Kì thi THPT Quốc gia 2016: Hà Nội sẽ giảm quá tải thí sinh dự thi?

(PLO) - Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo, việc tổ chức thi THPT quốc gia năm nay của Hà Nội giảm nhiều áp lực so với năm 2015. Lý do, năm trước Hà Nội phải tổ chức cho thí sinh 5 tỉnh lân cận về dự thi tại các cụm thi trong thành phố. Năm nay, chỉ có thí sinh Hà Nội dự thi tại các cụm thi do trường ĐH chủ trì hoặc cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì.
Chỉ còn 1 tháng ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia.
Chỉ còn 1 tháng ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia.

Lo trùng tuyển sinh đầu cấp

Bước sang năm thứ hai tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, vì vậy rút kinh nghiệm từ các năm trước, những bất cập đã được các trường học và ngành Giáo dục Hà Nội đưa ra bàn thảo để hạn chế tối đa vướng mắc trong kỳ thi năm nay.

GS TS Đỗ Việt Hùng đề nghị, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý khi nhập dữ liệu của học sinh cần in ra để học sinh kiểm tra lại, tránh trường hợp thí sinh sau đó đã chữa lại theo ý của mình... Còn GS-TS Trần Văn Chứ -Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp đề xuất: “Sở Hà Nội khi có dữ liệu về thí sinh đăng ký cần nhanh chóng bàn giao cho trường để chúng tôi chủ động tổ chức công tác thi. Hiện nhà trường mới có số liệu dự kiến, chưa có con số chính thức”.

Vấn đề phúc tra bài thi cũng được các trường nêu ra và đề nghị Bộ có mẫu phúc tra ngay từ trước kỳ thi, có quy trình để giúp các thí sinh thực hiện yêu cầu phúc tra bài thi, tránh tình trạng như năm ngoái thí sinh lúng túng khi thực hiện phúc tra bài thi. Đối với cụm thi do Sở Hà Nội chủ trì, các trường đại học và cao đẳng đề xuất Sở sớm công bố các điểm thi và bố trí giáo viên trông thi phù hợp với điều kiện đi lại.

Ngoài ra, có một số trường khá bất ngờ khi được phân công phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia như: CĐ Sư phạm Hà Tây, CĐ Du lịch Hà Nội...CĐ Sư phạm Hà Tây được phân công cử 111 giảng viên trên tổng số 180 giảng viên của trường tham gia giám sát và coi thi. Đại diện trường này đề xuất được giảm bớt lượng cán bộ tham gia với lý do nhiều cán bộ đã lên kế hoạch đặt vé nghỉ hè vì từ nhiều năm nay trường này chỉ xét tuyển.

Đại diện CĐ Du lịch Hà Nội cũng đề nghị cử 118 giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi. Trường này đề xuất thông tin sớm các địa điểm cần bố trí cán bộ phối hợp để chuẩn bị đầy đủ. Bàn về việc phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia, ông Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng trường ĐH Thủy lợi cho biết, điểm thuận lợi năm nay là số lượng thí sinh dự thi ít hơn năm ngoái, từ 16.000 thí sinh xuống còn gần 13.000. 

Nêu băn khoăn trong công tác tổ chức thi, đại diện ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia tổ chức tại điểm thi là các trường phổ thông sẽ trùng với thời gian các trường nhận hồ sơ nhập học ở Hà Nội. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT  cho biết, những điểm trường được sử dụng để tổ chức thi THPT quốc gia, Sở sẽ bố trí địa điểm thu nhận hồ sơ ở nơi khác, tránh ảnh hưởng đến công tác coi thi.

Môn thi ít sẽ nhờ chấm thi

Đối với các trường đại học, đến thời điểm này đã chuẩn bị tốt về nhân lực, lựa chọn các điểm thi, công tác chấm thi. GS.TS Nguyễn Quang Kim cho biết, trường được giao tổ chức thi cho thí sinh tại 6 quận, huyện tại Hà Nội. Hiện trường đã chuẩn bị 450 phòng thi, 850 cán bộ, giáo viên coi thi và sẵn sàng cho phương án chấm thi, báo điểm thi. Đối với các môn thi có ít thí sinh dự thi như: Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ hiếm, trường có thể gửi Sở chấm một nhóm cho thuận lợi.

GSTS Trần Văn Chứ cũng cho biết, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi do trường chủ trì có 7.000 em, ít hơn năm 2015 tới 4.000 thí sinh. Hiện trường đã chuẩn bị 232 phòng thi, trong đó trường chủ động 100 phòng, số còn lại sẽ mượn các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn. Trường Đại học Lâm nghiệp cũng chuẩn bị 500 cán bộ coi thi và từ 200 - 300 tình nguyện viên phục vụ cho kỳ thi. 

Một vấn đề được các trường rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm trước là tình trạng phải lập cả một hội đồng chấm thi chỉ vì có 1, 2 thí sinh dự thi môn tự chọn không phổ biến như tiếng Trung, tiếng Nhật... gây tốn kém chi phí, công sức. Năm nay nhiều trường chủ động trước vấn đề này và đặt hàng từ sớm với ĐH Sư phạm Hà Nội để hỗ trợ chấm thi nếu có quá ít bài thi.

Ông Nguyên Công Định - Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, các khâu chuẩn bị, phối hợp tổ chức thực hiện coi thi, chấm thi đều đã được chủ động thực hiện đúng kế hoạch. Cụm thi cuả trường có số thí sinh tương đương năm trước. Phương án in sao đề thi của cụm thi này là nhờ ĐH Sư phạm Hà Nội nhận đề giúp. Học viện chủ động chấm thi trắc nghiệm, còn các môn thi tự luận sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT Hà Nội cử giáo viên phổ thông chấm thi vì qua một năm thực hiện cho thấy chất lượng chấm thi tốt, không có sai sót.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, để đảm bảo tốt an ninh trật tự cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Công an thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường đại học thực hiện tốt việc in sao, vận chuyển đề thi, bài thi. Công an Hà Nội cũng phân công lực lượng làm nhiệm vụ, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.

Đọc thêm