Hẹn hò tháng 7 với phố cổ Hội An

(PLVN) - Những bức tường cũ kỹ, với mái ngói rêu phong nhuốm màu thời gian chìm trong nét trầm mặc, cổ kính nhưng khiến bất kỳ ai cũng “phải lòng” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đó là phố cổ Hội An - nơi đã đến một lần còn muốn đến nhiều lần, nhiều lần nữa...
 

Không hối hả, vội vã, ồn ào, Hội An mang nét mộng mơ và trầm lắng. Sự bình yên, tĩnh lặng đó tưởng như là điều nhàm chán, lại hóa ra trở thành thứ quý giá nhất, khiến Hội An mãi luôn là một điểm đến yêu thương với bất cứ ai từng đặt chân tới nơi này. 

 

Chầm chậm thôi…

Dưới cái nắng hanh hao, phố cổ nổi bật nhờ những bức tường vàng nghệ, với mái ngói và những khối cong rất đặc trưng. Trong khu vực phố Hội, bạn sẽ không phải đau đầu vì tiếng còi xe inh ỏi, không khó chịu bởi mùi khói, mùi xăng xe bởi nơi đây người dân và du khách chủ yếu di chuyển bằng xe đạp, xe xích lô hoặc đi bộ. Nếu đang đứng giữa lòng Hội An, hãy yên tâm tuyệt đối rằng: bạn đang ở nơi “trú ẩn” tuyệt vời nhất và kỳ diệu nhất rồi đấy!

 

Mỗi khoảnh khắc ở Hội An đều xinh xắn, dung dị và bình yên theo cách riêng. Những ban công tràn ngập sắc hoa, những chậu bông giấy đỏ chót leo cao, cao nữa, cao mãi trở thành biểu tượng và đặc sản mùa hè phố Hội. Rồi cả những dàn đèn lồng tựa như phím đàn treo khắp lối nhỏ lấp lánh trong nắng. Vắt ngang con hẻm là gánh hàng rong bán đủ thứ quà vặt.

 

Càng đi sâu vào lòng phố sẽ càng nhận ra “trái tim phố cổ” với những góc nhỏ rêu phong nhuốm màu thời gian. Thi thoảng đâu đó xung quanh lại vang những tiếng chuyện trò với dăm ba câu chuyện không đầu không cuối nhưng vẫn khiến người ta phá lên cười thích thú.  

 
Hội An đi hoài không chán, mỗi nơi ghé đến lại được trải nghiệm một màu sắc kiến trúc, văn hóa khác nhau. Chùa Cầu được trạm trổ hoa văn hòa lẫn giữa phong cách Việt và Nhật Bản. Hội quán Quảng Đông, Dương Thương, Phước Kiến, Hải Nam, Triều Châu mang đậm dấu ấn của người Hoa. Kiến trúc pha trộn Việt Hoa Nhật độc đáo của các ngôi nhà cổ hàng trăm tuổi Quân Thắng, Tấn Ký, Phùng Hưng, Đức An…
 

Phố cổ Hội An đặc biệt đẹp và lung linh sắc màu lúc đêm về. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi nghĩ mình đang ở trong một thế giới lung linh sắc màu, Hội An về đêm đẹp như một bức tranh vừa cổ xưa, vừa ngập tràn ánh sáng lại huyền bí và sâu thẳm. Dọc bờ sông Hoài, những ngọn đèn hoa đăng được thả trôi theo dòng nước, cứ chầm chậm trôi, mang chở bao hy vọng về sự may mắn và ấm áp của mỗi người cho những người thân yêu của mình.

 

Phố cổ mãi không “già” 

Đồng ý Hội An là một con phố cổ, chứ bảo Hội An là “phố già” thì quá sai! Dù không nhộn nhịp hay đô thị hóa tốc độ chóng mặt như những thành phố phát triển nhưng Hội An luôn có sự “thay da đổi thịt” nhất định, chậm nhưng chắc, và mỗi sự chuyển mình ấy cũng chính là sức lôi cuốn hàng triệu lượt khách đến Hội An hằng năm. 

 

Con người nơi đây luôn rất ý thức và chủ động trong việc gìn giữ, duy trì những nét đẹp xưa, làm cho phố cổ càng thêm cổ kính, để phố cổ càng thêm sống động, hấp dẫn; để bất cứ ai đến đây cũng phải trầm trồ thừa nhận Hội An xứng danh là di sản văn hóa của thế giới. Đó là lý do trải qua bao năm tháng, Hội An luôn là mốc son chói lọi trên bản đồ du lịch Việt. 

 

Đọc thêm