Khi Vlogger là “đại sứ” du lịch miền quê

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Tổng cục Du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam trên mạng xã hội là một trong hướng đi quan trọng của ngành du lịch trong việc ứng dụng công nghệ số để hỗ trợ phát triển.
Hình ảnh làng quê với món ăn dân dã do các Vlogger thực hiện góp phần quảng bá du lịch Việt Nam.
Hình ảnh làng quê với món ăn dân dã do các Vlogger thực hiện góp phần quảng bá du lịch Việt Nam.

Khơi nguồn yêu thương

Hình ảnh cuộc sống sinh hoạt bình dị nơi đồng quê, những món ăn dân dã... thiên về quảng bá hình ảnh đẹp của mảnh đất chữ S được một số Vlogger thực hiện đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, đặc biệt là những người con xa xứ, du khách nước ngoài. 

Kênh TikTok “Anh Nông Dân” là một ví dụ. Các clip “Anh Nông Dân” vẽ nên một bức tranh miền quê yên bình, với các món ăn bình dị được chăm chút từ những người nông dân chất phác. Các món ăn đều rất quen thuộc đối với người Việt. Tuy không phải làm từ nguyên liệu đắt đỏ, chế biến công phu nhưng vẫn thu hút người xem, gợi nhớ bao ký ức tuổi thơ.

Không kịch bản, mọi thước phim đều được xây dựng dựa trên “cây nhà lá vườn” với chất “nhà quê” mộc mạc. Không chỉ để giải trí cho những ngày lao động mệt nhọc, các clip này còn tạo ra giá trị tinh thần lớn cho hàng triệu người dùng mạng xã hội trên khắp mọi miền đất nước và thế giới.

Trước đó, những đoạn clip về cuộc sống bình dị của “Anh Nông Dân” từng được fanpage chính thức của TikTok Việt Nam chia sẻ. Điều này giúp “Anh Nông Dân” được biết đến rộng rãi hơn, quảng bá được những nét văn hóa trong sinh hoạt, ẩm thực miền quê.

Dù mới xuất hiện trên mạng xã hội khoảng một tháng nhưng kênh TikTok của “Anh Nông Dân” đã thu về gần 700 nghìn lượt theo dõi và có tổng cộng 7 triệu lượt yêu thích; kênh YouTube đang nhận được hơn 43 nghìn lượt đăng ký và hơn 7 triệu lượt xem. 

Một trường hợp khác là kênh “Ẩm Thực Mẹ Làm” của vlogger Đồng Văn Hùng và mẹ anh là bà Dương Thị Cường (sinh năm 1964, Thái Nguyên). Bắt đầu từ công việc nhiếp ảnh, Hùng tự mày mò và quay các video mẹ nấu ăn, giống như một cách lưu lại ký ức về những món ăn đã cùng anh lớn lên. 

Tuổi thơ, trong ký ức của Hùng, là những bữa cơm mẹ nấu, là những buổi mò cua, bắt ốc ngoài đồng, những câu chuyện mẹ kể về tuổi thơ nghèo khó của mẹ. Hiện tại mỗi tháng Hùng sản xuất từ 3 đến 4 video. Công việc chính của mẹ Hùng vẫn là làm nông, trồng rau, nuôi gà. Hùng chia sẻ, cậu chưa từng thấy cạn ý tưởng bởi vì các món ăn và cuộc sống ở quê có rất nhiều chất liệu để quay.

Với hướng đi riêng khai thác bữa cơm gia đình, kênh “Ẩm Thực Mẹ Làm” thành công sau hơn 3 tháng đăng tải clip đầu tiên vào tháng 9/2019. Đến nay kênh nhận trên dưới 1 triệu lượt theo dõi. Những hình ảnh đem lại cái nhìn toàn cảnh về thôn quê Việt Nam, những món ăn đạm bạc, ẩn chứa tình mẫu tử mang nét giản dị, chân phương là yếu tố chính thuyết phục người xem. 

Xây dựng sản phẩm du lịch

Những người làm Vlog như trên đã tập trung khai thác hình ảnh từ vùng quê và những món ăn dân dã, nguyên liệu chủ yếu được lấy từ ruộng vườn, sông nước. Nội dung các clip dù đơn giản nhưng mỗi thước phim ngắn đều lan tỏa được nét đẹp của một vùng đất đậm chất miền quê Việt Nam. Xu hướng làm Vlog giản dị này hầu như không phải đầu tư quá nhiều, các món ăn dân dã đều rất dễ làm và bất cứ ai cũng có thể học theo. Nó cũng như một làn gió mới, tiếp thêm động lực cho thế hệ vlogger tương lai.

Những hình ảnh đơn giản đến từ việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình, phần nào lay động tới trái tim người xem bởi họ tìm thấy ký ức của mình trong đó.

“Mình muốn được nhắc đến với vai trò sứ giả ẩm thực, du lịch lẫn người gợi ký ức quê hương. Trong năm tới, mình sẽ cố gắng đưa thêm phụ đề tiếng Anh vào để hiện thực hóa mục tiêu này”- vlogger Đồng Văn Hùng nói. 

Nhiều du khách sau khi xem clip của những “Vlogger đồng quê” đã háo hức xách ba lô tìm về chốn bình yên, trải nghiệm cuộc sống dân dã với cảnh bình minh, hoàng hôn trên sườn núi hay đồng ruộng lúa bát ngát xanh, thưởng thức ẩm thực do chính những người nông dân “một nắng, hai sương” chế biến...

Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - đánh giá, khu vực nông thôn là điểm đến, cung cấp cảnh quan, không gian du lịch và các dịch vụ phục vụ du khách. Cảnh quan sinh thái, hoạt động sản xuất nông nghiệp truyền thống; bản sắc văn hóa, phong tục tập quán được truyền tải qua kiến trúc nhà ở, trang phục, ẩm thực, đời sống hàng ngày của người dân tại khu vực nông thôn là những yếu tố tài nguyên quan trọng, hấp dẫn để xây dựng các sản phẩm du lịch.

Các Vlogger với tình yêu quê hương, đất nước đã sáng tạo ra nhiều clip độc đáo. Họ giống như những “đại sứ” du lịch góp phần phát triển “công nghiệp không khói” Việt Nam sắc nét trên bản đồ du lịch thế giới.

Đọc thêm