Hòn Nghệ: Biển trời hoang sơ nơi phía Tây Tổ quốc

(PLO) - Kiên Giang từ trước đến nay vốn dĩ luôn được biết tới như một “thỏi nam châm thu hút khách du lịch”. Ngoài những điểm đến tuyệt đẹp như đảo Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Tre,… thì Hòn Nghệ quyến rũ và yên bình chắc chắn sẽ “mê hoặc” mọi du khách khi dừng chân nơi đây.
Hòn Nghệ nằm ở phía Tây Nam bờ biển Việt Nam. (Ảnh: internet)
Hòn Nghệ nằm ở phía Tây Nam bờ biển Việt Nam. (Ảnh: internet)

Hòn Nghệ là một đảo nhỏ có hình bầu dục, được cấu tạo thành từ đá sa thạch xen lẫn đá vôi karst. Đảo Hòn Nghệ thuộc vịnh Hà Tiên, huyện Kiên Lương, ngoài khơi Kiên Giang, nằm cách mũi Hòn Chông khoảng 15 km về phía Tây Nam, cách quần đảo Bà Lụa 8 km về phía Đông Nam và cách đất liền khoảng 30 km, với diện tích tự nhiên chỉ khoảng 3,8km2. 

Theo các bậc lão ngư, hòn Nghệ xưa vốn nổi tiếng là một trong những hòn đảo đẹp nhưng vắng vẻ, cư dân thưa thớt. Nhờ mưa thuận gió hòa, cá tôm hào sảng nên bà con kéo nhau ra đảo an cư ngày càng đông, chủ yếu sinh sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, đặc biệt là nghề nuôi cá lồng bè đã trở thành nghề truyền thống nơi đây.

Những lồng bè nuôi cá dày đặc trên vịnh biển xanh rờn (Ảnh: internet)
Những lồng bè nuôi cá dày đặc trên vịnh biển xanh rờn (Ảnh: internet)

Ngày nay, kinh tế xã hội phát triển, đường xá giao thông thuận tiện hơn cho du khách khi muốn khám phá Hòn Nghệ. Không quá ồn ào như các hòn đảo, bãi tắm khác, đến với Hòn Nghệ lần đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình với những bãi đá hoang sơ, làn nước biển trong xanh và những bè cá bồng bềnh trên vịnh biển.

Ngoài ra, có rất nhiều điểm tham quan trên đảo giúp du khách có thể hiểu được rõ hơn về những nét đẹp văn hóa đặc sắc nơi đây như hang Phật Cô Đơn, hang Đạt Ma Sư Tổ, hang Quýt, hang Dấu Ấn Gia Long… hay các lễ hội như Lễ Nghinh Ông, vía Bà Chúa Xứ...

Hòn Nghệ non nước hữu tinh. (Ảnh: internet)
Hòn Nghệ non nước hữu tinh. (Ảnh: internet)
Bãi tắm ở đây rất đẹp, giống như bãi tắm Nha Trang thu nhỏ. (Ảnh: internet)
Bãi tắm ở đây rất đẹp, giống như bãi tắm Nha Trang thu nhỏ. (Ảnh: internet)

Ưu điểm lớn của Hòn Nghệ mà du khách có thể hoàn toàn yên tâm là tình hình an ninh trên đảo rất tốt. Ngư dân nơi đây ban đêm không đóng cửa, không giăng màn do không có muỗi, các loại phương tiện từ bình dân đến đắt tiền, để trước sân nhà, thậm chí bên lề đường suốt đêm vẫn còn nguyên.

Chính những điểm này đã tạo nên một Hòn Nghệ “sạch” trong mắt các du khách bốn phương khi họ có thể thoải mái tham quan khám phá mà không cần phải bận tâm hay lo lắng.

Có rất nhiều cách để đến Hòn Nghệ xinh đẹp. Nếu từ Hà Nội bạn có thể đi máy báy, hoặc ô tô, tàu hỏa để vào tới Sài Gòn. Từ Sài Gòn ra đảo không khó. Trước hết, có tàu cao tốc, tàu thường hoặc xe khách cho bạn chọn lựa để đến Hà Tiên.

Tới nơi, sẽ tiếp tục lên xe di chuyển đến Ba Hòn và du khách sẽ lên tàu ra tới Hòn Nghệ.

Tàu đưa du khách ra đảo
Tàu đưa du khách ra đảo

Chắc chắn trong tương lai không xa, Hòn Nghệ sẽ trở thành một xã đảo phát triển du lịch sinh thái biển với nhiều cảnh quan thiên nhiên trù phú mà tạo hóa đã ban tặng./.

Đọc thêm