Khách Tây kể chuyện lần đầu ăn Tết Việt

(PLVN) - Món ăn trong năm mới của người Việt khiến hai du khách trẻ ấn tượng là xôi gấc được trang trí theo hình bông hoa. Ngoài ra, người Việt không tính ngày sinh theo cung hoàng đạo, mà theo 12 con giáp. Mỗi năm sẽ tương ứng với một con vật. Caren cảm thấy rất thú vị vì năm 2018 là năm chó, cũng là năm tuổi của cô.
Hình minh họa
Hình minh họa

 Tháng 2/2018, Caren và Cazzie, hai du khách Mỹ, tới TP HCM và đón cái Tết đầu tiên ở Việt Nam. Khi đến đây, họ cảm thấy bất ngờ khi chủ đề nói chuyện của người dân địa phương đều liên quan đến Tết Nguyên đán.

Cả hai say sưa ngắm nhìn các sân khấu khổng lồ được dựng sẵn trong công viên, quảng trường để diễn chương trình đón Tết. Họ cũng được người dân địa phương thông báo về việc Việt Nam sẽ đón Tết trong bốn ngày, tạm ngừng đi làm, kinh doanh trong những ngày này. Họ sẽ dành thời gian để tiệc tùng và ăn mừng năm mới cùng gia đình, người thân. “Điều này nghe có vẻ vui đấy, nhưng chúng tôi vẫn không biết chính xác Tết như thế nào”, Caren chia sẻ.

Sau đó, cả hai dành nhiều thời gian để tìm hiểu về Tết ở Việt Nam. Họ nhận ra rằng trong những tuần giáp Tết, khắp nẻo đường trang trí rất nhiều hoa, treo cờ, chăng đèn rực rỡ. Không khí tưng bừng, sôi động này khiến họ cảm thấy rất giống với Giáng sinh ở Mỹ. “Nó làm tôi nhớ đến Giáng sinh ở nơi tôi sinh ra. Mọi người cũng trang trí nhà cửa, nhà hàng với những cây thường xanh, đèn điện và tổ chức các lễ hội”.

Caren và Cazzie cũng biết thêm về một số tập quán của người Việt dịp năm mới. Một trong số đó là tục xông đất. “Người đầu tiên đến nhà bạn vào dịp Tết với người dân địa phương được coi là người sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.

Nếu đó là một người giàu có, khỏe mạnh và tốt bụng, đó sẽ được coi là điều may mắn. Nhưng ngược lại, người này sẽ bị coi là mang điềm xấu đến. Do vậy, thông thường người chủ sẽ rời cổng vài phút trước giao thừa, rồi quay lại xông đất để chắc chắn rằng họ sẽ không bị người mang vận khí xấu tới nhà đầu tiên. Điều này sẽ tránh mọi xui xẻo”.

Ngoài ra, Caren cũng giải thích thêm ngày đầu tiên trong năm mới của người Việt rất quan trọng. Đây là dịp đoàn tụ gia đình và nếu trong ngày này, bạn nhận được nhiều phước lành, cả năm bạn sẽ gặp vận may liên tục.

Món ăn trong năm mới của người Việt khiến hai du khách trẻ ấn tượng là xôi gấc được trang trí theo hình bông hoa. Ngoài ra, người Việt không tính ngày sinh theo cung hoàng đạo, mà theo 12 con giáp. Mỗi năm sẽ tương ứng với một con vật. Caren cảm thấy rất thú vị vì năm 2018 là năm chó, cũng là năm tuổi của cô.

Caren và Cazzie là hai phượt thủ đến từ North Carolina, Mỹ. Họ dành phần lớn thời gian đi chu du khắp thế giới cùng nhau và điều hành blog chuyên về du lịch mang tên Always a foreigner, nhằm giới thiệu cho độc giả về các điều độc đáo ở những nơi họ đi qua. 

Đọc thêm