Hành trình của 2 bệnh nhân mới nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Trong vòng 3 ngày, bệnh nhân thứ 50 nhiễm Covid-19 di chuyển nhiều, đã tiếp xúc với nhiều người tại cơ quan.

Chiều 14/3, Bộ Y tế công bố liên tiếp 4 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó Hà Nội có 2 ca, Quảng Ninh 1 ca và 1 ca ở TP.HCM. Hiện tại, cả nước đã ghi nhận 53 trường hợp mắc Covid-19.

Trong 2 ca ở Hà Nội, bệnh nhân thứ 50, nam, 50 tuổi, sống tại tầng 10 tòa nhà Lancaster ở 20 phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình từng tiếp xúc nhiều người.

Bệnh nhân đi công tác tại Paris, Pháp và về nước sáng 10/3 trên chuyến bay VN18 của Vietnam Airlines, sau đó đi xe cơ quan về nhà riêng.

Hành trình di chuyển của 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Chiều 10/3 và ngày 11/3, bệnh nhân đến cơ quan tại quận Long Biên. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp qua ăn uống, họp với nhiều người, trong đó có nhiều lãnh đạo cơ quan.

Ngày 12/3, bệnh nhân thấy mệt, đau đầu. Trưa 13/3, bệnh nhân tới khám tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) bằng taxi. Kết quả xét nghiệm tại đây kết luận bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 14/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục xét nghiệm bệnh phẩm lần 2 và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Hiện tại, cơ quan chức năng phường Giảng Võ cũng đã lập danh sách 20 người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 50, vợ con của bệnh nhân cũng đã được đưa đi cách ly ngay trong đêm. Toàn bộ tầng 10 nơi bệnh nhân sinh sống cũng đã được cách ly hoàn toàn.

Trong khi đó bệnh nhân thứ 51 của Việt Nam, đồng thời là bệnh nhân thứ 9 của Hà Nội ngay sau khi xuống sân bay Nội Bài đã được đưa thẳng về BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly.

Cụ thể, nữ bệnh nhân 22 tuổi là du học sinh ở Châu Âu. Từ ngày 23/2 đến 12/3, bệnh nhân đã đến Ý, Tây Ban Nha và Đan Mạch.

Ngày 13/3, bệnh nhân bay về sân bay quốc tế Nội Bài trên chuyến bay QR968 từ Qartar. Bệnh nhân được người đón vào sân bay và đưa ngay vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly.

Đến nay, bệnh nhân chưa về nhà và chưa tiếp xúc với người thân. Lúc nhập viện, bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, tức ngực, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến 2 ca bệnh nói trên, Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hà Nội điều tra người tiếp xúc, xử lý ổ dịch, tại những nơi bệnh nhân lưu trú, cách ly và theo dõi sức khoẻ những người tiếp xúc gần trường hợp bệnh.

Đọc thêm