Khát vọng mùa xuân

(PLVN) - Không ai đong đếm được đã bao năm tháng, bao đời người đã đi qua mà Tết đến, Xuân về những náo nức, khát khao vẫn vẹn nguyên như thế. Xuân rạo rực trong mỗi trái tim căng tràn niềm đam mê, khát vọng. Tết ấm áp sum vầy trong mỗi gia đình, làng xóm, cộng đồng…
Khát vọng mùa xuân

Dù cuộc sống có phát triển hiện đại đến đâu nhưng hương vị Tết Việt muôn đời vẫn thế. Bởi đơn giản rằng cái mùa xuân đang hiện hữu trong đất trời cũng chính là mùa xuân của tâm hồn, của tình yêu, của cuộc đời. 

Vẫn là cái chộn rộn, náo nức chuẩn bị Tết ngay từ đầu tháng Chạp. Ai cũng kêu chưa sắm được gì Tết đã sầm sập sau lưng. Nhưng Tết hiện hữu rõ nhất từ các dịp hăm ba tháng Chạp tiễn ông Công, ông Táo về trời; ngày ba mươi làm cỗ cúng tất niên để đến đêm giao thừa đi hái lộc cho cả năm nhiều sức khỏe và tài lộc. 

Sáng mồng Một đón người đến xông nhà cho cả năm may mắn. Ngày đầu xuân không quét nhà để giữ được tài lộc trong nhà, theo như cách ví von hài hước “Tiền vào như nước sông Đà/ Tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”. 

Rồi thì “Mồng 1 tết cha/ Mồng 3 tết thầy” thể hiện đạo hiếu, đạo nghĩa của người Việt muôn đời vẫn vẹn nguyên như thế. Đâu đây trong mỗi làng quê Việt, vẫn còn nguyên tục lệ đội mâm cỗ tết đi cúng tổ tiên và tết ông bà, cha mẹ. 

Tục lệ tặng quà, mừng tuổi đầu xuân ngoài ý nghĩa truyền thống mang giá trị tượng trưng để mừng cho con cháu trong gia đình hay ăn chóng lớn, ông bà cha mẹ ta có được sức khỏe, sống lâu nay còn mang ý nghĩa sẻ chia khi chúng ta mừng tuổi cả những người không quen biết, không thân thiết nhằm giúp đỡ họ bớt phần nào những khó khăn trong cuộc mưu sinh vất vả…

Tết cổ truyền mang mùa xuân về bằng mùi hương trầm ngan ngát nơi bàn thờ thể hiện tấm lòng của con cháu nhớ ơn tổ tiên để dẫu có đi muôn phương vẫn nhớ nguồn cội để quay về. Sáng mồng 1 Tết, trong làn hương xuân thanh tao, đầy trịnh trọng rất thân thuộc mà vẫn mới mẻ, bỡ ngỡ đó, người ta dành cho nhau lời chúc đầu năm với bao điều tốt đẹp. 

Những lời chúc xuân thì muôn hình vạn trạng, thậm chí có cả trang mạng xã hội cung cấp miễn phí những lời chúc đầu năm. Nhưng tựu trung lại những lời chúc đều thể hiện ước mơ về một cuộc sống no đủ, ấm áp và nhân văn trong mối quan hệ gia đình, đồng bào, bè bạn, thầy trò.

Lời chúc không chỉ cho bản thân, cho gia đình, bè bạn của riêng mình mà còn thể hiện mong ước cho cộng đồng, cho đất nước. Ước vọng năm mới chúng ta còn cầu cho quốc thái dân an, xã hội phồn vinh, thịnh vượng. 

Tết truyền thống hội tụ triết lí nhân sinh về sự chan hoà của con người với tự nhiên, thể hiện vai trò trung  tâm của con người giữa cõi nhân gian và trong cuộc sống. Và trên hết, Tết đến là dịp để chúng ta nhìn lại một năm qua, soi lại mình để điều chỉnh phù hợp, tích cực hơn, nỗ lực hơn, tử tế hơn. Xuân mới là đánh dấu một cuộc khởi hành mới, dẫu biết sẽ là muôn vàn khó khăn phía trước nhưng vẫn tràn đầy hi vọng, lạc quan… 

Đọc thêm