Học cách tiêu tiền và tiết kiệm tiền để cuộc sống hạnh phúc

(PLO) -Người ta nói nhiều về vấn đề cách sống, có quan niệm cho rằng, nếu sống mà không biết tiêu tiền là không biết cách hưởng thụ cuộc sống, tiết kiệm tiền là hành hạ bản thân. Nhưng trên thực tế không phải lúc nào cũng giống như vậy, quan niệm sống còn phụ thuộc vào cách nghĩ mỗi người, và không phải cứ nhiều tiền và tiêu xài hoang phí mang lại hạnh phúc, còn tiết kiệm cũng là một đức tính tốt, thậm chí còn là bí quyết để dẫn tới thành công. Vậy, thế nào mới là cách sống đúng?
Học cách tiêu tiền và tiết kiệm tiền để cuộc sống hạnh phúc

Hãy hưởng thụ khi kiếm ra tiền 

Không ai có thể phủ nhận, hưởng thụ khi kiếm ra tiền là quyền tất yếu của con người, khi nó đi kèm với lao động, với nỗ lực đóng góp, cống hiến. Vì hưởng thụ khi kiếm ra tiền là cách duy nhất để chúng ta “sạc” lại năng lượng sau những toan lo cuộc sống, sau những vất vả với nhịp điệu của công việc trong guồng quay của cuộc sống hiện đại. 

Tuy nhiên, hưởng thụ số tiền mình làm ra một cách điều độ và lành mạnh không phải là điều dễ làm và không phải ai cũng làm được. Có rất nhiều người làm việc hơn 10 tiếng một ngày, không ngày nghỉ, không ngày lễ, không hội họp gia đình và không tụ tập bạn bè. Họ dời lịch nghỉ ngơi hết lần này tới lần khác. Họ không có một cuộc sống ngoài công việc.

Họ quên các hưởng thụ để công việc trở thành cuộc sống. Nhưng cũng lại có rất nhiều người lạm dụng quyền hưởng thụ chính đáng để sa đà tận hưởng. Họ dùng số tiền kiếm được ăn chơi tối ngày và tiệc tùng liên miên. Thuốc lá, rượu và quan hệ không an toàn. Đó là một cách khác để hủy hoại bản thân. 

Làm ra tiền là điều tích cực, luôn được mọi người ủng hộ và ai cũng muốn làm ra tiền. Tuy nhiên, nếu biết tiêu xài thông minh thì giá trị đồng tiền làm ra sẽ tăng cao.  Do vậy, chúng ta phải biết tiêu số tiền mình làm ra một cách hợp lý nhất. Tiền tương đương với những thứ tương ứng với số tiền đó. Biết cách tiêu tiền thì chúng ta phải biết cách mua những thứ có giá trị cho bản thân mình.  

Đừng vì tiết kiệm mà hành hạ bản thân

Khi kiếm ra tiền, người ta cũng phải học cách tiết kiệm tiền, tiết kiệm tiền một cách hợp lý, đúng đắn. Nhưng nhiều người lại nhầm lẫn giữa tiết kiệm và keo kiệt để rồi tự hành hạ bản thân. Đơn giản như một người biết tiết kiệm sẽ ăn vừa đủ không phung phí thức ăn, không mua sắm vô tội vạ, không để máy điều hòa khi không có người, tái sử dụng và có kế hoạch du lịch trước trong năm, không dùng credit để tiêu thụ những vật chất mà sức lạo động bản thân chưa cho phép… Một người tiết kiệm đúng cách sẽ tiết kiệm tiền có mục đích, dùng tiền tiết kiệm để lo cho tương lai, những điều cần thiết trong cuộc sống. 

Nhưng cũng có những người vì tiết kiệm mà hành hạ bản thân, không dám tiêu xài, không dám mua một món đồ mình thích, ăn thứ mình muốn ăn vì sợ tốn tiền, họ chỉ lo làm rồi gom nhặt tiết kiệm. 

Khi nói đến tiết kiệm thì phải kể đến người Nhật, họ được cho là những người tiêu tiền thông minh nhất. Họ không thích phô trương sự giàu có, nhưng cũng chẳng phải sống kiểu quá tiết kiệm. 

Người Nhật không phân biệt tuổi tác, giới tính, giàu nghèo... bất kể là ai họ vẫn kiếm tiền. Trẻ thì lấy thời gian đi làm để kiếm tiền và thuê người giúp việc, còn người già đi làm giúp việc. Vậy là già trẻ cũng tự có tiền, hỏi sao không giàu. Khác với suy nghĩ của chúng ta, họ không bao giờ có suy nghĩ sẽ phí tiền quá mức cho các bữa ăn. Họ tiết kiệm của chung, của công trước và sau đó tự nhiên tiết kiệm được cho bản thân hà. Dù là ăn buffet, họ cũng ăn vừa phải, đó là cách tiết kiệm cho người khác (tiết kiệm cho chủ doanh nghiệp, đất nước,...) và nhờ đó tiết kiệm luôn cho cả bản thân. 

Nhà cửa là thứ tốn kém nhất của chúng ta. Nhưng đối với người Nhật họ nghĩ rằng, chỗ ở không là bao, tiết kiệm chuyện xây nhà tức là tiết kiệm được nửa chi phí trong đời rồi. Họ xài hàng nội để tiết kiệm cho bản thân và làm giàu cho người người nước mình…

Do vậy, hãy học cách hưởng thụ cuộc sống, khi kiếm ra tiền đừng ngần ngại tìm kiếm những điều khiển bản thân cảm thấy thoải mái, đừng vì tiết kiệm mà không mua những thứ mang lại vui vẻ cho tâm hồn mới khiến cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc. 

Đọc thêm