Hình ảnh phản cảm tại lễ hội Chùa Hương 2018

(PLO) - Hình ảnh đồ chơi bạo lực bán hai bên đường, đánh bạc công khai trên đò, xuồng máy chạy chui… đang làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp, tính tôn nghiêm của lễ hội chùa Hương.
Hình ảnh phản cảm tại lễ hội Chùa Hương 2018

Công khai bày bán đồ chơi bạo lực

Dọc đường vào chùa những ngày lễ hội 2018 này có vài chục gian hàng bày bán công khai đồ chơi có tính chất bạo lực như: dao, kiếm, các loại súng, ná thun…  Khi khách hỏi rằng những đồ chơi  này có bị cấm không, một chủ gian hàng cho biết “mọi năm thì thấy cấm, năm nay thì không"(?).

Cũng có những gian hàng cất "đồ chơi bạo lực” này dưới gầm sạp hàng, khi khách hỏi mua mới bỏ ra bán, hoặc "chào hàng" trước rồi mới lấy ra giới thiệu với khách.

Súng đồ chơi đa dạng về hình dáng và màu sắc, chủng loại, gần y hệt với súng thực, từ bắn đạn nhựa ở khoảng cách gần, đến bắn đạn nhựa ở khoảng cách xa, từ súng ngắn tới súng dài... Những mặt hàng này không những gây phản cảm cho du khách tới vãn cảnh, lễ chùa mà còn rất nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em...

Đa số các loại đồ chơi này đều có giá khá đắt, giá dao động từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng.

Xuồng máy chạy "chui”, đánh bạc thoải mái trên đò

Những hình ảnh gây “phản cảm” khác còn tồn tại dịp lễ hội chùa Hương năm nay chính là những chiếc xuống máy “chạy chui” đua với đò chèo tay, những "chiếu bạc" công khai trên đò.

Vô tư "cầm bài" sát phạt công khai trên đò...
Vô tư "cầm bài" sát phạt công khai trên đò...

Một số người chèo đò cho biết, năm nay ngoài những người thuộc Ban tổ chức, Ban quản lý, thì xuồng máy chở khách bị cấm không được chạy. Tuy nhiên vẫn còn một số xuồng máy “chạy chui” qua mắt các cơ quan chức năng. Những chiếc xuống này bề ngoài được thiết kế không khác gì đò tay, động cơ được ngụy trang khéo léo ở đuôi thuyền...

Xuồng máy chạy chui cho dù đã bị cấm
Xuồng máy chạy chui cho dù đã bị cấm

Trên không ít đò, du khách thoải mái và công khai “sát phạt” nhau với nhiều hình thức : sâm, liêng, tá lả, ba cây… với nhiều mệnh giá tiền khác nhau, nhiều thành phần tham gia khác nhau, kể cả người già, phụ nữ... Cứ 20 đò, có đến 2 -3 đò tổ chức đánh bài ăn tiền công khai.

Đọc thêm