Hôm nay lần đầu tiên mẹ đi lấy chồng

(PLO) - Hôm nay mẹ đi lấy chồng. Mẹ đã chờ đợi ngày này quá lâu. Đủ lâu để những nếp nhăn đã hiện rõ sau nụ cười nhòe trong nước mắt hạnh phúc của một người phụ nữ ngoài 40 tuổi.
Hôm nay lần đầu tiên mẹ đi lấy chồng
25 tuổi, con gái có cơ hội chuẩn bị váy cưới, làm tóc cho mẹ. Có lẽ cô thuộc vào số ít những người đứa con được tham dự vào đám cưới đầu tiên của mẹ mình.
Cái cảm giác đưa mẹ về nhà chồng thật khó diễn tả. Cô đã khóc suốt dọc đường đưa dâu. Còn mẹ cũng không thể giấu được những giọt nước mắt trên lăn trên gò má đầy vết nám dù đã cố che đi bằng lớp phấn trang điểm khá hoàn hảo. 
Son phấn có thể che đi những khuyết điểm nhưng không thể xóa được vết thời gian trên khuôn mặt của người đàn bà ngoài 40 trắc trở ấy.
Mẹ cô đã trải qua quá đủ cực nhọc, cô đơn để có thể một mình nuôi dạy cô khôn lớn, để cô có thể vững vàng, tự  tin bước  vào đời như bây giờ.
Cô sinh ra là đứa con không cha. 18 tuổi, mẹ một mình vượt cạn sinh cô trong một trạm xá cũ kĩ. Người đàn ông là tác giả bào thai đã cao chạy xa bay cùng gia đình vào tận Sài Gòn. 
Mẹ cô yêu nhầm một gã sở khanh. Ông ta đã có vợ nhưng lại lừa dối mẹ cô. Cô gái mới 17 tuổi ngây thơ hồn nhiên yêu mà không biết sự thật đó cho tới khi thông báo tin có bầu.
Yêu cầu phá thai không được, ông ta đã biến mất không một dấu vết. Mãi về sau mẹ cô mới biết ông ta vội mang cả vợ con vào Sài Gòn để sống yên ổn. Vợ ông ta là con nhà gia thế, ông ta không thể từ bỏ tất cả để đến với một cô gái nghèo chẳng có gì như mẹ cô.
Cú sốc đầu đời quá lớn với một cô gái ngây thơ như mẹ cô. Không được gia đình cưu mang, mẹ đã phải bỏ quê lên thành phố mưu sinh. Vác bụng bầu ngày càng lớn. mẹ đã trải qua đủ nghề từ rửa bát, bưng bê, bán hàng… để sống qua ngày và dành chút tiền lúc sinh nở. 
Qua những câu chuyện của mẹ với những người bạn sau này, cô mới biết những gì mẹ trải qua để cho cô một cuộc đời thật phi thường. Mẹ cô chỉ biết tới công việc và cô. Mọi mối quan tâm của mẹ chỉ dừng lại ở đó.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Cú sốc tình cảm đầu đời quá lớn khiến mẹ cô luôn “cất trái tim trong một chiếc hộp kín”. Dù nhan sắc mặn mà, dù bao nhiêu người đàn ông đã tìm tới nhưng suốt hơn 20 năm nuôi dạy cô, mẹ chưa một lần mở lòng. 
Không may mắn trong chuyện tình cảm nhưng bù lại mẹ cô lại khéo léo làm ăn. Cuộc sống của hai mẹ con đã đầy đủ, thoải mái nhưng chưa bao giờ cô thấy mẹ nở một nụ cười hạnh phúc thực sự. Có một người đàn ông đã chờ đợi mỏi mòn để có cái gật đầu với lời cầu hôn cách đây 5 năm. 
Hai năm trước khi cô đi lấy chồng, sống một cuộc sống hạnh phúc, mẹ đã phần nào nhẹ lòng hơn. Đến hôm nay sau bao lời thuyết phục, bao nhiêu cuộc “cách mạng tư tưởng”, mẹ đã gật đầu đồng ý người đàn ông ấy. Cô thở phào vì như trút được áp lực bấy lâu nay. Cô thực sự không thể sống vui vẻ nếu mẹ cô tiếp tục vò võ một mình như thế.  
Sự kiện mẹ cô lần đầu đi lấy chồng mà cô vui hơn cả ngày cô lên xe hoa. Cô tin rằng người đàn ông sẵn sàng yêu đơn phương cả chục năm ấy sẽ mang lại hạnh phúc cho mẹ. Mẹ cô xứng đáng được hạnh phúc như những người đàn bà bình thường khác.
Hôm ấy trời nắng nhẹ, đủ rực rỡ để tôn lên vẻ mặn mà của người đàn bà ngoài 40 ấy. Lần đầu tiên người đàn bà ấy được khoác lên người chiếc váy cưới, vẫn bỡ ngỡ như cô dâu tuổi đôi mươi. Những giọt nước mắt hạnh phúc của cô lăn dài trên má, cô khóc còn nhiều hơn cả ngày cô về nhà chồng./.

Đọc thêm