Hy hữu: Phá án mất vàng, tìm được thủ phạm là một lũ... chuột

(PLO) - Số vàng dành dụm hàng chục năm trời bỗng nhiên biến mất, khổ chủ vội báo công an. Sau nhiều ngày tìm kiếm, thủ phạm lộ diện là những chú chuột. 
Hy hữu: Phá án mất vàng, tìm được thủ phạm là một lũ... chuột
Tuy nhà nghèo khó, thuộc diện hộ nghèo gần chục năm nay, nhưng tiết kiệm, chị Đinh Thị Đấp (28 tuổi, ngụ làng T1, xã Bok Tới, huyện Hoài Ân, Bình Định) vẫn dành dụm được 5,4 chỉ vàng 18K. 
Số vàng này chị gói ghém kỹ trong túi vải rồi cất giấu, không cho chồng con biết, phòng đến lúc ốm đau. Một ngày, chị bất ngờ phát hiện số vàng “không cánh mà bay”. 
Người nghi ngờ “có mà bịa chuyện bởi nghèo rớt mồng tơi đào đâu ra tài sản lớn như vậy”. Chỉ đến khi số vàng được tìm thấy, “thủ phạm” lộ diện, mọi người mới ngớ ra ngỡ ngàng: Nhà nghèo vẫn có vàng để chuột tha.
Trưa 2/3, nhiều dân làng nghe tiếng la lớn cùng tiếng khóc lóc từ nhà chị Đấp. Mọi người đều tập trung kéo đến xem chuyện gì. Trong tiếng khóc, chị Đấp cho biết mình vừa mất số vàng gần chục năm lam lũ mới gom góp được. Nay mẹ già yếu, chị định đem đi bán lấy tiền chữa bệnh thì bỗng nhiên phát hiện số vàng biến mất.
“Số vàng được tôi bọc trong một túi vải, dúi sâu dưới chân tường để mọi người khỏi chú ý. Nhà không có nhiều người qua lại nên lâu lâu tôi mới mở ra kiểm tra. Trưa 2/3, tôi phát hiện vàng mất tự bao giờ”, chị Đấp than thở.
Cuộc sống gia đình này chủ yếu dựa vào vài sào ruộng bậc thang. Lúc nông nhàn, anh chị đan những chiếc gùi mây tre bán. Chị Đấp mắc bệnh viêm gan B, con trai bị tim bẩm sinh, gánh nặng mưu sinh đè nặng trên vai chồng. 
Hiện trường nơi chị Đấp giấu vàng và bị chột tha đi.
 Hiện trường nơi chị Đấp giấu vàng và bị chột tha đi.
Nhà bố mẹ chị Đấp ở gần đó cũng thuộc hộ nghèo. Mẹ chị đang mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Cuối tháng 2/2015, bà bệnh nặng được đưa đi viện. Chị Đấp quyết định bán số vàng dành dụm để báo hiếu, khi đụng tới thì không thấy vàng đâu. 
Ngoài chị Đấp, chỉ còn chồng sống cùng nhà. Một mất mười ngờ, chị cho rằng chồng là thủ phạm. Lúc phát hiện mất vàng, người chồng lại không có nhà nên chị càng nghi ngờ. Mặc cho mọi người khuyên can, chị gọi điện kêu chồng về “hỏi tội”.
Vừa về tới nhà, người chồng đã bắt gặp cặp mắt ngờ vực từ người vợ bao năm đầu gối tay ấp. Thấy thái độ vợ khác lạ và trong nhà ngoài ngõ có nhiều người làng đứng ngồi bàn ra tán vào, chưa kịp hỏi, anh đã bị vợ kéo vào hỏi: “Anh có thấy và lấy vàng của tôi cất trong cái lỗ này không?”. Người chồng hoảng hồn: “Vàng gì cơ chứ, nhà mình nghèo lấy đâu ra vàng, sao em lại hớ hênh bỏ vàng trong cái lỗ này?”. Người đàn ông thật thà ngớ người bởi bao năm làm ăn kiếm tiền, anh đều đưa cho vợ lo cuộc sống gia đình và chữa bệnh cho con trai, đâu ngờ vợ tằn tiện sắm được vàng.
Mặc lời giải thích của chồng, chị Đấp vẫn không tin, một mực khẳng định chị không lấy thì chỉ có chồng là thủ phạm. Cãi vã không xong, cả hai quyết định đến trình báo công an.
Nhận được tin báo, Công an huyện Hoài Ân xác định đây là vụ án khó, bởi sau khi rà soát, sàng lọc các đối tượng trên địa bàn đều không phát hiện nghi phạm. Chồng chị Đấp cũng không nằm trong diện nghi vấn bởi anh này vốn hiền lành, cần mẫn làm ăn lo cho vợ con, nỡ lòng nào lại “khoắng” tài sản của chính mình.
Ngày 3/3, công an huyện đến ngôi nhà mất trộm khám nghiệm hiện trường. Trong lúc cuộc điều tra ngỡ đi vào ngõ cụt, một cán bộ suy đoán: Số vàng được đựng trong túi vải, chôn dưới chân tường, khu vực nơi nhà chị Đấp sống lại gần đồi núi, có nhiều động vật sinh sống. Biết đâu “nghi can số một” có thể là... chuột bởi đây là “chúa” phá phách, gặm nhấm, tha đi bất cứ thứ gì chúng gặp.
Chồng chị Đấp: “Vợ mình số chưa mất của, còn mình cái bụng vui lắm”
 Chồng chị Đấp: “Vợ mình số chưa mất của, còn mình cái bụng vui lắm”
Vợ chồng chị Đấp cũng cho biết, nơi miền núi này chuột thường đào hang sống và làm tổ sinh sản, cũng có thể chúng đã tha tài sản của họ xuống hang. Qua kiểm tra, cảnh sát nhận định đây không phải là một vụ trộm cắp tài sản, nhiều khả năng túi vàng đã bị chuột tha, nên cùng người dân cất công tìm kiếm. 
Đến 16h ngày 3/3, công an đã tìm ra chiếc túi vải đựng vàng còn nguyên vẹn, bị chuột tha làm lót ổ trong một cái hang, cách nơi giấu vàng 10m. Toàn bộ “tang vật” đã được giao lại cho gia đình “khổ chủ”.  
Vợ chồng “nạn nhân” ngay sau đó đã làm hòa. Chị Đấp vui sướng bởi vàng ngỡ đã mất còn tìm thấy được. Chồng chị không những vui lây còn nở mày nở mặt với người trong bản làng vì hết bị nghi oan. Gặp ai anh cũng khoe: “Vợ mình số chưa mất của, còn mình cái bụng vui lắm!”.

Đọc thêm