Không phải đóng BHXH đối với tiền thưởng và hỗ trợ phúc lợi

(PLO) - Đây là nôi dung chính trong Thông tư số 47/2015 vừa được Bộ LĐ-TB&XH công bố. Theo đó, khoản phụ cấp để tính BHXH không bao gồm các khoản thưởng và phúc lợi khác 
Từ 15-2-2016 các khoản tiền thưởng, phúc lợi không bị tính đóng BHXH
Từ 15-2-2016 các khoản tiền thưởng, phúc lợi không bị tính đóng BHXH

Theo Luật BHXH, từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2017, BHXH sẽ được tính trên mức lương và phụ cấp ghi trên hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Điểm mới của Thông tư 47 là tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác.
Cụ thể, tiền thưởng (Điều 103 của Bộ Luật Lao động), tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động (NLĐ) có thân nhân bị chết, NLĐ có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác (ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015 của Chính phủ sẽ không được tính là tiền phụ cấp).
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân, cho biết UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Thông tư này. BHXH Việt Nam có trách nhiệm triển khai thực hiện. 
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2016.

Đọc thêm