Hồi phục du lịch nhưng không được quên nhiệm vụ kép

(PLVN) - Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng trên cả nước đồng loạt mở cửa trở lại, ngành du lịch có dấu hiệu phục hồi và mở ra nhiều hướng đi mới. Tuy nhiên, việc khách du lịch tăng đột biến cũng khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 
Hiện tượng xả láng tại các điểm du lịch.
Hiện tượng xả láng tại các điểm du lịch.

Song song phục hồi và chống dịch

Theo báo cáo của thống kê của Sở Du lịch các tỉnh, thành, mặc dù lượng khách trong tháng 4 và tháng 5 giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước nhưng ngành du lịch cũng bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Lượng khách nội địa đổ về các điểm du lịch như Vũng Tàu, Mộc Châu, Sầm Sơn, Cửa Lò… đã tăng lên đến hàng nghìn người.

Chỉ riêng tại biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) trong những ngày qua đã đón hơn 350.000 lượt khách, Đà Lạt đón khoảng 29.000 khách… Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thấy du lịch trong nước đang “ấm dần”. Song song với mục tiêu phục hồi du lịch, công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho du khách vẫn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh và tiếp tục nới lỏng hạn chế, khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Dù vậy, hiện nay nhiều cơ sở du lịch, khu du lịch có dấu hiệu lơ là, chủ quan trong công tác phòng dịch, công tác đo thân nhiệt cũng chưa được thực hiện triệt để. Nhiều điểm du lịch tuy có bố trí người thực hiện đo thân nhiệt nhưng không chặt chẽ, khách du lịch có thể vượt qua kiểm tra một cách dễ dàng. 

Trong vài ngày gần đây, người dân bất chấp lệnh cấm tắm vẫn đổ xô về biển Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) gây nhiều lo ngại cho việc mở cửa du lịch. Các quán cà phê vẫn đông nghịt khách, khoảng cách các bàn và ghế san sát, hầu như tất cả mọi người đều tháo khẩu trang.

Các địa phương, tỉnh đã ra quân kiểm soát chặt chẽ lượng người tham gia giao thông, thống kê số lượng khách đến các điểm du lịch, yêu cầu khai báo thông tin khách. Việc tuyên truyền thông qua loa phát thanh, biển báo và nhắc nhở du khách cũng được thực hiện nghiêm túc. 

Các tổ công tác, tổ phản ứng nhanh, đoàn kiểm tra cũng nhanh chóng được thành lập và hoạt động liên tục, thực hiện xử phạt đối với các trường hợp vi phạm cảnh báo về phòng chống dịch. Các hoạt động này sẽ được duy trì đến khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn và không còn nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Theo chỉ đạo, nhiều cơ sở du lịch trên cả nước mở cửa một cách thận trọng, không đón khách dồn dập và thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tại các điểm du lịch.

Trước khi thực hiện mở cửa đón khách, UBND các địa phương đều đã ra chỉ đạo rõ ràng, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Nhiều cơ sở du lịch trong dịp này vẫn chưa có ý định mở lại, dành thời gian để khảo sát thị trường và đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Các biện pháp an toàn vẫn được thực hiện quyết liệt. 

Cơ hội cho du lịch bền vững 

Việc mở cửa thận trọng và hạn chế các điểm vui chơi, giải trí một mặt mở ra hướng phát triển mới cho việc phát triển du lịch bền vững. Người dân có tâm lý di chuyển về các điểm du lịch gắn với tự nhiên, gần gũi môi trường hơn là các điểm du lịch công cộng.

Các khu du lịch sinh thái cũng trở thành điểm đến của nhiều người bởi những khu vực này không tập trung quá nhiều người, công tác phòng dịch được kiểm soát tốt và mức độ an toàn cao hơn. Đặc biệt, các gia đình có trẻ nhỏ hướng đến những chuyến đi tự túc, di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Đây là phản ứng dễ hiểu khi cả cộng đồng đã học được bài học quý báu về giãn cách xã hội từ đại dịch Covid-19. 

Nhiều chuyên gia nhận định, những rào cản biên giới khắt khe hơn khi đi du lịch khiến cho nhu cầu du lịch nội địa tăng nhanh, xu hướng du lịch ở khoảng cách gần sẽ phát triển hơn trong thời gian tới. Điều này mở ra cơ hội cho các địa phương phát huy được tiềm năng du lịch, thu hút khách về các điểm tham quan trước nay ít người biết. Dịch Covid-19 cũng khiến tâm lý nhiều người trở nên e ngại hơn trong việc du lịch, bởi vậy, những dịch vụ du lịch có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn nhất cho du khách sẽ được nhiều người lựa chọn. 

Mặc dù hiện nay việc mở cửa du lịch rất hạn chế nhưng vẫn có sự canh tranh giữa các cơ sở, doanh nghiệp du lịch khi đưa ra mức giá phù hợp nhằm hút khách. Hiện tượng “chặt chém”, chèo kéo khách không còn diễn ra ngang nhiên như những năm trước, môi trường du lịch cũng trở nên văn minh hơn. Vì vậy, trong thời điểm này, khách du lịch sẽ lựa chọn được những dịch vụ chất lượng với mức giá phù hợp nhất. 

Thời gian này, nhiều cơ sở du lịch cũng tận dụng để phát triển thêm nhiều dịch vụ mới, tạo hứng thú cho du khách. Tại làng lụa Hội An, các doanh nghiệp lữ hành tại đây đang bắt tay xây dựng gói dịch vụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Theo đó, nếu khách hàng đến làng lụa nghỉ dưỡng sẽ được hưởng một gói chăm sóc sức khỏe đặc biệt, trải nghiệm quy trình từ đo thân nhiệt, bắt mạch theo kiểu dân gian, spa, trị liệu. Dự kiến những biện pháp kích cầu sẽ dần phục hồi ngành du lịch và sớm tăng trưởng trở lại.

Đọc thêm