cho gia đình và xã hội. 

Ngoài ra, đại diện Bộ Y tế cũng thể hiện quan điểm rằng, kỹ thuật tiến hành MTH không có gì khó khăn, tuy nhiên các bệnh nhân không nên quá lạm dụng kỹ thuật này. Chỉ khi không thể thực hiện được các biện pháp khác mới phải áp dụng MTH. 

Chúc mừng thành công của ca MTH đầu tiên này, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã miễn toàn bộ viện phí cho gia đình. Em bé vẫn được chăm sóc như các trường hợp bình thường khác. Chị M. mẹ đẻ của em bé cho hay, vợ chồng chị sẽ nhờ người MTH hỗ trợ nuôi con trong tháng đầu tiên, sau đó anh chị sẽ tự chăm sóc con của mình.

Đọc thêm