'Khát' công nhân lao động những ngày đầu năm

(PLVN) - Từ những ngày đầu tiên năm 2021, nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành trên cả nước gặp khó khăn trong việc tuyển dụng công nhân, do dịch bệnh Covid-19. 
'Khát' công nhân lao động những ngày đầu năm

Tại tỉnh Bình Dương, sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp tìm được đơn hàng mới đang có nhu cầu tuyển dụng công nhân mở rộng sản xuất. Các công ty đã tung đội ngũ nhân sự đi tìm lao động. Có công ty tuyển dụng vài chục công nhân, có công ty tuyển khoảng 300 công nhân, có công ty tuyển dụng lên đến cả nghìn công nhân. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 khiến lao động khan hiếm, tuyển dụng khó khăn hơn.

Đến thời điểm hiện tại, số lao động cũ trở lại Bình Dương làm việc sau Tết đạt trên 80%. Các nhà tuyển dụng nhận định, lao động mới còn e dè tình hình dịch bệnh nên chưa đến Bình Dương tìm việc ồ ạt như các năm trước. Chính vì vậy, các địa bàn mới phát triển công nghiệp như thị xã Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và ngay cả thị xã Bến Cát cũng khan hiếm lao động.

Ngoài ra, ở nhiều doanh nghiệp, mức lương và phúc lợi còn thấp, trong khi đó người lao động ngoại tỉnh đến Bình Dương phải chi phí nhiều khoản nên sẽ giảm sự “mặn mà” với thị trường việc làm này. Dẫn đến, dù nhiều doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng từ trong Tết nhưng số lượng hồ sơ ứng tuyển nhỏ giọt.

Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lên đến hàng nghìn công nhân. Có doanh nghiệp tuyển dụng lao động số lượng không hạn chế nhưng vẫn không tuyển đủ. Đa số doanh nghiệp tuyển dụng đều không quá yêu cầu khắt khe về tay nghề mà sẽ tổ chức đào tạo nghề trực tiếp ngay sau khi tuyển dụng và đưa ra các hình thức lương, thưởng, chế độ phúc lợi hợp lý để thu hút lao động. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đưa ra mức đãi ngộ, lương cao nhưng vẫn khó tuyển lao động.

Tại Bắc Ninh, nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Một số công ty sản xuất hàng gia dụng xuất khẩu, sản xuất linh kiện xe máy cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Theo ông Nguyễn Thế Quyết, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 15.000 người lao động. “Do tình hình dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành các đơn hàng của năm trước. Hơn nữa, lượng đơn hàng ở các nước “đẩy” sang Việt Nam nên đầu năm nay, lượng đơn hàng tăng lên, từ đó, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao hơn”, ông Quyết cho biết. 

Đọc thêm