Hội Người đi biển Việt Nam lên án hành vi của nhóm tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Hội Người đi biển Việt Nam đề nghị các cơ quan hữu trách tăng cường các lực lượng tuần tra, giám sát trên biển, kịp thời hỗ trợ, có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân nói riêng, những người đi biển Việt Nam nói chung hoạt động kinh tế trên biển; góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển, duy trì trật tự, hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực Biển Đông.
Hội Người đi biển Việt Nam lên án hành vi của nhóm tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Thời gian qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Khu vực Tư Chính - Vũng Mây hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS 1982) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Hôm nay, 31/7, Hội Người đi biển Việt Nam đã có tuyên bố về hành vi này của nhóm tàu Trung Quốc.

Theo đó, Hội Người đi biển Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Hội Người đi biển Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển của Việt Nam và không để tái diễn việc tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đồng thời, Hội Người đi biển Việt Nam đề nghị các cơ quan hữu trách tăng cường các lực lượng tuần tra, giám sát trên biển, kịp thời hỗ trợ, có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân nói riêng, những người đi biển Việt Nam nói chung hoạt động kinh tế trên biển; góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển, duy trì trật tự, hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Theo TS. Chu Quang Thứ, Chủ tịch Hội Người đi biển Việt Nam, việc tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong vùng EEZ của Việt Nam là sự vi phạm rõ ràng các quy định của UNCLOS 1982. Những hành động như vậy là sự vi phạm trắng trợn quy tắc rất cơ bản của luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông chắc chắc sẽ bị dư luận quốc tế lên án.

Đọc thêm