Huyền thoại và sự thật về Ninja (Kỳ 12) Những chiến binh làm nên huyền thoại 'hiệp sĩ bóng đêm'

(PLO) - Ở thời kỳ phong kiến của Nhật Bản, có 2 loại chiến binh là: samurai tức những người thuộc tầng lớp quý tộc, cai trị đất nước dưới danh nghĩa của Nhật hoàng và những ninja xuất thân từ tầng lớp thấp trong xã hội, thường thực hiện những phi vụ ám sát hay gián điệp. 
Hattori Hanzo.
Hattori Hanzo.

Vì các ninja thường hành động bí mật và việc chiến đấu mặt đối mặt chỉ được họ dùng đến trong trường hợp thực sự cần thiết nên tên tuổi và những hành động của họ ít được sử sách lưu lại. Mặc dù vậy, nhiều ninja đã trở thành đề tài, nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật và văn học của nước này. 

Dưới đây là một số số ninja nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật.

Hattori Hanzo

Hattori Hanzo được coi ninja nổi tiếng nhất sống vào nửa cuối thế kỷ XVI. Gia tộc Hanzo vốn là những võ sỹ samuirai nhưng về sau lại trở thành những ninja. Cha của Hanzo là Hattori Yasunaga, thủ lĩnh của những ninja ở tỉnh Iga. 

Là “con nhà nòi” nên cũng dễ hiểu khi Hanzo được cha hướng theo một chế độ luyện tập khắc nghiệt ngay từ khi còn nhỏ. Năm lên 8 tuổi, ông đã được cha cho lên núi tầm sư học võ. Sớm bộc lộ tài năng, chỉ sau 4 năm, Hanzo đã tinh thông mọi bí kíp ninja, đặc biệt là khả năng vận dụng nhẫn thuật.

Năm 16 tuổi, ông bắt đầu thay cha đảm nhiệm vị trí chỉ huy các ninja ở tỉnh Iga. Ông nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì khả năng hoạch định chiến thuật và tham gia trận đánh lớn đầu tiên trong đời của mình. 

Đó là trận chiến năm 1582. Năm đó, bạo chúa Nobunaga Oda qua đời. Trong tình cảnh hỗn loạn, Hanzo đã chỉ huy 300 ninja khác cứu được Tokugawa Ieyasu – người về sau trở thành người sáng lập và cũng là tướng quân đầu tiên của mạc phủ Tokugawa khỏi một cuộc phản loạn. 

Theo các tài liệu, trong quá trình hộ tống chủ nhân băng qua nhiều tỉnh lúc bấy giờ, chỉ mình Hanzo đã tiêu diệt tới 158 quân địch. Đó là một kỳ tích mà không một ninja nào khác từng làm được. 

Về sau, ông còn giúp Tokugawa Ieyasu khôi phục lại gia tộc vốn đã lụi tàn trong cuộc tranh đấu với các gia tộc đối thủ. Tuy nhiên trong quá trình làm việc dưới trướng Tokugawa, Hanzo nổi tiếng với biệt danh “Quỷ bán tạng” vì sự tàn ác khi làm nhiệm vụ.

Hanzo qua đời năm 1596. Năm đó, ông 55 tuổi. Tuy nhiên, nhân vật này vẫn sống trong nhiều vở kịch, bộ phim về đề tài ninja. Nhân vật Hanzo thường xuất hiện đầy kì bí, với sức mạnh ma thuật như khả năng biến mất và xuất hiện lại theo ý muốn, khả năng dự đoán tương lai và di chuyển vật thể bằng tâm trí. Nhiều tài liệu cổ còn mô tả ông có thể sống dưới nước liền 2 ngày mà không hề có dấu hiệu mệt mỏi.

Fujibayashi Nagato

Fujibayashi Nagato là lãnh đạo của ninja tỉnh Iga ở thế kỷ thứ XVI. Theo truyền thuyết, ông chính là một trong ba ninja vĩ đại nhất của ninja Nhật Bản. 

Năm 1581, Oda Nobunaga phát động cuộc xâm chiếm tỉnh Iga. Phục vụ cho gia tộc Oomi nắm quyền ở Iga, Nagato và các ninja dưới quyền đã dũng cảm chiến đấu nhằm bảo vệ chủ nhân của mình đến cùng. 

Trong một trận chiến, Nagato bị sát hại nhưng gia đình của ông may mắn sống sót. Cùng với những người khác, họ đã chống lại số phận, tìm mọi cách để tồn tại nhằm duy trì và truyền bá văn hóa cũng như các kỹ thuật đặc trưng của ninja.

Dù những chi tiết về cuộc đời của nhân vật nổi tiếng này không được lưu lại nhiều nhưng Nagato đã để lại di sản vô cùng quan trọng: hậu duệ của ông là Fujibayashi Yastake về sau đã biên soạn cuốn Bansenshukai – cuốn sách được xem là bách khoa toàn thư về ninja. Cuốn sách tiết lộ khá nhiều bí mật và các thuật pháp của các ninja và rất nhiều những thông tin về các ninja mà ngày nay chúng ta biết được chính là qua cuốn sách này.

Momochi Sandayu

Cùng với Hattori Hanzo và Fujibayashi Nagato, nhân vật còn lại trong bộ 3 ninja vĩ đại nhất trong lịch sử Nhật Bản chính là Momochi Sandayu. Sandayu được cho là thầy giáo của Ishikawa Goemon – ninja được ví là Robin Hood của Nhật đã được chúng tôi nói đến ở số báo trước. Ông cũng chính là người sáng lập trường phái võ thuật Ryu của ninja tỉnh Iga. 

Một trong những yếu tố khiến Sandayu trở nên nổi tiếng là việc ông đã truyền dạy cho những ninja khác tư tưởng rằng võ thuật chỉ nên là giải pháp cuối cùng và võ thuật với các ninja chỉ được xem là hợp pháp khi nó được sử dụng để cứu mạng họ. Đây cũng chính là một trong những tư tưởng lớn của các ninja không chỉ ở dưới quyền quản lý của Sandayu mà còn với toàn thể các ninja. 

Sandayu cũng nổi tiếng vì sự thoắt ẩn thoắt hiện và khả năng cải trang như thần của mình. Tương truyền, một trong những cách mà Sandayu thành công là có tới 3 ngôi nhà khác nhau. Mỗi ngôi nhà đó đều giống như bao tổ ấm bình thường khác, nghĩa là cũng có vợ, chồng và con cái. Mỗi khi gặp khó khăn ở nơi này, Sandayu sẽ di chuyển đến một trong 2 ngôi nhà còn lại, sống và hoạt động với một danh tính khác mà không ai biết. 

Kato Danzo
Kato Danzo

Sandayu được cho là bị giết chết vào năm 1581 khi Oda Nobunaga đánh chiếm tỉnh Iga trong cuộc chiến tranh Tensho Iga. Tuy nhiên, truyền thuyết lại kể rằng ông đã sống sót và đã tiếp tục sống dưới vỏ bọc một nông dân ở tỉnh Kii, từ bỏ sự nghiệp ninja vì tình hình đã trở nên yên bình.

Fuma Kotaro

Fuma Kotaro là lãnh đạo thế hệ thứ 5 của phái ninja Hojo ở tỉnh Sagami. Gia tộc ninja của ông trở nên đặc biệt vì phát triển hoàn toàn độc lập với các ninja ở 2 tỉnh Iga và Koga – thủ phủ của ninja. 

Tuy nhiên, Kotaro vẫn sử dụng rất nhiều chiến thuật kiểu ninja trong chiến đấu. Đội quân dưới quyền của ông thời đó nổi tiếng khắp vùng vì chiến thuật chiến tranh du kích và gián điệp. 

Năm 1580, Katsuyori - con trai của lãnh chúa vùng Kai và vùng Shinano Takeda Shigen - mở cuộc tấn công lâu đài Odawara. Vào ban đêm, Kotaro và người của ông ta bí mật thâm nhập vào doanh trại của Katsuyori và gây ra nhiều hỗn loạn hòng đẩy lui cuộc chiến. 

Các chiến thuật của Kotaro đã khiến người của Katsuyori quay ra chém giết lẫn nhau. Năm 1596, Kotaro đã thực hiện nhiệm vụ ám sát Hattori Hanzo. Theo các câu chuyện kể lại, để có thể hạ được ninja nổi tiếng trên, Kotaro đã dụ Hanzo vào một cửa biển hẹp rồi đợi cho đến khi thủy triều lên mới đem dầu đổ xuống nước và phóng hỏa đốt cháy thuyền của Hanzo và các binh lính của ông. 

Tuy nhiên, về sau, Kotaro đã bị một đồng đội phản bội. Cuối cùng, ông bị chặt đầu theo lệnh của tướng quân Tokugawa Ieyasu vào năm 1603.

Kato Danzo

Không chỉ được xem là nhà ảo thuật, nhiều người còn tin rằng Kato Danzo là một phù thủy đích thực. Chính nhân vật này đã góp phần thêu dệt lên những câu chuyện cho rằng ninja có những năng lực siêu nhiên. 

Tương truyền, có lần ông ta đã “trổ tài” nuốt một con bò đực trước sự chứng kiến của mọi người. Ngoài ra, Danzo còn khiến nhiều người sửng sốt với màn biểu diễn biến hạt giống nảy mầm và ra hoa ngay sau khi chúng trồng xuống đất. 

Những câu chuyện về nhân vật này thậm chí cho rằng ông ta có thể bay. Do đó, người ta đặt cho ông biệt danh là Tobi Kato (có nghĩa người bay Kato). Các nhà nghiên cứu về sau tin rằng, Danzo có lẽ là một bậc thầy về thôi miên chứ không thể có được những năng lực kỳ bí như vậy. Dù vậy nhưng đó cũng chỉ là đồn đoán không chứng minh được.

Danh tiếng của Danzo đã khiến lãnh chúa Uesugi Kenshin chú ý và quyết định tuyển mộ ông này về làm việc cho mình. Để kiểm chứng những lời đồn đại về khả năng siêu thực của Danzo, Kenshin đã phái Danzo đi ăn cắp naginata (một thanh mác có lưỡi dao dài 0,6 - 1,2m và có cán gỗ cầm tay dài 1,2 - 1,5m) thuộc sở hữu của lãnh chúa Naoe Kanetsugu. 

Trên thực tế, đó là một màn kịch được Kenshin dàn dựng và Kanetsugu đã có sự chuẩn bị trước để đối phó. Vậy nhưng Danzo đã không chỉ xâm nhập thành công lâu đài được canh gác cẩn mật và lấy trộm thành công naginata mà còn dụ được một cô hầu gái đi cùng. Ấn tượng trước khả năng của Danzo, Kenshin chính thức thu nạp nhân vật này.

(còn nữa)

Đọc thêm