Kim Động (Hưng Yên): Ngành điện lực vô cảm trước cái chết của người dân?

(PLO) - Theo nội dung đơn thư phản ánh gửi đến Báo PLVN, gia đình anh Trần Văn Phú (SN 1987, ngụ thôn Công Vũ, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) cho rằng Điện lực huyện Kim Động (thuộc Công ty Điện lực Hưng Yên) đã “trốn tránh trách nhiệm về việc làm mất an toàn ảnh hưởng đến tính mạng của người dân”. 
Anh Phú cho biết tay mình bị cháy xém do tia lửa điện phóng ra.
Anh Phú cho biết tay mình bị cháy xém do tia lửa điện phóng ra.
Tử vong sau 14 ngày nằm viện vì điện giật? 
Theo phản ánh của anh Trần Văn Phú, tối 3/7 có mưa to. Khoảng 22- 23h, bố anh là ông Trần Văn Thu (SN 1957) đi thăm nước ruộng thuộc khu Cổ Cò (giáp cửa Đình Nguyễn). Do quả sứ bị vỡ, dây điện cao thế (đường điện 35kV) rơi xuống, phóng điện làm ông Thu bất tỉnh. 
Sau khi tỉnh lại khoảng 1h ngày 4/7, ông Thu gọi điện về cho anh Phú đến đón. Đến nơi, anh Phú thấy bố đang ngồi cách chân cột điện số 7 (tính từ Trạm bơm Động Xá B) khoảng 15 - 20m, cách đường dây điện khoảng 3 - 4m. Do hai chân của ông Thu không thể di chuyển và tự ngồi xe được nên anh Phú gọi cho người thân xuống bế nạn nhân đi cấp cứu.
Theo lời kể của anh Phú, trong lúc giải cứu cho bố thì tay, chân anh cũng bị cháy xém do tia lửa điện phóng ra, nhưng ở mức độ nhẹ. “Chúng tôi đưa bố lên xe để đưa đi bệnh viện. Lúc đó, bác Nguyễn Văn Mạnh là người quen có nhìn thấy anh em chúng tôi. Ngay lập tức, bác Mạnh báo cho ông Vũ Sơn Ca - Trưởng thôn biết sự việc. Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, ba thợ điện thuộc điện lực huyện mới xuống khắc phục, xử lý sự cố đường dây” - anh Phú kể lại.
Là nhân chứng tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Mạnh (SN 1964, ngụ thôn Động Xá, thị trấn Lương Bằng) cung cấp thông tin: “Lúc đó khoảng 1h đêm, tôi chở mạ ra ngoài ruộng, ban đầu thấy mấy người lúi húi gần cột điện tôi cũng chỉ đoán là có người bị điện giật. Lúc sau xong việc quay lại, tôi mới biết đó là ông Thu. Tại hiện trường lúc đó dây điện võng xuống, cách mặt nước khoảng 40- 50 cm, vẫn còn một chiếc dép nổi trên mặt nước. Ngay sau đó, tôi chạy đi báo cho ông trưởng thôn biết sự việc”.
Trao đổi với phóng viên PLVN, ông Vũ Sơn Ca (Trưởng thôn Công Vũ, xã Vũ Xá) cho biết: “Sau khi nhận được tin báo về sự việc, tôi đã xuống hiện trường. Lúc này khoảng 5h sáng ngày 4/7. Tôi thấy đường trục dây điện vắt ngang qua đường bờ ruộng giữa hai cánh đồng. Tính từ Trạm bơm Động Xá B (thuộc thị trấn Lương Bằng) thì đó là cột số 7, bị vỡ 1 quả sứ. Sau đó, tôi điện cho Giám đốc Chi nhánh điện Kim Động biết là có người bị điện giật, để họ cho người xuống sửa chữa đường dây”. 
Theo xác nhận Viện Bỏng Quốc gia ngày 16/7, bệnh nhân Trần Văn Thu nhập viện vào ngày 4/7/2014, chẩn đoán bỏng điện cao thế, tia lửa điện 24% (13%, độ 3, 4, 5) lưng, hai chân, nhiễm khuẩn, nhiễm độc ngày thứ 14. Được biết, sau 14 ngày nằm điều trị trong bệnh viện, đến trưa ngày 18/7, do tình hình bệnh nhân nguy kịch, gia đình đã xin đưa ông Thu về nhà. Đến khoảng 12h20 cùng ngày, ông Thu đã tử vong.
Điện lực huyện thờ ơ, chối bỏ trách nhiệm?
Ghi nhận tại hiện trường chiều ngày 18/7, đường dây điện cao thế 35kV có khoảng cách khá cao so với mặt đất. Ngoài ra, theo phản ánh của người thân, ông Thu không hề trèo lên cột hay lấy trộm điện, như vậy bình thường đi qua đường điện cao thế thì không thể nào bị điện giật được?
Theo quan sát của PV, ở vị trí cột điện số 7 có thể thấy rõ hình dáng quả sứ đầu tiên (từ trái sang) khác so với hai quả sứ còn lại, có nghĩa rằng quả sứ này vừa được thay mới.
Được biết, sau khi sự việc xảy ra gia đình anh Phú đã làm đơn gửi lên Điện lực huyện Kim Động đề nghị hỗ trợ kinh phí điều trị và bồi bổ sức khỏe cho ông Thu. Sau khi tiếp nhận đơn, cơ quan này đã cử 2 người xuống làm việc với gia đình. Khoảng một tuần sau, Điện lực huyện Kim Động cử 3 người lên thăm ông Thu ở Viện Bỏng Quốc gia, có mang theo 1 cân hoa quả, 3 bịch sữa và 500.000 đồng.
Đến ngày 16/7/2014, trong Công văn số 257/ ĐKĐ-P2 trả lời đơn thư của gia đình anh Phú, Điện lực huyện Kim Động có nêu rõ: “Trong khoảng thời gian ông Trần Văn Thu bị tai nạn (theo nội dung đơn gửi Điện lực Kim Động), Điện lực Kim Động và Công ty Điện lực Hưng Yên không ghi nhận được bất kỳ tín hiệu sự cố nào xảy ra tại lưới điện trên phạm vi, địa điểm mà ông Trần Văn Thu bị tai nạn. 
Mặt khác, ngày 9/7 tại buổi làm việc giữa Điện lực Kim Động với gia đình ông Thu, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương xã Vũ Xá, gia đình anh Phú (con trai cả ông Thu) không cung cấp đủ cho ngành điện lực các cơ sở về mặt pháp lý, kỹ thuật liên quan đến vụ tai nạn của ông Trần Văn Thu. Chính vì vậy, Điện lực Kim Động không đủ cơ sở căn cứ báo cáo cấp trên và các cơ quan liên quan xem xét giải quyết yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ đối với ông Thu”.
Hiện trường vụ việc
 Hiện trường vụ việc
Sau đó, ngày 17/7, trong đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng, anh Phú cho biết: “Hiện nay, tình trạng của bố tôi rất yếu. Để cấp cứu, bệnh viện đã phải cắt một chân trái của bố tôi để tránh nhiễm trùng. Hoàn cảnh gia đình tôi rất nhiều khó khăn nên gia đình tôi đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi. Hiện gia đình đã nộp viện phí trên 150 triệu đồng. Tình trạng bố tôi rất yếu, kinh tế gia đình cạn kiệt, không thể vay mượn thêm. Trong khi đó, Trạm điện lực Kim Động không hỗ trợ kinh phí giúp gia đình tôi. Trong công văn gửi về cho gia đình tôi, họ rõ ràng muốn tránh trách nhiệm về việc làm mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người dân ở khu vực đó”.
Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc có liên quan đến gia đình anh Phú “tố” Điện lực Kim Động thờ ơ, chối bỏ trách nhiệm với ông Thu, PV Báo PLVN đã tìm đến Điện lực Kim Động. 
Chiều ngày 18/7, làm việc với PV Báo PLVN, ông Đỗ Văn Thanh - Phó Giám đốc Điện lực Kim Động - trả lời: “Chúng tôi đã xuống địa phương làm việc và đến thăm ông Thu trong viện. Ngoài ra, chúng tôi đã trả lời cho người dân bằng văn bản theo nội dung đơn”. 
Hỏi trách nhiệm về vụ việc, vị lãnh đạo này tuyên bố: “Công ty chỉ có một người phát ngôn với báo chí, giờ chưa có chương trình, nội dung đăng ký trước nên chưa trả lời được ngay”. Sau đó, ông Thanh hẹn sẽ thông báo lịch đến làm việc sau.
Hiện tại, gia đình đã lo xong hậu sự cho ông Thu và đang ngóng trông một câu trả lời thỏa đáng từ phía Điện lực huyện Kim Động. Liệu rằng cơ quan này có thờ ơ, chối bỏ trách nhiệm trong cái chết của ông Thu hay không? Việc này cần sớm được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, tránh để bức xúc cho người nhà nạn nhân và hoang mang trong dư luận. Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới về vụ việc này/.

Đọc thêm