Học nghề gì sau khi rời quân ngũ?

(PLVN) - Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những vấn đề băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp?
Các quân nhân hào hứng tại phiên giao dịch việc làm.
Các quân nhân hào hứng tại phiên giao dịch việc làm.

Từ nhiều năm nay, để quân nhân xuất ngũ có thêm cơ hội học nghề, tìm kiếm việc làm, các trường nghề Quân đội, các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh và các trường dạy nghề trên địa bàn đã đến tận đơn vị trực tiếp tư vấn, hướng nghiệp cho bộ đội.

Siu Đơi (Trung đội Thông tin, Trung đoàn 991) là con thứ 9 trong gia đình có 10 người con ở xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai). 6 anh chị của Đơi đã lập gia đình, 3 người còn lại đang sống cùng cha mẹ và tất cả chỉ trông vào 7 sào mì.

Cuộc sống khó khăn, cha mẹ lại già yếu nên Đơi cũng mong muốn sau khi xuất ngũ nhanh chóng tìm được việc làm, có thu nhập phụ giúp gia đình. Nhưng làm công việc gì gần nhà, thu nhập cao chính là điều khiến anh luôn trăn trở. 

“Sau khi nghe tư vấn, tôi thấy điều kiện làm việc, mức lương (7,1-10 triệu đồng/tháng) của Công ty cổ phần Tekcom Bình Dương cũng khá hợp lý nên đang cân nhắc.”-chiến sĩ Siu Đơi chia sẻ.

Chiến sĩ Lê Mô Y Nanh (Tiểu đội phục vụ, Tiểu đoàn Bộ binh 50, Trung đoàn 991) cũng đăm chiêu suy nghĩ. “Tôi đang băn khoăn giữa quyết định học nghề sửa chữa ô tô hay đi xuất khẩu lao động. Nếu đi xuất khẩu lao động vài năm, khi về, tôi sẽ có số vốn kha khá vừa lo được cho gia đình, vừa có thể tìm một nghề gì đó để kinh doanh. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn suy nghĩ thật kỹ và nghe ý kiến của gia đình trước khi đưa ra quyết định.” - Y Nanh trăn trở. 

Ông Nguyễn Xuân Thời - Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai) cho biết, việc tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho quân nhân chuẩn bị xuất ngũ đã được Trung tâm phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức từ nhiều năm nay.

Trước đây, việc tuyển dụng lao động đều do các doanh nghiệp ủy quyền cho Trung tâm. Riêng năm nay đã có 4 công ty trực tiếp tư vấn, giới thiệu việc làm ngay tại đơn vị. Ngoài ra, cũng có trên 40 doanh nghiệp khác ủy quyền qua Trung tâm để tư vấn, giới thiệu và tuyển dụng lao động. 

“Đa phần các doanh nghiệp đều thích tuyển dụng lao động là quân nhân xuất ngũ vì họ có 2 năm rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội nên sức khỏe dẻo dai, ý thức kỷ luật cao. Hơn nữa, các quân nhân đã quen với cuộc sống xa nhà nên sẽ sẵn sàng đi làm việc ở những nơi xa.” - ông Thời cho hay.

Bộ đội xuất ngũ được cấp thẻ học nghề để học nghề miễn phí. Bộ đội xuất ngũ là một trong những ứng viên mà các đơn vị tuyển dụng ưu tiên nhất. Quá trình rèn luyện trong quân đội không những rèn luyện sức khỏe tốt mà còn rèn luyện cả khả năng chịu đựng, ý thức kỷ luật. Đó là những yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên phong cách làm việc công nghiệp mà các chủ doanh nghiệp luôn mong muốn. 

Đọc thêm