Hành trình hơn 40 năm tìm kiếm hài cốt đồng đội của Cựu chiến binh Tiền Giang

(PLVN) - Là thương binh 4/4, dù tuổi cao sức yếu, kinh tế cũng không dư dả, thế nhưng hơn 40 năm qua Cựu chiến binh (CCB) Phan Văn Chệt vẫn miệt mài cùng các hội viên CCB đi tìm hài cốt của đồng đội.
Ông Phan Văn Chệt sinh năm 1948 (thường gọi là Ba Chệt), ở Ấp Mỹ Lợi A, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. 
Cựu chiến binh Phan Văn Chệt
Cựu chiến binh Phan Văn Chệt 

Vào giai đoạn ác liệt nhất trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông Ba Chệt và nhiều bạn bè trang lứa trong xã đã tình nguyện vào bộ đội, ra chiến trận khi còn ở độ tuổi học sinh. Ông từng công tác tại Tiểu đoàn 261 (Quân khu 8) với chức vụ Tiểu đội trưởng trinh sát, năm 1975 ông xuất ngũ trở về quê hương.

Mưa bom bão đạn, khói lửa chiến tranh thời ấy đã khiến cho nhiều người mãi không trở về. Với nhiều gia đình, những gì còn lưu giữ lại của liệt sỹ chỉ là tờ giấy chứng tử, bằng Tổ quốc ghi công và vài vật dụng cá nhân chôn theo…

Nặng lòng với những đồng đội đã hy sinh, ông Chệt cùng chi hội CCB ấp, xã đi tìm kiếm hài cốt đồng đội hàng chục năm qua. Từ năm 1979 đến nay, ông Chệt và chi hội CCB ấp Mỹ Lợi A đã tìm, tham gia cất bốc, quy tập 39 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang huyện Cai Lậy. Phần lớn hài cốt liệt sĩ được tìm thấy là cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 261, 263 (Quân khu 8 cũ) và Tiểu đoàn 514 Mỹ Tho.

Việc tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ không hề dễ, nhưng ông Ba Chệt cùng các hội viên CCB vẫn luôn cố gắng, cẩn thận nâng niu từ những manh mối nhỏ nhất.

Mỗi lần tìm được hài cốt đồng đội, ông Ba Chệt và những người đồng hành đánh dấu, rồi trở về báo với cơ quan chức năng để tổ chức cất bốc. Ông và các thành viên trong đoàn phân công túc trực bên di hài liệt sĩ như người thân ruột thịt. Ngoài nghi thức Nhà nước, ông Ba Chệt cùng với các thành viên trong chi hội CCB ấp còn vận động góp tiền mua sắm lễ vật cúng anh linh đồng đội theo phong tục cổ truyền.

Ông Ba Chệt cùng hội viên CCB hội ý trước chuyến đi tìm hài cốt đồng đội
 Ông Ba Chệt cùng hội viên CCB hội ý trước chuyến đi tìm hài cốt đồng đội

Ông Ba Chệt cho biết, Phòng LĐTB&XH huyện Cai Lậy lo quách đựng hài cốt, còn chi phí đi lại, ăn ở trong các chuyến đi tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ thì phần lớn là tự ông bỏ ra hoặc vận động mọi người trong chi hội đóng góp tiền nhang đèn, dầu lửa.

Đất nước hòa bình, thế nhưng ông Ba Chệt vẫn luôn đau đáu một nỗi “còn nhiều liệt sĩ nằm đâu đó trên khắp chiến trường, không biết đến bao giờ các anh chị mới về an nghỉ nơi lòng đất quê mẹ…”. Tâm niệm của ông là còn sức khỏe thì vẫn còn rong ruổi trên những nẻo đường để tìm kiếm đồng đội đã khuất, đưa họ về với thân nhân...

Đọc thêm