Hành vi đẹp, ai cũng ủng hộ

(PLO) - Vừa sau những ý kiến trái chiều và sôi động về vụ xe khách đâm xe hỏa trên đường cao tốc thì tiếp đến một vụ tai nạn giao thông được mỗi người nhắc đến như là hành vi đẹp, thể hiện đức độ của người tài xế. Đó là vụ xảy ra tại Hải Phòng, hai xe máy va chạm vào nhau khiến chiếc xe chở 2 nữ sinh ngã vào làn dành cho ô tô, ngay trước mũi một chiếc xe tải đang lưu thông. Tài xế đã kịp thời đánh lái tránh, 2 cô gái thoát nạn nhưng chiếc xe tải bị lật và đè lên 2 chiếc xe con đỗ ven đường.
Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip

Đây hoàn toàn là “sự cố bất ngờ”, tai nạn xảy ra là bất khả kháng, khả năng ít ỏi còn lại phụ thuộc vào cách xử trí của tài xế mà thôi. Giây phút sinh tử đó, như một phản xạ tự nhiên, người tài xế đánh lái tránh để cứu sống người, còn mình thì sẽ ra sao không cần biết. Cú đánh lái đó là tích tụ của 10 năm kinh nghiệm nghề nghiệp và lương tâm của người tài xế bột phát trong một tình huống ứng xử như vậy.

Hậu quả đáng tiếc là chết người đã không xảy ra, đó là điều may mắn lớn nhất, còn lại, sự thiệt hại về tài sản khoảng hơn 200 triệu đồng có thể khắc phục được nếu như việc mua và chi trả bảo hiểm “đúng quy trình”. Tuy nhiên, do cảm phục người tài xế, dư luận tỏ ý lo ngại cho anh khi điều kiện kinh tế nhà anh không khá giả gì. Hầu như ngay lập tức, trong tài khoản của vợ anh xuất hiện những món tiền được gửi đến để giúp đỡ người tài xế có hành động đẹp này.

Thế là như một sự lan tỏa của các hành vi đẹp, tiếp nối nhau như một hiệu của một xã hội biết sẻ chia và biết đứng về cái đẹp. Người viết bài này chỉ có một thắc mắc nho nhỏ là 2 nữ sinh thoát chết dưới bánh xe tải kia giờ đang ở đâu nhỉ, phía họ có động thái gì trước hành vi đẹp ấy của tài xế xe tải?

Hành động của người tài xế xe tải càng trở nên chói sáng trong bối cảnh có những lái xe ngang ngược, hành vi bất cẩn, cậy thế, cậy quyền để đi ngược chiều, lấn làn, sẵn sàng gây gổ và khi tai nạn thương tâm xảy ra thì tìm cách chạy tội, đổ tội thậm chí “nhường” lại cho người khác chịu tội thay!

Anh tài xế xe khách đâm vào xe cứu hỏa chắc chắn cũng chọn cho mình một cách xử sự để hạn chế thương vong cho hành khách trên xe mình, nếu anh ta lâm vòng lao lý thì hẳn rằng sẽ có nhiều bàn tay chìa ra với anh. Người Việt Nam chúng ta là thế và đạo lý truyền thống vốn là thế. Người dân căm ghét và coi thường những kẻ lợi dụng tai nạn giao thông để ăn cướp, bắt chẹt, dọa dẫm và vơ vét cho đầy túi tham. Người ta phải chịu đựng, phải chi tiền nhưng không ai cấm được sự khinh bỉ từ họ.

Hành vi đẹp của người tài xế xe tải ở Hải Phòng rất đáng được nêu gương và trân trọng cũng như sự giúp đỡ từ những người không quen biết góp thêm điểm sáng nhân văn trong xã hội chúng ta! 

Đọc thêm