Học bơi là sân chơi 'vàng' ngày hè giúp trẻ chống đuối nước

(PLVN) - Mỗi mùa nắng nóng đến, các con sông, bờ biển luôn được các em học sinh lựa chọn để tắm mát, vui chơi. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, nếu không có sự theo dõi sát sao của người lớn sẽ có nhiều rủi ro đi kèm. Vì vậy việc lựa chọn sân chơi an toàn cho trẻ chính là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất hiện nay.

Nỗi ám ảnh mang tên "đuối nước"

Thời gian nắng nóng cao điểm, những tai nạn đuối nước lại liên tục diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại tỉnh TT - Huế, một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra vào ngày 2/5/2020. Theo đó, một nhóm học sinh gồm bốn người về bãi biển tại xã Hải Dương để tắm. Khoảng 16 giờ cùng ngày, phát hiện bạn mình bị nước cuốn, một em trong nhóm bơi ra để cứu nhưng cả hai đều bị sóng cuốn ra xa. Sau khi nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương, rất tiếc người dân chỉ có thể cứu được một bạn, còn một bạn khác bị sóng cuốn chìm khá xa bờ.

Trước đó, vào ngày 13/2, một nhóm học sinh gồm 3 em ở phường An Phú (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) rủ nhau đi tắm hồ. Trong lúc tắm, 2 em không may trượt chân và đuối nước. Lúc này em nhỏ còn lại phát hiện bạn bị trượt chân ngã vội nhờ người dân giúp đỡ nhưng không may khi người dân đến nơi thì đã quá muộn.

Dự án 'Bơi an toàn', dạy trẻ bơi lội ở vùng đầm phá Tam Giang (Thừa Thiên Huế).
 Dự án 'Bơi an toàn', dạy trẻ bơi lội ở vùng đầm phá Tam Giang (Thừa Thiên Huế).

Có thể thấy, từ những vụ tai nạn đuối nước thương tâm đó là sự báo động về hậu quả của tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ vào mùa hè. Mà đặc biệt hơn hết là thiếu sân chơi cho trẻ ở khu vực ngoại thành, nông thôn. Một trong những nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng đuối nước ở trẻ, là do nhiều địa phương còn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học bơi. Và có thể thấy phần lớn trẻ em vẫn chưa được trang bị những kiến thức cơ bản để phòng, chống đuối nước.

Chính vì vậy, làm thế nào để trẻ có một mùa hè vui khỏe, bổ ích, an toàn là điều được các bậc phụ huynh đặt lên hàng đầu. Hiện nay, tại địa bàn tỉnh TT - Huế, các bậc phụ huynh có rất nhiều lựa chọn về sân chơi dành cho trẻ như: cho trẻ đi học bơi, học các lớp dạy kỹ năng sống, học các môn năng khiếu, tham gia đá bóng, các trò chơi ngoài trời,… trong đó, cho con học bơi chính là lựa chọn được nhiều phụ huynh hướng đến.

Cẩn trọng khi chọn sân chơi bơi lội dành cho trẻ

Theo ghi nhận của PLVN, các phụ huynh cứ vào hè lại bắt đầu đăng ký cho con học bơi rất nhiều. Tâm lý của nhiều trẻ là nhát nước, không dám xuống bể bơi nên nhiều người không ngần ngại bỏ tiền triệu để con học kèm. Tuy nhiên, học bơi ở đâu, học bơi như thế nào và học ở ai để bơi đúng cách là điều không phải ai cũng tìm được.

Chị Nguyễn Thị Hồng (35 tuổi, trú tại Trần Qúy Cáp, Huế) chia sẻ: “Lúc đầu mình nóng lòng cho bé đi học bơi nên nhờ người quen giới thiệu. Vì người quen nên khá tin tưởng, và thầy nhận học sinh với giá 1.000.000đ/em và đảm bảo dạy đến khi học bơi được. Mình khá là tin tưởng vì người quen giới thiệu nhưng lúc hỏi cháu thì cháu lại bảo không thở được khi xuống nước. Lúc đó khá lo lắng nên mình tìm hiểu thì biết được thầy đó không phải giáo viên chuyên nghiệp, không có bằng cấp mà chỉ rảnh nên nhận dạy bơi thêm.”

Nắng nóng, hồ bơi luôn đông đúc, chật kín người vì nhiều gia đình cho trẻ đến học bơi
 Nắng nóng, hồ bơi luôn đông đúc, chật kín người vì nhiều gia đình cho trẻ đến học bơi

Đối với tâm lý của người dân, đa phần quen qua sự giới thiệu, tín nhiệm, do đó ít ai để ý đến phần lý lịch, hồ sơ cá nhân của giáo viên dạy bơi. Chính bởi sự chủ quan đó dẫn đến vấn nạn tiền mất tật mang và nhiều rủi ro đi kèm. Con không được học bơi đúng cách, khó kiểm soát cơ thể lúc ở trên mặt nước, khó thở được, dễ bị chuột rút do căng thẳng,…

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi học bơi, phụ huynh cần đăng ký cho con học ở những nơi uy tín, có độ an toàn cao và giáo viên chuyên nghiệp. Với những trẻ còn nhỏ tuổi, phụ huynh không nên phó mặc cho người dạy mà nên đến lớp học để giám sát trẻ được cẩn thận hơn, tránh những tình huống bất trắc, nhất là ở những lớp học đông người.

Hiện nay, ở tỉnh TT - Huế, vẫn có các trung tâm thể dục thể thao hỗ trợ dạy bơi theo khóa dành cho trẻ em mới học bơi như: Trung tâm thể dục thể thao tỉnh TT - Huế, CLB Bơi Kình Ngư Âu Lạc, Trung tâm thể thao dưới nước,…

Tại đây luôn có sẵn các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy cùng người theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ. Bởi vì ở hồ bơi thường tụ tập nhiều trẻ em và trẻ nhỏ thường dễ dàng kết thân với nhau. Trong quá trình bơi cùng, chúng sẽ đùa giỡn hoặc thậm chí là tranh cãi, dẫn đến những hành động xô đẩy nhau. Sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ bị xô đẩy bất ngờ, mất thăng bằng, trẻ sẽ bị uống nước dẫn đến ngạt nước. Vì vậy, cần phải luôn có người theo dõi trẻ và đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

Được biết, trên địa bàn tỉnh TT - Huế, nhiều hoạt động hỗ trợ phổ cập kiến thức bơi cho trẻ, đẩy mạnh dạy bơi trong trường học cũng được địa phương thực hiện tốt. Một trong số đó phải kể đến sự thành công của dự án “Bơi an toàn” do tổ chức phi lợi nhuận Hue Help phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và một số tổ chức quốc tế bảo vệ trẻ em thực hiện. Nhiều em nhỏ ở các vùng nông thôn, vùng cao đều được học bơi và trang bị kiến thức thiết yếu về bơi lội.

Hi vọng, trong mùa nắng nóng như thế này, các bậc phụ huynh có thể chọn cho con em mình điểm vui chơi lý tưởng, an toàn. Ngoài các hoạt động bơi lội, thể dục thể thao ngoài trời, phụ huynh còn có thể cho con em theo học các khóa kỹ năng mềm, trang bị kiến thức cho bản thân. Từ đó, chủ động và dễ dàng ứng biến với các tình huống xảy ra bất ngờ trong cuộc sống hàng ngày.

Đọc thêm