Hơn 7.000 tỷ đồng hỗ trợ cho nhóm lao động tự do, lao động dừng hợp đồng do ảnh hưởng của Covid-19

(PLVN) - Từ hôm nay (9/5), 45/63 tỉnh đã rà soát xong các đối tượng được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng của Covid-19 tập trung hỗ trợ nhóm lao động tự do, lao động dừng hợp đồng. Theo ước tính kinh phí hỗ trợ khoảng 7.630 tỷ. 
Doanh nghiệp và người lao động đã chung tay để vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh minh họa: vinhphuc.gov.vn
Doanh nghiệp và người lao động đã chung tay để vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh minh họa: vinhphuc.gov.vn

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng nay (9/5).

Cũng theo Bộ trưởng, đến nay, 63 tỉnh, TP đã triển khai Quyết định 15, hỗ trợ trên 20.000 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 47 tỉnh, TP đã tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất cho 900 doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, "với chủ trương quyết sách của Chính phủ và nỗ lực vượt qua thách thức, đón thời cơ phục hồi kinh tế, hoạt động kinh doanh sản xuất, dịch vụ phục hồi thì số người mất việc hàng tháng sẽ quay về mức trung bình và về dài hạn, 70.000 - 80.000 lao động ở các khu vực sẽ từng bước quay lại thị trường lao động".

Báo cáo cho thấy, do dịch Covid-19, 86% doanh nghiệp (DN) đã bị ảnh hưởng, doanh thu giảm còn 70%. Khu vực DN nhỏ và vừa, khu vực du lịch, hàng không, dịch vụ, lao động tự do  bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 26 % DN bị tạm dừng hoạt động hoặc dừng việc, giãn việc.

Trước tình hình đó, DN và người lao động đã có sự chia sẻ, chung tay, hỗ trợ cùng vượt qua khó khăn, DN trả lương cơ bản, nhiều nơi người lao động tự nguyện giảm một phần thu nhập để chia sẻ với DN.

Đồng hành cùng DN và người dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg qhiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, hỗ trợ lao động bị giảm sâu thu nhập, có mức sống dưới mức sống thiểu với 62 nghìn tỷ, dự kiến hỗ trợ cho hơn 20 triệu lượt đối tượng.

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ đề xuất và tham mưu với Chính phủ dành khoảng 3.000 đến 5.000 tỷ đồng từ kết dư bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại lực lượng lao động. Dự kiến, sẽ có khoảng 1.000.000 lao động được đào tạo lại để thị trường lao động sớm bắt nhịp với thời kỳ bình thường mới sau dịch Covid-19. 

Đọc thêm