Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc

Hàng trăm người dân được yêu cầu sơ tán trong khoảng hơn một giờ để lực lượng quân đội di dời quả bom nặng 340 kg, đêm 29/11.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 1

Tối 29/11, Lực lượng chức năng lập hàng rào bán kính 200 m trên các phố Cửa Bắc, Phó Đức Chính, Phạm Hồng Thái và Nguyễn Trường Tộ (phường Trúc Bạch) để phục vụ di dời quả bom được phát hiện ở công tường xây dựng số 15 phố Cửa Bắc một ngày trước. Nhà chức trách yêu cầu người dân không sử dụng điện thoại, bộ đàm trong khu vưc này.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 2

Quả bom được phát hiện ở công trường xây dựng số 15 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch) lúc 4h ngày 28/12. Khi thi công đến độ sâu khoảng 6 m, công nhân phát hiện một quả bom đường kính 40 cm, dài 125 cm, trọng lượng khoảng 340 kg ở đây. Ngay lập tức hoạt động thi công tạm dừng, quả bom được hạ về vị trí cũ, công nhân rời khỏi hiện trường.

Tối cùng ngày, Phòng Công Binh - Bộ Tư lệnh Thủ đô đã khám nghiệm và xác định quả bom còn nguyên 2 ngòi nổ, mức độ nguy hiểm lớn.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 3

22h ngày 29/11, đại diện tổ dân phố phát loa đề nghị người dân trong bán kính 200 m tính từ số nhà 15 phố Cửa Bắc tạm rời khỏi nhà trong khoảng 2 giờ để công binh di dời bom đến khu vực huỷ nổ. Cùng lúc người dân sơ tán, một xe chở bộ đội công binh, xe cẩu được điều động vào bên trong công trường.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 4

Lúc người dân sơ tán nhiệt độ ngoài trời khoảng 15 độ C. Nhiều người dân vội vã đưa con nhỏ đi sơ tán để đảm bảo an toàn theo yêu cầu của lực lược chức năng.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 5

"Mặc dù thông báo thời gian gỡ bom khoảng một giờ nhưng tôi nghĩ có thể lâu hơn, thời tiết đêm lạnh nên tôi quyết định đưa gia đình sang nhà người thân để ở một đêm, ngay mai sẽ quay về cho an tâm", một người dân ở phố Cửa Bắc cho hay.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 6

Trong lúc công binh tiến hành di dời quả bom, những người không có nhiệm vụ được yêu cầu drời khỏi khu vực dựng hàng rào. Bên trong, cảnh sát liên tục đi kiểm tra các ngõ ngách, vườn hoa để đảm bảo không còn người dân trong khu vực nguy hiểm.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 7

Lúc 23h40, quả bom được cẩu từ công trường lên xe để di chuyển đến khu vực huỷ nổ.

Hơn một giờ di dời bom trên phố Cửa Bắc ảnh 8

Hàng rào khoanh vùng sau đó được gỡ bỏ, hàng trăm người dân trở về nhà sau hơn một giờ sơ tán.

Trước đó cuối tháng 6, Hà Nội từng phát hiện quả bom dài 1,6 m dưới sông Hồng, đoạn qua quận Long Biên. Sau 4 ngày, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã cử 15 cán bộ, chiến sĩ trục vớt an toàn.

Đọc thêm