Huế: Nhiều nghệ sỹ tưởng nhớ ngày mất Trịnh Công Sơn

(PLO) - Nhiều văn nghệ sĩ và các tín đồ nhạc Trịnh Công Sơn cùng nhau lên Gác Trịnh để tưởng nhớ 14 năm ngày người nhạc sĩ tài hoa về với “cát bụi”.

 

Đông đảo văn nghệ sỹ có mặt từ rất sớm tại gác Trịnh
Đông đảo văn nghệ sỹ có mặt từ rất sớm tại gác Trịnh

“Một cõi đi về”

Sáng ngày 1/4, người có hẹn người không hẹn song những tấm lòng yêu mến Trịnh vẫn bước về trên căn gác nhỏ số 203/19 đường Nguyễn Trường Tộ để gặp nhau.

Mọi người về đây, ngồi dưới hiên nơi có tán cây long não xanh mát từng là “một cõi đi về”, là “nhân chứng” cho thủa nhạc sĩ đã sống, yêu và có những sáng tác đầu tay vào những năm 60 -70 của thế kỷ trước.

Đã 2 mùa hạ trôi đi, kể từ ngày 1/4/2013 khi một nhóm văn nghệ sĩ Huế lên ý tưởng khôi phục Gác thành một “không gian văn hóa Trịnh” cảm xúc của những người mỗi ngày đều đặt chân tới hay là lần đầu vẫn vẹn nguyên. Ngày càng có nhiều du khách cả trong và ngoài nước biết đến, tìm về, xem Gác Trịnh là "địa chỉ đỏ" mỗi dịp ghé cố đô Huế.

Không ít bạn trẻ tới đây để đọc sách, học bài, nghe nhạc Trịnh, thậm chí viết cảm tưởng tâm sự buồn vui trước cuộc sống đa âm đa điệu với Trịnh… để rồi từ khi nào tự nhiên thân quen căn gác này đến độ như đến thăm nhà bạn hàng ngày.

Khu nhà lưu giữ rất nhiều kỷ vật quý giá gắn với cuộc đời của ông và là hoài niệm của nhiều bạn bè cùng thời. Đó là ảnh của nữ danh ca Khánh Ly, là lá thư tình Trịnh Công Sơn gửi Dao Ánh, là những bức tranh vẽ chân dung Trịnh của họa sĩ Đinh Cường tặng, hay bộ áo ông thường mặc. Đặc biệt, là bộ bàn ghế nơi ông viết nên những bản tình ca có khả năng đi cùng năm tháng nổi tiếng: Diễm Xưa, Hạ Trắng.

Chia sẻ lòng yêu mến

Sáng nay, Tạp chí sông Hương, Gác Trịnh cùng nhóm nữ sinh Huế đã phối hợp tổ chức chương trình ca nhạc “Lời Thiên Thu Gọi” cho 14 năm ngày mất của ông. Trước đây, không ít chương trình của các nữ sinh đồng khánh, giao lưu âm nhạc với nghệ sĩ ưu tú Bùi Bạch Liên với cây đàn Hạ Uy Cầm… đều thường xuyên được tổ chức tại đây vào các dịp khác nhau.  

Chương trình “Lời Thiên Thu Gọi” có 15 ca khúc: Ở trọ, Cho tôi xin, Vết lăn trầm, Ru ta ngậm ngùi, Ca Dao Mẹ, Vườn Xưa, Mưa hồng, Ngẫu nhiên, Để gió cuốn đi, Nối vòng tay lớn cùng màn trình diễn ảo thuật “Đóa hoa vô thường”,… do các tiếng hát trẻ Khánh Hòa, Trà Giang, Hồng Nhung, Nhật Nam… thể hiện.

Chương trình còn thu hút được sự chú ý bởi tiết mục giao lưu thổi sáo của một cô gái Quốc tịch Pháp với “Đêm thấy ta là thác đổ”; “Ru đời đi nhé” và “Lời thiên thu gọi” của thầy Thích Huyền Minh cho thấy âm nhạc Trịnh Công Sơn có sức kết nối lan tỏa không biên giới.

Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của Nhà nghiên cứu, thầy giáo sử học Trần Viết Ngạc một người bạn học cùng lớp tiểu học với Trịnh Công Sơn. Người đã cùng cố nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh trải qua những năm tháng khắc nghiệt trong buổi đầu bắt đầu sự nghiệp biểu diễn cũng như đời thường.

Ông đã đi một quãng đường xa hàng ngàn cây số từ TP. HCM để về thăm lại nơi xưa kỷ niệm tình bạn đẹp đẽ của mình và tặng lại Gác Trịnh 1 bức hình về bức tượng Trịnh Công Sơn mình tạc cũng như bức hình hiếm có chụp 2 chị em Bích Diễm và Dao Ánh ngồi bên nhau – 2 chị em chính là nguồn cảm hứng sáng tác cho Trịnh Công Sơn một thời.

Ngồi ở đây, giữa đám đông người hâm mộ, yêu mến Trịnh tôi cứ nghe như văng bên tai lời  Trịnh Công Sơn lúc sinh thời từng nói: “Có một nỗi buồn ở nơi này thì sẽ có một niềm vui ở chốn khác. Có một trái tim khổ nạn ở người này thì tất nhiên sẽ có một trái tim hân hoan ở kẻ khác. Chết là sự tan biến của thể xác. Nhưng sống không chỉ là sự tồn tại của thân xác. Nhiều người còn sống mà tưởng chừng như đã chết. Nhiều người chết mà vẫn còn sống trong trí nhớ mọi người. Trong câu chuyện đời chung, kẻ này quên thì người kia phải nhớ. Một ý tưởng chợt tắt để làm mầm chuyển hóa cho một ý tưởng khác nảy sinh. Cái mất không bao giờ mất hẳn. Cái còn không hẳn mãn là còn.”
Có lẽ, ông đã có một trái tim khổ nạn đau đáu nghĩ về thân phận con người, đau đáu nỗi niềm nên đã làm vui những trái tim hân hoan nghe nhạc ở nhiều thế hệ . Nên cái tên Trịnh Công Sơn sẽ mãi “còn sống trong trí nhớ mọi người”.

Đọc thêm