Họa sĩ 'kiêm' triệu phú chó Phốc

(PLO) - Xuất phát từ niềm đam mê chó cảnh, ông Lê Minh Châu (63 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã nghiên cứu, tìm hiểu những kỹ thuật nuôi chó cảnh hiệu quả và vươn lên làm giàu từ chính đam mê của mình. Giờ đây, ông đã trở thành “triệu phú” sở hữu trại chó giống lớn nhất nhì miền Tây.
Từ năm 2007 ông Châu chính thức chuyển sang nuôi chó Phốc Sóc.
Từ năm 2007 ông Châu chính thức chuyển sang nuôi chó Phốc Sóc.

Biến đam mê thành sức mạnh làm giàu

Vốn là một họa sĩ với niềm đam mê màu sắc, đường nét hội họa, ông mưu sinh bằng việc vẽ chân dung, vẽ bảng hiệu, vẽ quảng cáo... Tuy nhiên, vì nghiệp hội họa quá bấp bênh, khó sống ông đã chuyển sang làm nhiều nghề lặt vặt khác để kiếm sống.

Trong thời gian này tình cờ ông nhìn thấy giống chó Bắc Kinh ngộ nghĩnh “chó gì mà không có mỏm, lạ quá” nên ông mua về chơi và bắt đầu gầy giống. Ông đã bỏ ra 5 chỉ vàng để mua cặp chó Bắc Kinh về nuôi. Ban đầu, chỉ để vui thú đam mê, về sau ông mới giữ lại nuôi và bắt đầu nhân giống, cho thành lập trại chó giống để kinh doanh. 

Lúc bấy giờ, người dân Cần Thơ còn khá lạ lẫm với giống chó này nhưng dần sau đó giống chó này lại được ưa chuộng, trở thành một trong những vật nuôi của giới thượng lưu. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, vì lợi nhuận nhiều người đã phối giống chó Bắc Kinh với nhiều giống chó khác làm mất độ thuần của chó Bắc Kinh. Từ đó việc phối giống thuần chủng của trang trại ông Châu gặp rất nhiều khó khăn.

Niềm đam mê chó cảnh không cho phép ông dừng lại ở đó. Ông tiếp tục nghiên cứu và tìm giống chó khác. Một lần tra cứu tìm các giống chó cảnh trên mạng, ông đã bị thu hút bởi giống chó Pomeranian (gọi tắt là chó Pom) có nguồn gốc từ châu Âu và người Việt quen gọi là chó Phốc Sóc. Sở dĩ có cách gọi như thế là vì thân hình và bộ lông của nó giống cáo (fox, âm tiếng Việt đọc là Phốc) đồng thời mặt của chúng cũng có nét giống con Sóc và nét lanh lợi “nhanh như sóc” nên có cách gọi là chó Phốc Sóc.

“Chó Phốc Sóc là giống chó lạ và đẹp, nó được lai tạo từ 4 dòng gen, đặc biệt là loại chó này lông xù bung thẳng chứ không xếp nằm bằng như giống chó thường, tính cách nó cũng rất năng động, gần gũi, thân thiện, rất phù hợp với thị hiếu của người chơi chó cảnh ở TP Cần Thơ”, ông Châu cho biết. 

Chó Phốc Sóc thu hút dân chơi chó cảnh và những người yêu thích nuôi thú cưng bởi dáng vẻ nhỏ nhắn, mủm mỉm, đáng yêu. Chúng lanh lợi và hoạt động liên tục nhanh như những con sóc. Điều đặc biệt tăng thêm vẻ đáng yêu của Phốc Sóc là chúng lanh lợi nhưng lại rất hiền lành, không cắn người và thông minh, rất nghe lời.

Đánh bắt tâm lý và thị hiếu của dân chơi chó cảnh, năm 2007 ông quyết định đầu tư với số vốn, khoảng 150 triệu mua giống, phát triển giống chó này cho đến tận bây giờ. Từ kinh nghiệm nuôi chó Bắc Kinh cộng với những kiến thức tự mày mò, tìm hiểu, ông đã kiên nhẫn duy trì và phát triển trại chó giống đến hiện nay. Trong trại chó giống của ông Châu hiện nay có khoảng 30 con (20 con cái, 10 con đực). Từ việc phối giống và bán con giống mỗi năm ông thu được khoảng 200 triệu. 

Thuần chó “khó tính”... thành chó dễ nuôi

Để thuận tiện hơn cho người mua giống về nuôi, ông đã luyện tập cho chúng ăn những thức ăn đơn giản như những loài chó khác. Được biết, Phốc Sóc là giống chó không hề dễ nuôi, lại “khó tính” nên đòi hỏi cần phải chăm sóc kĩ càng từ khâu vệ sinh đến chế độ ăn uống. Loại chó này có bộ lông dài và dày cho nên phải thường xuyên chải chuốt lông và tắm gội cho chúng. Chó Phốc Sóc khá kén ăn phải dùng thức ăn chuyên dụng cho chúng.

Nhận thấy điều này sẽ bất tiện cho người nuôi, vì nhiều nơi không có thức ăn chuyên dụng nên ông đã tập cho chúng ăn cơm từ nhỏ “chó của tôi đã được tập ăn cơm, cá từ nhỏ như những giống chó thường khác để khi đến với khách hàng, họ sẽ dễ dàng chăm sóc chúng hơn. Mỗi tuần chỉ cần xen vào một cử thức ăn là được”. Đồng thời, chỗ ở của chó cũng phải được đảm bảo vệ sinh, thoáng mát, tránh ẩm ướt, lồng được thiết kế dạng sàn bằng lưới inox, phía dưới lót gạch men. Đặc biệt, trại giống còn thiết kế màn ngủ cho đàn chó để đảm bảo chúng không bị muỗi đốt, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nói về kinh nghiệm nuôi chó Phốc Sóc, ông Châu chia sẻ “Muốn phối giống chó Phốc Sóc thành công, trước tiên phải đầu tư giống bố mẹ thuần chủng mới để không cận huyết. Vì vậy ông luôn trao đổi cá thể đực với các những trại nuôi chó ở khắp nơi trên cả nước. Chó con từ 14 ngày tuổi sẽ được tiêm chủng vắc xin phòng dịch, tẩy giun sán, đến 30 ngày tuổi lại được tẩy giun sán một lần nữa. Đặc biệt, chó con cần được theo dõi sức khỏe trước 5 ngày mới giao cho khách”.

Chó Phốc Sốc sinh sản rất hạn chế, 2 năm ba lứa. Và giá trị của chó giống khoảng 7 triệu/con (50 ngày tuổi). Còn chó trưởng thành dao động từ 10 - 20 triệu đồng/con hoặc có thể hơn, tùy màu sắc và ngoại hình. Ông Châu xác định Phốc Sóc là giống chó có giá trị lâu dài. Gần 20 năm  vẫn tồn tại và người dân vẫn thích. Không giống như nhiều loài chó khác, chỉ tồn tại và chiếm lĩnh lòng dân chơi chó kiểng trong thời gian ngắn.

Ngoài việc cho chó nhà tự phối giống với nhau để cung cấp chó giống cho thị trường, ông Châu còn nhận phối giống cho người chơi chó. Nhờ vậy, đến nay kinh tế chính của gia đình ông có được từ nguồn thu do nuôi chó Phốc Sóc. Đời sống gia đình ổn định hơn trước. Trại chó giống của ông đã trở thành trại chó giống lớn nhất miền Tây và là địa điểm tin cậy của những người yêu thích loài chó Phốc Sóc.

Đọc thêm