“Kêu cứu” Chủ tịch nước vì không có “khẩu” Hà Nội bị thôi học

(PLO) - Trong bức thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nam sinh Đỗ Hồng Sơn trình bày hoàn cảnh bị buộc thôi học và mong muốn nhận được đi học lại bình thường... Bức thư nhanh chóng được chia sẻ trên các trang mạng.
“Kêu cứu” Chủ tịch nước vì không có “khẩu” Hà Nội bị thôi học
Do không có hộ khẩu ở Hà Nội, Đỗ Hồng Sơn (sinh năm 1997, học sinh lớp 11A5, trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội) bị nhà trường buộc thôi học. Ngày 18/2, Sơn đã viết thư gửi lên Chủ tịch nước với mong muốn được đi học trở lại.

Bức thư của nam sinh Đỗ Hồng Sơn.
Bức thư của nam sinh Đỗ Hồng Sơn. 

Nguyên văn bức thư: “Kính gửi bác Trương Tấn Sang – Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cháu tên là Đỗ Hồng Sơn, sinh ngày 12/8/1997. Cháu đang là học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Cháu viết thư này cho bác với mong muốn bác giúp cháu để được tiếp tục đi học.

Bố mẹ cháu là dân ngụ cư sinh sống tại Hà Nội. Bố mẹ cháu làm nghề vá xe ô tô, mẹ cháu phụ giúp bố cháu cùng làm. Gia đình cháu rất nghèo, bố cháu dựng một cái lán bằng tôn với diện tích 12m2 trên đường Lê Văn Lương kéo dài vừa làm chỗ vá xe ô tô, vừa làm chỗ ở của gia đình bao gồm bố mẹ và hai anh em. Năm cháu học lớp 8, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình chuyển lên Hà Nội sinh sống. Cháu học cấp 2 tại trường THCS Nguyễn Trãi. Đến năm lướp 10 cháu đăng ký thi vào trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội được 50 điểm, trong khi điểm đầu vào của trường là 45 điểm. 

Cháu đã hai lần bị nhà trường đình chỉ học tập vì lý do gia đình cháu không có hộ khẩu ở Hà Nội. Lần đầu bố cháu đến nhà trường sẽ cam kết sẽ chuyển khẩu cho cháu về Hà Nội để cháu được tiếp tục học tập. Đến nay nhà trường đã đình chỉ không cho cháu học vì chưa chuyển sang hộ khẩu. Bố mẹ cháu cãi nhau, mẹ cháu suốt ngày khóc lóc còn bố bỏ cả công việc để đi chuyển khẩu nhưng vẫn chưa xong. Hiện nay cháu đã nghỉ học gần 2 tháng rồi. Cô hiệu trưởng nói nếu nhà cháu không chuyển được hộ khẩu thì nhà trường sẽ không cho cháu đi học. Cháu phải chuyển ra học trường dân lập.

Kính thưa bác! 

Gia đình cháu rất nghèo, bố mẹ không đủ tiền sinh sống. Cứ mỗi lần đến kỳ đóng tiền học cho cháu là bố mẹ lại cãi nhau vì không có tiền. Bởi vậy anh em cháu đều cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi.  

Cháu chỉ mong muốn được đi học nhưng bố mẹ cháu bảo nếu phải chuyển sang trường dân lập thì cháu sẽ phải nghỉ học vì gia đình cháu không có tiền đóng học cho cháu. 

Cháu viết thư này cho bác mong bác nói với cô hiệu trưởng cho cháu tiếp tục được đi học. Cháu chỉ mong muốn như vậy thôi".

Trao đổi với PV, anh Đỗ Văn Tuyên (phụ huynh học sinh Đỗ Hồng Sơn, quê quán Hải Phòng) cho biết, Sơn đã bị buộc thôi học ngày 13/1/2014, do gia đình anh hiện chưa có hộ khẩu tại Hà Nội. Theo quy định chung, học sinh không có hộ khẩu Hà Nội thì không được học trường công lập trên địa bàn Hà Nội.

"Gia đình chúng tôi cũng như cháu mong muốn cháu tiếp tục được đi học trở lại bình thường, vì cháu đã nghỉ học hơn 1 tháng nay. Cháu tỏ ra buồn lắm", anh Tuyên bày tỏ.

"Cư dân mạng" chia sẻ với Đỗ Hồng Sơn

Nickname Tran Thu Trang: "Nhà em Sơn có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ lại làm ở Hà Nội, em ấy học lực cũng tốt nên mới thi được vào trường công lập. Cầu mong em sớm được đi học trở lại".

Nickname Ngô Minh Ngọc bày tỏ: "Chua chát với hộ khẩu quá, mong em sớm được đi học lại bình thường".

Ngocc xinh dep nêu ý kiến: "Em ấy nhà nghèo giờ mà đi học là phải học dân lập thì bố mẹ làm gì có tiền. Bên cạnh đó em ấy đang học thì cứ để cho em ấy học tiếp, bị buộc thôi học chắc em ấy buồn lắm".

Đọc thêm