Khách du lịch không đăng bài trên mạng xã hội về tình hình dịch tại cơ sở du lịch

(PLVN) - Tổng cục Du lịch vừa có văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch
Khách du lịch không đăng bài trên mạng xã hội về tình hình dịch tại cơ sở du lịch

Tất cả các đối tượng này đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan có thẩm quyền. Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải lưu trữ thông tin y tế của khách du lịch, khách lưu trú, khách sử dụng dịch vụ và khách đến liên hệ, làm việc, cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền, đồng thời lập cơ sở dữ liệu lưu trữ các đối tượng khách trên, hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền truy xuất người nghi nhiễm bệnh COVID-19 khi cần.

Theo đó, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ kinh doanh du lịch phải tuân thủ 11 nhóm hành vi, trong đó phải tổ chức đo thân nhiệt đối với tất cả khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ; cung cấp khẩu trang cho khách khi có nhu cầu. Chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người. 

Đối với dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch, nếu không đảm bảo giãn cách theo quy định thì phục vụ ăn uống tại phòng ngủ của khách, không bố trí khách ngủ tập thể đông người trong một phòng. 

Bên cạnh đó, cơ sở du lịch phải lập sổ theo dõi y tế của từng cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên. Thực hiện đo thân nhiệt của toàn bộ cán bộ nhân viên khi đến nơi làm việc. Nhân viên có biểu hiện cúm, ho, sốt hoặc từ nơi, khu vực có dịch thì nghỉ không đi làm và theo dõi sức khỏe y tế tại nhà. Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện có người có biểu hiện nghi nhiễm dịch COVID-19.

Trong khi đó, khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch và khách đến liên hệ, làm việc với cơ sở kinh doanh du lịch phải tuân thủ 6 nhóm yêu cầu, trong đó, một nội dung đáng chú ý là không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, khách du lịch phải đeo khẩu trang trừ khi ở tại phòng ngủ, khi ăn, uống tại bàn ăn trong nhà hàng và quầy bar, không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn… thường xuyên rửa tay đúng cách, che mũi, miệng khi ho, hắt hơi đặc biệt trong lúc ăn uống không đeo khẩu trang và phải bỏ khăn, giấy che mũi miệng vào đúng nơi quy định. 

Khách du lịch cũng phải giữ thái độ phối hợp đối với cơ quan chức năng và nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Thông báo cho cơ quan chức năng nếu có biểu hiện mắc bệnh COVID-19 sau khi rời khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. 

Đọc thêm