Không để người dân, công nhân trong các khu phong toả, cách ly thiếu thốn

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng trong buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) mới đây.  
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã yêu cầu địa phương tăng thêm Tổ Covid-19 cộng đồng, ưu tiên những nơi mật độ dân đông, đảm bảo mỗi tổ phụ trách 50 đến 60 gia đình. “Nếu địa phương khó khăn về nguồn lực, cần kịp thời báo cáo lên huyện để được hỗ trợ”, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh. 

Song song với chăm lo đời sống công nhân thuê trọ, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cũng đề nghị Công an địa phương cần tăng cường bám sát các xóm trọ, chủ trọ; nắm rõ danh sách công nhân thuê trọ để phục vụ công tác truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 khi cần. Đồng thời, lực lượng chức năng cần giám sát, tuyên truyền người dân, công nhân nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ảnh minh hoạ.
 Ảnh minh hoạ.

Huyện Cẩm Giàng có số lượng các khu công nghiệp, doanh nghiệp và lượng công nhân làm việc gần như lớn nhất của tỉnh Hải Dương. Huyện có 5 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với trên 60.000 công nhân lao động đang làm việc tại đây. Công nhân chủ yếu thuê trọ rải rác ở khắp các xã, thị trấn trong huyện, tập trung ở thị trấn Lai Cách, các xã Cẩm Điền, Cẩm Phúc, Tân Trường. Trong bối cảnh dịch Covid-19, họ đang đối mặt với nhiều khó khăn, chật vật lo từng bữa ăn.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lai Cách cho biết, thị trấn có khoảng 18.000 dân, trong đó có gần 3.000 công nhân lao động ở trọ. Những ngày qua, thị trấn đã giao cho trên 70 Tổ Covid-19 cộng đồng nắm thông tin đời sống sinh hoạt trong các khu dân cư, khu trọ để kịp thời hỗ trợ gạo, thực phẩm cho người dân và công nhân ở trọ tại những nơi đang phong tỏa. Bên cạnh đó, thị trấn cũng kêu gọi được nhiều đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho công nhân thuê trọ như gạo, mỳ, rau củ, trứng, nước uống.. để họ yên tâm và chấp hành phòng chống dịch thật tốt, hiệu quả.

Nhiều tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, công nhân trong khu vực phong toả, cách ly y tế.
 Nhiều tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, công nhân trong khu vực phong toả, cách ly y tế.

Bản tin 6h ngày 24/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, có thêm 2 ca mắc mới Covid-19 ghi nhận tại Hải Dương. Cả 2 ca bệnh này đều là các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch tại Công ty TNHH điện tử Poyun (TP Chí Linh), đã được cách ly tập trung trước đó. Các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 - Trung tâm Y tế TP Chí Linh.

Để tăng cường ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc tự giác khai báo trong truy vết các trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các cấp, cơ quan, đơn vị và người dân trong vòng 24 giờ kể từ khi cơ quan chức năng ra thông báo truy vết F0, yêu cầu những người tiếp xúc gần với F0 (tức F1) phải tự giác khai báo với cơ quan chức năng. Trường hợp cố tình không khai báo sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nếu phát hiện che giấu cho người thuộc diện F1 không khai báo y tế thì sẽ xem xét kỷ luật theo quy định.

Đọc thêm