Hoang mang vì 4 năm liền gia đình xóm trưởng bị kẻ gian đốt tài sản

(PLVN) - Trong 4 năm liên tiếp chuồng gia súc của một trưởng thôn 4 lần bị kẻ gian phá hoạt bằng cách phóng hỏa đốt cháy. Ngoài thiệt hại về vật chất số tiền hàng trăm triệu đồng, cả nhà luôn trong trạng thái hoang mang lo lắng.
Nhà ràn cháy chỉ còn lại những đống củi nhem nhuốc
Nhà ràn cháy chỉ còn lại những đống củi nhem nhuốc

Nhà ràn chuồng gia súc liên tục bị đốt cháy 

Gia đình ông Lê Viết Thắng, xóm trưởng xóm 10, xã Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng nhà ràn (nơi chất rơm cho trâu bò phía trên) của chuồng gia súc liên tục bị kẻ gian đốt cháy.

Ngoài thiệt hại lớn về tài sản thì thành viên trong gia đình ông luôn sống trong cảnh hoang mang, lo sợ.

Ông Thắng trình bày, chiều 12/7/2016, nhân lúc ông đi vắng, ở nhà chỉ có vợ ông và các cháu nhỏ, kẻ gian đã phóng hỏa đốt nhà ràn. Con dâu ông vừa đi cắt cỏ về nhìn thấy, kẻ gian nhanh chóng biến mất. Mọi người trong gia đình lập tức hô hào người dân đến dập lửa. May mắn, vụ cháy không gây thiệt hại về tài sản cho gia đình. 


Vụ việc chưa hiểu nguyên nhân vì sao thì trước cổng của gia đình ông xuất hiện một mảnh giấy với nội dung: “Thông báo ông Thắng biết, 4 thằng con của mày đi cả rồi tau sẽ giết chết mày, chém mày trong lúc con mày đang đi cả. Mày tưởng 4 thằng mà ta sợ à, chưa biết ai dọa ai”. Rất lo lắng nhưng ông Thắng không biết là ai đã ghi mảnh giấy này và mục đích là gì, cũng không có thù hằn với ai nên không nghi ngờ ai là người ghi mảnh giấy đó.

Bất ngờ, ngày 17/7/0216 trong lúc cả gia đình đang đi lo đám tang cho một người dân trong xóm thì ngọn lửa lại bốc cháy từ chuồng gia súc nhà ông. Phải gần 15 phút sau, vụ việc mới được người dân phát hiện báo với gia đình, cả xóm được huy động đến dập lửa nhưng đám cháy quá lớn nên không thể cứu chữa được. Hỏa hoạn đã gây thiệt hại gần 150 triệu đồng, gồm ngôi nhà ràn, lợn, gà và nhiều nông cụ khác bị thiêu. 

Trong 4 năm liên tiếp ràn chuồng gia súc gia đình ông Lê Viết Thắng bị đốt gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và hoang mang về tâm lý cho cả nhà
Trong 4 năm liên tiếp ràn chuồng gia súc gia đình ông Lê Viết Thắng bị đốt gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và hoang mang về tâm lý cho cả nhà

Gia đình ông cũng trình báo với chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng sau đó sự việc cũng rơi vào im lặng.

Lần thứ 3 vào ngày 9/3/2018, trong lúc ông đang đưa xe máy đi sửa, con dâu đi đón con, ở nhà chỉ còn vợ ông và cháu nhỏ thì kẻ xấu lại lẻn vào đốt nhà ràn. Nhận được tin báo, ông vội vã chạy về, cố gắng khống chế đám cháy, trên ràn cũng ít hơm nên không lây sang gian chứa gỗ, nhưng cũng gây thiệt hại cho gia đình hơn 35 triệu đồng.

Mới đây nhất, khoảng 14h ngày 28/6/2019, ông Thắng ngủ dậy đi ra Quốc lộ 46 chạy xe ôm, con trai đi chăn bò, con dâu đi làm, nhà chỉ còn vợ ông và mấy đứa cháu nhỏ. Trên đường đi thì ông nhận được điện thoại, ràn chuồng trâu lại cháy, ông lập tức quay xe trở về Tuy nhiên, đám cháy cũng không thể dập tắt được, thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. 

Hoang mang lo lắng, không dám ngủ say giấc

Sau nhiều lần bị đốt cháy, ông cũng lắp một hệ thống camera an ninh để quan sát cũng như cảnh báo cho kẻ gian nhưng trong lúc hệ thống đang bị lỗi thì xảy ra sự việc. Theo ông Thắng, đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là có kẻ xấu cố tình phá hoại với chủ đích trả thù ông vì trước khi xảy ra sự việc ông đều nhận được mảnh giấy găm ở cổng nhà ông với lời cảnh báo nhưng không biết kẻ gian thực hiện khi nào để đề phòng.

Ông Lê Viết Thắng (62 tuổi) được người dân trong xóm tín nhiệm bầu làm xóm trưởng từ năm 2000 đến năm 2012, vì sức khỏe phải thường xuyên đi viện nên ông xin nghỉ. Đến năm 2017, sức khỏe ông ổn định hơn nên lại được nhân dân tin tưởng bầu làm xóm trưởng.

“Suốt thời gian làm xóm trưởng tôi cũng không gây thù chuốc oán với ai, nhiều lắm cũng chỉ ba cái nhỏ nhặt như phạt mấy con bò ăn lúa, xử lý hành chính…, chủ yếu là nhắc nhở là chính chứ không có đao to búa lớn gì vì cũng là xóm giềng với nhau cả”, ông Thắng nói.

Hình ảnh cháy nhà ràn bị kẻ gian thiêu trụi được chụp lại trong lần cháy thứ 4.
Hình ảnh cháy nhà ràn bị kẻ gian thiêu trụi được chụp lại trong lần cháy thứ 4.

Cũng theo ông Thắng trong hai năm trở lại đây, ông có đấu tranh vì quyền lợi của nhân dân trong xóm nên có đụng chạm và ảnh hưởng đến lợi ích của một số cá nhân. Theo ông Thắng nhận định có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sự việc gia đình ông bị phá hoại, đốt cháy chuồng gia súc, gia cầm. “Con dâu và vợ tôi cũng khuyên tôi nên nghỉ làm xóm trưởng để gia đình được bình an nhưng tôi nghĩ không có gì sai lại được nhân dân tín nhiệm cao thì tôi không việc gì phải nghỉ.

Ban đêm cả gia đình ngủ nhưng trong tình trạng hoang mang lo lắng, mùa hè dù trời nóng nhưng con dâu cũng không dám mở cửa sổ vì sợ. Bây giờ ở nhà lúc nào cũng có người túc trực không giám đi hết, vì sợ kẻ xấu lại tiếp tục đốt cái này cái khác”, ông Thắng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Trường (SN 1960, vợ ông Thắng) cho biết đã khuyên ông nghỉ làm xóm trưởng nhưng ông muốn làm nên cũng ủng hộ ông, dù cả nhà rất lo sợ.

Ông Thái Văn An, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (Thanh Chương) xác nhận, sự việc ông Thắng trình bày về việc bị kẻ gian đốt cháy ràn của chuồng gia súc là đúng sự thật.

Ông An cho rằng, trong công việc, ông Thắng làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình, được người dân tin tưởng cao. “Trong thời gian nghỉ không làm xóm trưởng để chữa bệnh, ông Thắng hay đấu tranh đối với các vấn đề tồn tại của xóm nên có thể có người ghen ghét. Chính quyền xã và cơ quan công an cũng xác định, nguyên nhân vụ việc là do mâu thuẫn, hằn thù cá nhân, phía công an huyện đang điều tra về vụ việc”, ông An cho biết.

Vợ chồng ông Thắng lo lắng, mong được một giấc ngủ bình yên.
Vợ chồng ông Thắng lo lắng, mong được một giấc ngủ bình yên.   

Theo thông tin từ Công an huyện Thanh Chương, nhận được tin báo từ công dân, phía công an huyện đã cử cán bộ đến kiểm tra hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra làm rõ nguyên nhân. Cơ quan điều tra cũng đã khoanh vùng được đối tượng tuy nhiên đây là vụ việc phức tạp do đối tượng thực hiện hành vi một mình, lúc vắng người, không có người chứng kiến nên các chứng cứ còn "mỏng".

Vụ việc tiếp tục được Công an huyện Thanh Chương tập trung làm rõ.

Đọc thêm