Học sinh, sinh viên thích thú với Ngày Pháp luật

(PLO) - Đưa Ngày Pháp luật vào trường học là một sáng kiến của những người tâm huyết với công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Thật khó có thể diễn tả hết sự háo hức, sôi nổi của các em học sinh, sinh viên khi được trực tiếp tham gia và tiếp thu những kiến thức pháp luật dễ hiểu từ Ngày Pháp luật được tổ chức ngay tại sân trường. 
Vào một ngày đầu tháng 2/2013, Trường THCS Thống Nhất, phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngoại khóa Ngày Pháp luật. Khác hẳn ngày thường, hôm ấy sân Trường Thống Nhất chật kín đại diện cha mẹ học sinh các lớp, Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên và toàn thể học sinh. 
Đại diện Thành Đoàn Cẩm Phả, Đoàn TNCSHCM phường Cẩm Thạch, Công an phường Cẩm Thạch… cũng tham dự sự kiện có ý nghĩa này. Sau phần khai mạc của cô Võ Thị Thanh Bình - Phó Hiệu trưởng nhà trường là phần dự thi tranh tài của học sinh các khối. 
Những kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường… vốn còn khó nhớ, khó tiếp thu đối với các em học sinh là vậy mà qua các phần thi hùng biện, tiểu phẩm, vẽ tranh cổ động… đã trở nên thật dễ hiểu. 
Các “khán giả” là những bạn học sinh ngồi dưới cũng sôi nổi tranh luận để xem đáp án mình đưa ra có “trúng” hơn những thí sinh đang đứng trên sân khấu không. 
Cũng là một buổi ngoại khóa, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh lại phối hợp với Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Pháp luật “An toàn giao thông cho mọi người”. 
Các em học sinh được các anh chị sinh viên Luật giới thiệu về các biển báo giao thông, đưa ra các tình huống giao thông sai quy định để dẫn dắt các em tìm hiểu các quy định của pháp luật về an toàn giao thông một cách dễ hiểu. 
Các em còn được Luật sư Bùi Hữu Duy chia sẻ những tình huống vi phạm luật giao thông và giáo dục thế nào là an toàn giao thông. Không khí “ngày hội” tìm hiểu pháp luật đã thực sự đến với các em học sinh khi em nào cũng muốn mình được tham gia trả lời các câu hỏi mà Luật sư đưa ra.
Còn tại Trường Tiểu học Vạn Tường, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, nhà trường đã tổ chức một buổi sinh hoạt ngoại khóa “Ngày Pháp luật – Cùng em vững bước” với chuyên đề “Luật Biển Việt Nam” cho các bạn đội viên, học sinh của trường. 
Học sinh Trường Tiểu học Vạn Tường hưởng ứng Ngày Pháp luật
 Học sinh Trường Tiểu học Vạn Tường hưởng ứng Ngày Pháp luật
Tại buổi sinh hoạt, các bạn đội viên, học sinh cùng tham gia tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Luật Biển Việt Nam, tham gia Hội thi hái hoa dân chủ “Tìm hiểu Luật Biển Việt Nam” với 2 phần thi: Trắc nghiệm kiến thức và Rung chuông vàng. “Ngày Pháp luật – Cùng em vững bước” đã diễn ra vô cùng hào hứng, sôi nổi với cao điểm là phần thi Rung chuông vàng - cuộc đấu trí giữa 100 bạn đội viên khối 4, 5 để tìm ra những cá nhân xuất sắc nhất. 
Ở Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Lâm - một trường đóng trên địa bàn phường 11, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh, Ngày Pháp luật lại được tổ chức với chủ đề  “Thanh niên với phòng chống ma túy”. Qua các phần thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức trả lời nhanh (thi trắc nghiệm), diễn tiểu phẩm… các kiến thức pháp luật đã trở nên đơn giản đối với các sinh viên kinh tế - kỹ thuật. 
Đây cũng là một hoạt động nằm trong Kế hoạch “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015” mà thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thực hiện. 

Đọc thêm