Hiu hắt một cảnh đời

(PLO) - Cuộc đời bà là những chuỗi ngày đau buồn, lận đận chưa một ngày ngơi nghỉ, lẽ ra đến tuổi này bà phải sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc cùng con cháu. 
Bà Lưng, chị Lan và cháu Cường - những mảnh đời cơ cực
Bà Lưng, chị Lan và cháu Cường - những mảnh đời cơ cực

Bà Huỳnh Thị Lưng (75 tuổi, thường gọi bà Hiền) ở tổ 6 khối Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), là trường hợp có hoàn cảnh vô cùng thương tâm.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ của mình, bà Lưng mắt mờ, lưng còng, đi lại chậm chạp vì căn bệnh kinh niên bại liệt, thần kinh tọa hành hạ (có khi bà phải bò, lết trong nhà) với gương mặt hốc hác tiều tụy, ốm yếu vì nghèo khó luôn đeo bám. 

Người con gái của bà, chị Nguyễn Thị Lan đã 43 tuổi. Tuy nhiên, năm 19 tuổi phát bệnh tâm thần, bà không nhớ nổi biết bao lần trong nhiều năm chạy chữa và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm, phải đón con về nhà nuôi dưỡng, chăm sóc.

Bên cạnh đó, việc bỏ nhà đi lang thang không mặc áo quần, nói nhảm, la hét, phá phách, rượt đuổi người đi đường… như người vô hồn, điên dại của con gái là nỗi đau bà Lưng phải gánh chịu suốt 24 năm qua.

Thế nhưng, vào năm 28 tuổi, chị Lan lại có thai với anh chàng ngây ngô khờ dại nào đó, nỗi khổ lại nhân lên khiến bà Lưng là người phải gánh chịu hậu quả. Nỗi đau lại nối tiếp nỗi đau, bản thân bà bị bệnh bại liệt kinh niên, con bị tâm thần phân liệt nặng lại bụng mang dạ chửa, nhà cửa hư hỏng chật chội, dột nát khiến hoàn cảnh gia đình rơi vào bước đường cùng, đôi lúc bà đã nghĩ quẩn.

Chị Lan sinh một bé trai đặt tên Nguyễn Phước Cường, nay đã 15 tuổi, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc (phường Điện Ngọc). Để được tồn tại, cả 3 con người này đã nhờ vào sự cưu mang của bà con chòm xóm, họ hàng thân thuộc… từ cơm ăn, nước uống, áo quần, đến học hành của Cường.

Hàng tháng địa phương đã bảo trợ cho chị Lan 270.000 đồng, cháu Cường 180.000 đồng theo Nghị định Chính phủ, nhưng cuộc sống cũng đầy gian truân. Đến nay, chị Lan được bà dành cho một góc chái nhà dưới, làm cửa ra vào bằng song sắt và được khóa chặt, chị Lan bị xích chân, không tự ra vào được, chỉ tới giờ ăn mới đưa cơm, nước uống vào, mọi sinh hoạt cá nhân đều diễn ra tại chỗ. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Sáu là người rất tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện tại địa phương bộc bạch: “Đây là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thương tâm nhất của địa phương, chúng tôi quan tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất, từ nhiều năm nay, nhưng sự hỗ trợ có hạn, mang tính tình thế. Về lâu dài, bà Lưng, chị Lan, cháu Cường cần lắm sự đồng cảm góp sức chung tay chia sẻ của cộng đồng xã hội…”. 

Còn anh Lê Công Tư - Khối trưởng Tứ Hà phường Điện Ngọc, chia sẻ: “Không riêng khối Tứ Hà mà cả phường Điện Ngọc, gia đình bà Lưng là khốn khổ nhất, hộ đặc biệt nghèo. Trong nhiều năm qua, bà con trong tổ, trong khối đùm bọc, giúp đỡ gia đình bà vì hoàn cảnh đau thương, bất hạnh này nhưng có hạn, vì mọi người trong chòm xóm cuộc sống đang còn bộn bề khó khăn. Mong sao cả xã hội cần quan tâm hỗ trợ gia đình bà Lưng với hoàn cảnh tột cùng nỗi đau này…”.

Gia đình bà Lưng rất cần sự giúp đỡ, san sẻ của những tấm lòng hảo tâm, của bạn đọc gần xa. Mọi chia sẻ, giúp đỡ xin gửi về bà Huỳnh Thị Lưng (thường gọi bà Hiền), tổ 6 khối Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) hoặc qua anh Lê Công Tư (ĐT: 0935.477.995), để biết thêm thông tin về gia cảnh thương tâm này.

Đọc thêm