Kiều nữ đốt đời theo làn khói thuốc

(PLO) - Những cô chiêu, kiều nữ biết nhả khói trắng từ những que thuốc lá ngoại đắt tiền đang trở thành mốt. Ở đâu đó nơi quán café, bar, sàn nhảy hay góc tối cuộc đời bên vệ đường của kiếp bán hoa…có những bóng hồng cũng đang đốt cuộc đời qua làn khói thuốc. Những hệ lụy và tác hại khi phụ nữ hút, nghiện thuốc lá đang rung lên hồi chuông cảnh báo.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kĩ nghệ… bắn thuốc

Mai Lan, sinh viên năm cuối một trường đại học dân lập ở Hà Nội, được xếp hạng Vip về độ sành điệu và chịu chơi. Cô gái trẻ đến từ Thái Nguyên được dân chơi phong cho Mai Lan cái biệt danh “kiểu nữ nhả khói” ngay khi cô vừa xuống Hà Nội học. Tôi tình cờ quen Mai Lan trong buổi sinh nhật cô em họ của mình. Lan đến khá sớm cùng với bạn trai trên chiếc xế Audi biển 29, đuôi 88 thể hiện mác dân chơi.

Vừa bước vào căn phòng, đôi tình nhân đã chứng tỏ mác Vip và độ sành điệu của mình. Ngồi chưa nóng chỗ, Mai Lan liền ngả người về phía bạn trai, nói nhỏ: “Em đến cơn rồi, lấy cho em một que đi anh”. Như một phản ứng bản năng, cậu bạn trai moi ngay trong túi áo ngực một bao Capri mới nguyên chưa bóc tem. Cậu bật lắp vẩy cho điếu thuốc xuất khỏi bao rồi bật lửa, cưng chiều bạn gái. Khi những màn rượu mừng sinh nhật bắt đầu dzô... dzô lên xuống thì cũng là lúc đôi tình nhân thi nhau đốt thuốc. Lan bảo với mọi người, mình quen rồi đã rượu ngoại là phải có thuốc, phải là rượu thuốc nó mới phê. 

Vài hôm sau cuộc vui sinh nhật, em họ tôi cho biết con nhỏ Lan nghiện thuốc nặng lắm, lại được thằng người yêu hào phóng bo toàn tập. Trong túi xách của Lan lúc nào cũng có vài bao Sobranie, ba con 5 đầu dẹt, mà giá mỗi bao loại này lên tới 200-400 ngàn đồng.

Tại một điểm tụ tập ở con ngõ 87 Láng Hạ, Đống Đa, người ta thường xuyên bắt gặp nhóm kiều nữ ngồi vỉa hè bắn thuốc lá. Khu vực này thời gian qua có nhiều điều tiếng về tệ nạn xã hội (trong đó có nhiều đối tượng nghiện ma tuý đến đây tìm hàng). Một buổi sáng cuối tuần, theo sự chỉ dẫn của cậu em làm gần khu vực, tôi đã đến và thật bất ngờ về cảnh tượng những bóng hồng đang thi nhau nhả khói trong một quán café khá phong cách. 

Tuổi đời cũng mới tầm 22-27, nhưng có thể khẳng định đây là những con nghiện nặng. Đẳng cấp của mấy bóng hồng này là sự phong phú của các loại “que” và kĩ thuật nhả khói. Trên chiếc bàn nhựa nhỏ là mấy bao thuốc hàng hiệu như One, Black mill, Nise, Capri được xếp đè chồng lên nhau. Các quý cô vừa nói chuyện, vừa thi nhau bắn và nhả khói thuốc theo các kiểu xoắn ốc, hình chữ o…Và có nàng còn nhả khói bằng đường mũi. 

Ngồi gần bên nghe các cô tán chuyện, tôi thấy rằng độ  am hiểu các loại thuốc lá của họ thuộc hạng "Number one". Các quý cô thỉnh thoảng lại rút khỏi túi xách ra một loại thuốc có cái tên khá lạ và độc, như : Furong, Raison, Esse, Gouloses… mà lần đầu tôi mới biết đến. 

Một hot girl tên Thanh, mới 23 tuổi nhưng đã nghiện thuốc lá 4 năm cho biết: “Đây là những loại thuốc xịn, toàn gắn mác Âu, Mỹ nên phải những hạng người có số má mới mua được. Theo quý cô này, hàng nội lấy đâu ra thuốc hiệu như này, nó đều về đến Việt Nam qua con đường lậu. Có một số khu phố nhưng Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng hay khu phố cổ bán loại sành điệu này, nhưng khách quen có thương hiệu rồi mới mua được”.

Tuy có nhiều loại thuốc ngoại sành điệu, nhưng với đa số kiều nữ nghiện nặng thì sự lựa chọn của họ vẫn thường là thuốc Sobranie, Menthol xanh, thân dài, vừa đậm, vừa phê, giá dao động từ 180-200 ngàn đồng/bao. Đôi khi họ cũng thủ trong túi nhiều loại thuốc ngoại có cái tên lạ, độc là nhằm mục đích khoe với bạn bè để chứng tỏ dân chơi, đẳng cấp và độ am hiểu về thuốc, vì nó có giá lên đến cả triệu đồng/bao.

Khi hoàn cảnh… đưa đẩy

Để tìm tư liệu cho bài viết, tôi đã phải khổ công đến nhiều quán cà phê, quán bar. Tại một quán cafe trên đường Kim Liên mới, tôi tình cờ biết cô nhân viên tên Nguyễn Mỹ Trang, một nữ sinh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp hơn 1 năm, do chưa xin được việc làm nên cô làm tiếp viên quán cafecủa giới thượng lưu với mức lương cơ bản 4,5 triệu/tháng, trong 6 giờ làm việc (từ 17-23h).. Công việc của cô là bê cốc, dịu dàng lắng nghe… và cười tươi với khách. Ngoài ra, Trang còn được chủ quán giao công việc châm lửa cho những khách Vip hút thuốc là bởi họ biết cô cũng nghiện thuốc lá từ lâu, nên sẽ có kỹ năng, kinh nghiệm. 

Trang cho biết, mình đã nhiễm khói thuốc lá từ bé do bố và bà nội của cô đều nghiện thuốc lá nặng. Năm thứ nhất thời sinh viên, mẹ Trang qua đời vì bị ung thư, bố ngày càng hư hỏng lao vào rượu chè, thuốc lá. Trang trở thành con nghiện nặng là do chia tay mối tình đầu. Biết Trang nghiện thuốc, nhiều khách quen đã để lại bao thuốc còn vài điếu cho cô. Trang tâm sự, cô không muốn về quê, dù biết tương lai ở lại Hà thành cũng mù mịt như làn khói thuốc. 

Cũng là cái lí do ngụy biện hoàn cảnh xô đẩy tìm đến điếu thuốc nhưng với Hà, một gái bao, thường bán tình một đêm ở khu vực đường Phan Đăng Lưu, Long Biên thì lại có vẻ mang đặc thù nghề nghiệp. Dân cave, gái làng chơi như Hà có tỷ lệ nghiện thuốc lá rất cao (đến hơn 80%). 

Những đêm tiếp khách không ngủ, cần tỉnh táo và tự tạo cảm giác hưng phấn, Hà lại làm bạn với điếu thuốc. Nghề nghiệp của gái bán hoa cũng bạc bẽo như chính làn khói thuốc khi đã thở ra khỏi miệng. 

Theo thống kê mới nhất của hội Liên hiệp Phụ nữ nước ta có khoảng hơn 2% nữ giới hút thuốc lá, một tỷ lệ chưa phải là lớn so với 50% ở nam giới. Theo thống kê của Viện Lao và Bệnh phổi Trung ương, thành phố HCM là nơi có tỷ lệ phụ nữ hút thuốc lá cao nhất cả nước, sau đó đến Hà Nội. Tất cả những lí do dẫn người phụ nữ đến điếu thuốc từ; ảnh hưởng lối sống, hoàn cảnh xô đẩy hay đặc thù công việc chỉ là ngụy biện. Đó không phải là lối sống hay, lành mạnh và chính những người phụ nữ cũng hiểu thuốc lá có hại cho sức khỏe. 

Còn theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới có đến 72% phụ nữ hút thuốc lá gặp những trục trặc về vấn đề sinh sản và tình dục. Với những phụ nữ nghiện thuốc lá có tỷ lệ vô sinh, khó sinh, sảy thai, vỡ ối sớm, sinh non, thai nhi bị dị tật… cao hơn hàng chục lần so với phụ nữ không hút thuốc lá.

Ngoài ra phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, loãng xương rất lớn. Còn xét về góc độ văn hóa, truyền thống của người Việt  thì luôn luôn không chấp nhận, thậm chí dị ứng với hình ảnh phụ nữ hút thuốc lá…

Đọc thêm