Khốn khổ 'giành ăn' với... ruồi

(PLO) - Ngoài mâm cơm, bà con phải đặt 4 – 5 tấm vỉ dính ruồi vây xung quanh để bẫy ruồi rồi mới dám bưng chén lên ăn. Thức ăn phải để nguyên trong nồi đậy nắp kín, ai ăn thì hé nắp ra lấy rồi đậy ngay lại, nhưng cũng không tránh được ruồi lao vào đậu kín thức ăn. Để tránh ruồi, nhiều gia đình phải ăn cơm trong màn.
Bữa ăn trong màn ngủ vào mùa cao điểm bùng phát ruồi.
Bữa ăn trong màn ngủ vào mùa cao điểm bùng phát ruồi.

Nhiều năm qua, người dân xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng.

Tại xã Quảng Tiến, hàng trăm hộ dân thôn Văn Hà là những người khốn khổ nhất vì nạn ruồi nhặng bao vây. “Ngày thường trời nắng nóng ruồi đã bay đen đặc, kín khắp nơi. Những lúc trời âm u thì còn kinh khủng hơn, nhiều gấp đôi, gấp ba lần. Từ sân vào cửa cho đến nền nhà, bàn ghế, xó bếp, giường ngủ, đâu đâu cũng có ruồi bâu. Miếng thịt mua ở chợ về chỉ cần quên đậy 1 lúc là ruồi bám đen ngoài bề mặt, nhiều lúc nhìn sợ quá phải đem vứt đi, chả dám nấu ăn…” – một người dân ở đầu làng kể.

Hơn 11h trưa tại xóm 2 và xóm 3 của thôn Văn Hà, hầu hết các gia đình đã huy động hết số quạt máy trong nhà cắm điện, bật hết công suất, gió quạt nóng rát, ù ù khắp nhà nhưng ruồi vẫn bay loạn xạ khắp nơi. Không còn cách nào khác để đối phó với nạn ruồi nhặng bao vây, người dân thôn Văn Hà dù ở trong nhà vẫn phải đóng cửa kín mít từ sáng sớm đến tối.

Khổ sở nhất là đến bữa ăn. Ngoài mâm cơm, bà con phải đặt 4 – 5 tấm vỉ dính ruồi vây xung quanh để bẫy ruồi rồi mới dám bưng chén lên ăn. Thức ăn phải để nguyên trong nồi đậy nắp kín, ai ăn thì hé nắp ra lấy rồi đậy ngay lại, nhưng cũng không tránh được ruồi lao vào đậu kín thức ăn. Để tránh ruồi, nhiều gia đình phải ăn cơm trong màn.

Nạn ruồi nhặng hoành hành tại xã Quảng Tiến kéo dài trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Họ chưa bao giờ có một bữa cơm ăn đàng hoàng đúng nghĩa. Theo tìm hiểu của PV, tình trạng khổ sở của người dân bắt đầu từ tháng 9/2013, khi bãi rác ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch (nằm sát địa phận xã Quảng Tiến) đi vào hoạt động. Mặc dù được quy hoạch trên địa phận xã Quảng Lưu nhưng người dân Quảng Tiến lại gánh chịu hậu quả của việc ô nhiễm vì khu dân cư ở quá gần.

Bãi rác này có diện tích 10.500 m2, là nơi tập kết rác thải của nhiều vùng dân cư của thuộc TX Ba Đồn (Quảng Bình) và các xã lân cận khác thuộc huyện Quảng Trạch. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý công trình công cộng TX Ba Đồn, mỗi ngày có hơn 30 tấn rác thải được tập kết về đây.

Theo quy hoạch ban đầu, bãi rác xã Quảng Tiến sẽ được tiến hành xử lý bằng phương án san lấp. Nhưng đi vào hoạt động, thay vì san lấp, bãi rác này lại được tiêu hủy theo cách đốt cháy suốt ngày đêm và 2 tháng rác thải mới được tiến hành xử lý một lần.

Mỗi ngày có hàng chục xe chở rác không được đậy hoặc bao bọc kín chạy qua nhiều khu dân cư. Thêm vào đó, nhiều xe còn cố ý không đổ đúng nơi tập kết. Thậm chí, khi biết người dân không để ý, có xe còn đổ cả ra khu vực sát đường.

Theo UBND xã Quảng Tiến, thôn Vân Hà có 200 hộ dân thì hầu hết đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ bãi rác bốc ra. Trong đó, khoảng gần 70 hộ sống gần nhất thuộc xóm 2 và xóm 3 là bị ảnh hưởng nặng nề.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Thanh Hoàn, - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết: “Đã có rất nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân địa phương được chúng tôi trình lên các cơ quan chức năng trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Hiện địa phương đang có kế hoạch cử lực lượng theo dõi để bắt quả tang những xe đổ rác không đúng nơi quy định để có hình thức xử lý”.

PLVN tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm