Huế: Tiểu thương “vây” Ủy ban phường vì quyết định dời chợ

(PLO) - Lấy lý do phản đối quyết định di dời sang chợ mới, sáng ngày 1/12, hàng trăm hộ tiểu thương chợ Phú Hậu đã “vây” ủy ban phường Phú Hậu  - TP.Huế khiến tình hình trật tự nhốn nháo.
Hàng trăm tiểu thương “vây” ủy ban phường Phú Hậu sáng ngày 1/12
Hàng trăm tiểu thương “vây” ủy ban phường Phú Hậu sáng ngày 1/12

Ngay từ 9h sáng, hàng trăm tiểu thương đã kéo đến trước ủy ban phường Phú Hậu để phản đối việc chuyển từ chợ cũ sang chợ mới. 

Phần lớn các tiểu thương phản đối chuyển chợ bởi lý do giá đấu lô tại khu vực chợ mới quá cao, diện tích lô lại nhỏ gây khó khăn cho buôn bán. Một lý do khác được các tiểu thương đưa ra để “chây ỳ” việc di dời chợ đó là việc xây dựng chợ mới không hề thông qua các tiểu thương ?

Cũng trong sáng 1/12, ông Nguyễn Văn Thành  - Chủ tịch UBND TP. Huế và ông Ngô Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND TP.Huế cũng đã đến khu vực chợ đầu mối Phú Hậu để giải quyết các khúc mắc của hàng trăm tiểu thương.

Căn cứ vào buổi làm việc trước đó với các tiểu thương vào ngày 24/11, lãnh đạo TP.Huế cùng với các ban ngành đã đưa ra kết luận cuối cùng về việc di dời chợ tạm Phú Hậu sang chợ mới. Qua đó, TP. Huế yêu cầu chủ đầu tư chợ mới Phú Hậu là Công ty đầu tư Phú Hậu khi ký hợp đồng thuê lô với tiểu thương thì thời gian thuê là 5 năm. 
Sau thời gian đó tiểu thương vẫn được thuê lô hoặc chuyển nhượng lại đến khi nhà nước có quyết định thu hồi đất (thời gian cho thuê đất là 40 năm).

Về tiền thuê lô, TP. Huế yêu cầu chủ đầu tư chỉ nên thu 2 năm, 1 năm hoặc là thu hàng tháng. Đối với các tiểu thương sau khi nộp đợt 1 mà chưa đủ tiền nộp đợt tiếp theo yêu cầu công ty không tính lãi suất.

Đồng thời để khuyến khích các tiểu thương sang chợ mới, thành phố cũng đã yêu cầu chủ đầu tư miễn thu phí thuê lô trong hai tháng từ tháng 12/2015 đến hết tháng 1/2016, chỉ bắt đầu thu phí thuê lô từ 1/2/2016.

Trao đổi với PV báo PLVN, ông Ngô Anh Tuấn – Phó chủ tịch TP. Huế cho biết việc di dời chợ cũ sang chợ mới là quyết định hợp lý. Theo ông Tuấn, chợ đầu mối Phú Hậu chỉ là chợ tạm và hiện tại chợ rất nhếch nhác, thiếu vệ sinh và không phù hợp với quy hoạch của tỉnh. 

Ông Ngô Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Huế trao đổi với PV
Ông Ngô Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Huế trao đổi với PV 

Trả lời cho câu hỏi có hay không việc chợ mới Phú Hậu xây dựng không thông qua tiểu thương,vị Phó chủ tịch thành phố cho biết, trước khi chợ mới Phú Hậu được xây dựng, thành phố đã giao cho doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương khảo sát và đã có sự đồng ý bằng chữ ký của 350 tiểu thương.

“Việc chuyển chợ chỉ có tiểu thương là có lợi. Cái lợi thứ nhất là các tiểu thương bán rong bạ sẽ chuyển sang chợ mới không thiếu một người nào. Cái lợi thứ hai đó là bên chợ cũ thu phí bao nhiêu thì chợ mới thu phí bấy nhiêu. Thứ ba là miễn phí thuê lô 2 tháng cho bà con”, vị Phó chủ tịch thành phố khẳng định.

Theo dự kiến, thời gian di dời chợ sang chợ mới sẽ bắt đầu từ 25/11/2015 đến hết 30/11/2015. Sau khi di dời, Trung tâm Công viên cây xanh sẽ quản lý khu đất thuộc chợ cũ để làm điểm xanh, công viên và công trình công cộng.

Đọc thêm