Hướng dẫn sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm

(PLO) - Mùa nắng nóng sắp đến, điều hòa sẽ là thiết bị không thể thiếu mỗi nhà. Tuy nhiên sử dụng máy điều hòa sao cho đúng cách, an toàn và tiết kiệm không phải ai cũng biết.
Hướng dẫn sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm

Không sử dụng điều hòa 24/24 

Sử dụng điều hòa liên tục cả ngày sẽ không tốt cho sức khỏe vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi đáng kể. Lời khuyên là chỉ sử dụng điều hòa khi thực sự cần thiết, hãy sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Nhiệt độ điều hòa tốt nhất trong khoảng 24-28 độ C, nếu bạn bật điều hòa quá lạnh thì sẽ làm tiêu tốn càng nhiều điện năng.  Hãy cài đặt điều hòa của bạn ở chế độ Dry (biểu tượng hiển thị là hình giọt nước) thay vì ở chế độ Cool (biểu tượng hiển thị là hình bông tuyết), công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không chênh lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Không bật/ tắt thường xuyên

Mỗi lần khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh. Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Tốt nhất nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút. Chú ý khi tắt điều hòa hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Sử dụng chế độ hẹn giờ tắt máy 

Nếu điều hòa của bạn không có chế độ ngủ giúp tự động điều chỉnh nhiệt độ vào ban đêm thì hãy hẹn giờ tắt điều hòa. Nó đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Một khi có sự tắc nghẽn bên trong, chiếc máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ. Vì vậy việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên không chỉ đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động ổn định, gia tăng độ bền mà còn giúp tiết kiệm điện.

Đọc thêm