Hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ người dân Quảng Bình, Quảng Trị sau lũ

(PLVN) - Plan International là tổ chức phi chính phủ quốc tế đầu tiên tiếp cận và hỗ trợ Quảng Bình, Quảng Trị trong đợt lũ lịch sử vừa qua, với nguồn vốn huy động nhanh lên đến 26,3 tỉ VNĐ.


Các tỉnh miền Trung Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề vì mưa lũ.
Các tỉnh miền Trung Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề vì mưa lũ.

Từ đầu tháng 10 năm 2020, các tỉnh miền Trung Việt Nam, đặc biệt là Bắc Trung Bộ đã trải qua những đợt mưa lớn kéo dài gây lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng trên diện rộng. Quảng Bình và Quảng Trị là 2 tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đây cũng là địa bàn hoạt động của Tổ chức Plan International trong hơn 20 năm qua với 10.000 trẻ bảo trợ tại 30 xã thuộc 5 huyện Đăk Rông, Hướng Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy và Quảng Ninh. 

Số tiền hỗ trợ 26,3 tỉ VNĐ dự kiến giải ngân trong 6 tháng, chia làm 3 giai đoạn, hỗ trợ trực tiếp cho 200.000 người, đặc biệt ưu tiên gia đình có thiệt hại về người, các hộ có người khuyết tật, trẻ nhỏ hoặc phụ nữ đang mang thai/nuôi con nhỏ, các hộ nghèo và gia đình trẻ bảo trợ.

Giai đoạn 1 hỗ trợ khẩn cấp với số tiền 4,1 tỉ VNĐ cho gói lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Giai đoạn 2 với 11,5 tỉ VNĐ cho gói hỗ trợ tiền mặt, vệ sinh môi trường và giúp trẻ em quay lại trường học. Giai đoạn 3 với 10,7 tỉ VNĐ tập trung phục hồi sinh kế do thanh niên địa phương xây dựng và làm chủ.

Đến ngày 26/10/2020, Plan International đã cấp phát các mặt hàng thiết yếu cho 3.600 hộ (khoảng 18.000 người) thuộc 12 xã của huyện Hướng Hóa và Đăk Rông, tỉnh Quảng Trị. 

Để việc hỗ trợ được thực hiện đúng nhu cầu, đúng nơi, đúng người, đúng thời điểm, tổ chức Plan International đồng hành cùng chính quyền địa phương, tình nguyện viên và nhóm thanh niên của 2 tỉnh nỗ lực giải quyết không chỉ những vấn đề trước mắt mà còn đảm bảo ổn định sinh kế lâu dài và tăng khả năng ứng chịu cho bà con, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, đảm bảo các em, đặc biệt là trẻ em gái được an toàn trước thiên tai.

Bà Sharon Kane, Giám đốc quốc gia tổ chức Plan International, nhấn mạnh “Chúng tôi luôn quan tâm đến việc trẻ em gái bị ảnh hưởng ra sao trước thiên tai và đặt nhu cầu của các em lên hàng đầu. Chúng tôi đảm bảo tiếng nói và vai trò của các em được phản ánh trong mọi khâu của quá trình, từ việc hỗ trợ gì hay hỗ trợ như thế nào. Công tác hỗ trợ sẽ không bao giờ hiệu quả nếu không xuất phát từ chính nhu cầu của các em”. 

Đọc thêm