Kiên quyết cưỡng chế mặt bằng Dự án nâng cấp sân bay Cát Bi

(PLO) - Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi (CHKQT Cát Bi) - công trình giao thông trọng điểm cấp quốc gia sẽ được hoàn thành vào năm 2015. Các hạng mục xây dựng khu đỗ, đường cất hạ cánh được đẩy nhanh tiến độ nhưng công tác xây dựng vẫn vướng 5 hộ dân thuê đất không chịu bàn giao mặt bằng.
Sân bay Cát Bi
Sân bay Cát Bi
Chây ỳ để “vòi” tiền hỗ trợ
Theo Quyết định phê duyệt Dự án mở rộng CHKQT Cát Bi, Dự án sẽ sử dụng 46,63 ha đất nằm trên địa bàn các phường Thành Tô, Tràng Cát (quận Hải An, TP.Hải Phòng). Trong số diện tích này có 39,83ha đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của Sư đoàn 371 Quân chủng Phòng không - Không quân  (Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân), số diện tích còn lại thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp.
Điều đáng nói, diện tích đất thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 371 vốn là khu đất được Sân bay Cát Bi tiếp quản từ ngày giành lại độc lập (năm 1955), được sử dụng làm Trường Huấn luyện không quân. Năm 1975, Trường này chuyển vào TP.Nha Trang, đã bàn giao lại cho Trung đoàn Không quân 954. Năm 1989, Trung đoàn Không quân chuyển vào Đà Nẵng, bàn giao lại cho Sư đoàn 371. Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật sân bay Kiến An - Cát Bi (Tiểu đoàn) là đơn vị trực tiếp quản lý diện tích đất này. Năm 2007, khu đất đã được UBND TP.Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Sư đoàn 371.
Do đặc điểm khu đất vốn có tới 88 thùng ao, Tiểu đoàn đã cho phép 36 hộ dân được thuê mặt nước để nuôi cá theo dạng hợp đồng liên kết với mục đích tăng gia sản xuất có thời hạn một năm. Các hợp đồng này đều ghi nhận rõ, Tiểu đoàn là đơn vị chủ quản sử dụng đất đầm ao, các hộ dân có nghĩa vụ bàn giao mặt bằng cho Tiểu đoàn ngay khi Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân có nhu cầu thu hồi khu đất để phục vụ nhiệm vụ.
Sân bay Cát Bi mở rộng
Sân bay Cát Bi mở rộng 
Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thu hồi diện tích đất trên để thực hiện Dự án xây dựng mở rộng CHKQT Cát Bi. Theo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, khu đất do Tiểu đoàn quản lý sử dụng là đất quốc phòng, không thuộc đối tượng được đền bù, bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.
Hợp đồng liên kết tăng gia sản xuất giữa Tiểu đoàn với các hộ dân được xác định là hoạt động dân sự, các hộ dân không phải là đối tượng bị thu hồi đất. Tuy nhiên, xác định để giảm bớt khó khăn cho các hộ dân thuê đất, Sư đoàn 371 đã đề nghị UBND TP.Hải Phòng hỗ trợ một phần kinh phí để Sư đoàn có điều kiện hỗ trợ cho các hộ dân.
Xuất phát từ đề nghị này, căn cứ vào thực tế điều kiện lao động, sinh hoạt của các hộ dân, UBND TP đã có hai văn bản trao đổi với Sư đoàn 371 để thống nhất phương án hỗ trợ về tài sản trên đất bằng 70% mức bồi thường theo luật định. 
Kết quả đến ngày 18/10/2013, đã có 26/31 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng, nhận hỗ trợ. Chỉ còn 5 hộ dân là các hộ ông bà Vũ Đức Ninh (HKTT tại số 3D5B22 phường Cát Bi), Nguyễn Thị Tươi (HKTT tại tổ Lương Khê 5, phường Tràng Cát) Nguyễn Thị Lan (HKTT tại số 169 Cát Linh, tổ Lương Khê 7, phường Tràng Cát, cùng quận Hải An) cùng hộ ông Nguyễn Trọng Thao (ở xã An Đồng, huyện An Dương) và hộ bà Nguyễn Thị Huyền (HKTT tại nhà số 15/57/66 Nguyễn Tường Loan, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân) - mới nhận chuyển nhượng quyền thuê đầm từ hộ ông Phạm Công Ước - chưa nhận tiền hỗ trợ, tiếp tục khiếu nại với những nội dung không có căn cứ.
Theo các khiếu nại của 5 hộ dân, chính hai văn bản trao đổi giữa UBND TP với Sư đoàn 371 về việc hỗ trợ cho các hộ dân là điều kiện khẳng định quyền sử dụng đất của các hộ dân, là điều kiện cho phép các hộ dân được hưởng chế độ bồi thường chứ không phải diện nhận hỗ trợ. Lãnh đạo UBND phường Thành Tô nhận định đây là hành động chây ỳ, cố tình không chấp hành pháp luật để vòi tiền hỗ trợ từ Nhà nước.
Kiên quyết thu hồi đất phục vụ công trình trọng điểm quốc gia
Việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công công trình trọng điểm quốc gia là nhiệm vị chính trị, kinh tế quan trọng. Từ năm 2012 đến nay, UBND quận Hải An đã tổ chức gần 10 cuộc đối thoại với các hộ dân. 
Không chỉ thế, Bộ Tư pháp đã có văn bản “tư vấn pháp lý” cho các hộ dân. Theo đó, kết luận việc liên kết sử dụng đất giữa các hộ dân với đơn vị bộ đội không làm thay đổi bản chất quyền sử dụng đất đã được Nhà nước giao cho đơn vị bộ đội. Mọi quyền, lợi ích hợp pháp và tranh chấp nếu có giữa các hộ dân với đơn vị được giao quyền sử dụng đất, sẽ được thực hiện theo hợp đồng tranh chấp dân sự.
Theo Kết luận của UBND quận Hải An, hành vi sử dụng đất của 5 hộ dân được xác định là hành vi lấn chiếm đất, vi phạm quy định của Luật Đất đai. Căn cứ hành vi này, UBND quận Hải An đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu 5 hộ dân dỡ bỏ các lán trại, vật kiến trúc trên đất ra khỏi khu đất đã bị thu hồi.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các hộ dân vẫn không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tiếp tục tố cáo những nội dung không đúng quy định pháp luật, thậm chí còn tố cáo Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Hải An thiếu minh bạch, có dấu hiệu tham nhũng tiền hỗ trợ tài sản trên đất của họ. 
Khu vực mở rộng sân bay Cát Bi tới
Khu vực mở rộng sân bay Cát Bi tới 
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng – Chủ tịch UBND quận Hải An, đây là những tố cáo sai sự thật, không ngoài mục đích cố tình chiếm giữ trái phép  đất đai. UBND quận đã báo cáo các cơ quan chức năng của Hải Phòng, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An đã vào cuộc, điều tra nhằm làm rõ hành vi tố cáo sai sự thật của 5 hộ dân. 
Theo ông Hưởng, nhiệm vụ cấp thiết là giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho công trình trọng điểm cấp quốc gia. Theo kế hoạch, ngày 8/8 tới đây, UBND quận Hải An sẽ thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kiên quyết thu hồi đất để giải quyết dứt điểm việc 05 hộ dân cố tình chiếm giữ đất trái pháp luật, cản trở việc thi công Dự án xây dựng mở rộng Khu bay - CHKQT Cát Bi.

Đọc thêm