Không để TP HCM thành ổ dịch viêm phổi

(PLVN) - "TP HCM có hơn 10 triệu dân mà để xảy ra dịch thì hậu quả vô cùng nguy hiểm cho khu vực và cả nước", Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý tại hội nghị triển khai công tác ngăn chặn dịch viêm phổi do virus Corona, chiều 31/1.
Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định không thiếu kinh phí chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, không để thành phố thành ổ dịch.

Ông yêu cầu các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp đối phó, rà soát những sự kiện tập trung đông người, nếu thấy băn khoăn thì báo cấp trên quyết định; tăng cường tuyên truyền để người dân biết cách tự bảo vệ bản thân và người khác. "Tất cả những người được đưa vào cơ sở y tế giám sát đều được miễn phí. Các trường hợp giám sát tại nhà sẽ được miễn phí dụng cụ", ông Nhân nói.

Về việc cung cấp khẩu trang y tế để tránh lây nhiễm, ông Nhân cho biết TP HCM có 35 nhà máy sản xuất nên tuyệt đối không để người dân thiếu. UBND thành phố giao Saigon Coop chuẩn bị một triệu chiếc phục vụ người dân.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP HCM, những ngày nghỉ Tết vừa qua hệ thống phòng chống dịch bệnh đã triển khai các hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh tại sân bay cũng như cộng đồng. Các bệnh viện cũng triển khai sàng lọc, phân loại trường hợp nghi ngờ bệnh, lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur.

Sở Y tế TP HCM thành lập 26 đội phản ứng nhanh để tăng cường khả năng ứng phó với tình huống bệnh có thể lây lan tại cộng đồng. Trong đó có 2 đội cơ động đáp ứng nhanh cấp thành phố, 24 đội cấp quận huyện.

Hiện, cơ quan chức năng chưa ghi nhận có trường hợp nhiễm nCoV tại TP HCM. Trong hai người đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì một ca do xâm nhập từ Trung Quốc, ca còn lại do có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Ngành y tế sẽ triển khai các lớp tập huấn cho hệ thống phòng chống dịch bệnh thành phố các kỹ năng đối phó khi dịch xảy ra.

Những trường hợp nghi ngờ nhiễm sẽ được tiếp nhận điều trị tại khoa truyền nhiễm bệnh viện tuyến thành phố. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận bệnh nhân diễn biến nặng và xác định dương tính nhiễm nCoV thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, người bệnh sẽ được chuyển đến các bệnh viện: Chợ Rẫy, Nhi đồng thành phố, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2...

Đọc thêm