Không nên suy diễn về sự ra đi của cụ Rùa Hồ Gươm

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (TƯ) Nguyễn Thế Kỷ bác bỏ việc ngăn cấm đưa tin cụ Rùa Hồ Gươm chết như một số thông tin trên mạng nói. Sự ra đi của cụ rùa là bình thường theo quy luật sinh lão bệnh tử, vì thế, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ khuyến cáo, không nên suy diễn mê tín dị đoan.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ.
“Tôi xin khẳng định, không ai ngăn cấm cả”, ông Thế Kỷ nói với báo chí bên lề phiên họp trù bị của Đại hội Đảng 12 sáng nay.
“Với người Việt Nam, cụ Rùa Hồ Gươm là một biểu tượng thiêng liêng từ hàng trăm năm nay, đặc biệt là truyền thuyết trao trả gươm báu sau khi Lê Lợi đánh tan quân xâm lược. Đó là câu chuyện về hòa hiếu, hòa bình của Việt Nam. Sự ra đi của cụ gây xúc động”, ông nói.
Ông Nguyễn Thế Kỷ cũng cho rằng, sự ra đi của cụ Rùa là một tổn thất mặc dù, theo quy luật của con người hay động thực vật, đều có sinh lão bệnh tử.
“Có sinh, có diệt, có ra đời và cũng có ra đi. Chuyện đó là bình thường. Một số thông tin trên mạng cho rằng hình như có sự ngăn cấm thông tin. Tôi xin khẳng định, không ai ngăn cấm cả. Vấn đề là chúng ta đưa tin. Việc ra đi là đáng tiếc, cũng buồn, xót xa. Nhưng tuổi thọ của cụ Rùa hàng trăm năm, dịp này thời tiết Hà Nội rất lạnh, cụ không gắng được nữa thì cụ ra đi. Vì thế, đó cũng là việc bình thường. Không nên suy diễn là điềm gì đó”, ông nói.
Ông cũng lưu ý, trong những việc như thế này, báo chí cần phải thông tin có trách nhiệm.
“Ngay cả mạng xã hội cũng cần thông tin có trách nhiệm, không nên suy diễn, đồn đoán, làm cho dư luận, công chúng lo lắng”, ông Thế Kỷ nói.

Đọc thêm