Hoang mang với 7.000 ý kiến học sinh nhận xét thầy cô

(PLO) - "Thầy dạy giống như để học sinh trở thành giáo sư vậy…" “Cô nên nhắc nhở nhẹ nhàng khi học sinh không làm được bài, đừng trừng mắt quát tháo”. “Cô thiên vị học sinh quá mức…”. 
Hoang mang với 7.000 ý kiến học sinh nhận xét thầy cô

Đây là một vài ví dụ trong số gần 7.000 ý kiến phản hồi của học sinh Hà Nội được cho là đáng để các thầy cô suy ngẫm và điều chỉnh.

Thầy Phùng Hồng Cổn giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ về việc cần thiết phải thiết lập hệ thống thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về các thầy cô một cách chính thống, khoa học. 
Thầy đã phối hợp khảo sát học sinh tại nhiều trường như Phan Huy Chú, Nguyễn Thị Minh Khai, Chu Văn An, Phan Đình Phùng từ năm 2008 đến nay. “Tuy nhiên, cái khó là làm sao lập ra được hệ thống câu hỏi và phương án trả lời hữu dụng, thực tế để có thể lấy được những thông tin cần thiết về hoạt động toàn diện của giáo viên từ các em học sinh”. 
Kết quả là sau nhiều công phu nghiên cứu, chọn lựa, hệ thống 20 câu hỏi đã ra đời, tập trung vào 3 vấn đề kiến thức, phương pháp giảng dạy, nền nếp, ứng xử của giáo viên. 
“Có không ít câu hỏi được cho là “nhạy cảm” mà chúng tôi đưa vào như thầy cô có hay trù úm học sinh không? Thầy cô có lấy giờ học để làm việc khác không? Trang phục và tác phong của thầy cô khi lên lớp?...” thầy Phùng Hồng Cổn cho biết.
Kết quả khảo sát từ gần 7.000 ý kiến của học sinh các trường về thầy cô cho thấy ý kiến của học sinh rất phong phú, đa dạng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích.
Đặc biệt, theo thầy Phùng Hồng Cổn, có những ý kiến khá sâu sắc, đáng để các thầy cô suy ngẫm và điều chỉnh. Có những học sinh không ngại ngần bày tỏ sự yêu mến của mình với thầy giáo khi đánh giá thầy là giáo viên mẫu mực, tâm lý và gần gũi. 
Có những góp ý rất chân thành như “cô là giáo viên vô cùng sôi nổi, đáng yêu, hài hước. Tuy nhiên, bài kiểm tra cô cho điểm gần như nhau dẫn đến học sinh không biết rõ thực lực của mình”…
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định việc xây dựng bộ công cụ thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về các thầy cô là rất cần thiết. Đây cũng là một trong những minh chứng quan trọng để đánh giá chuẩn giáo viên. 
Bởi như nhận xét của thầy giáo Phùng Hồng Cổn, qua 2 lần lấy ý kiến của học sinh trong một năm học thì có những bằng chứng cho thấy ngay cả giáo viên dạy giỏi nhưng nếu chủ quan thì đánh mất thương hiệu của mình lúc nào không biết.

Đọc thêm