Kinh hoàng vụ “thảm sát” giết cha mẹ và anh trai

(PLO) - Hung thủ phát điện khi đang là sinh viên. Sau khi bị đưa vào trại tâm thần, hung thủ nhiều lần trốn trại về nhà quậy phá, đến khi gây ra thảm án giết cả bố mẹ và anh trai
Hiện trường nơi phát hiện thi thể ông Hợp.
Hiện trường nơi phát hiện thi thể ông Hợp.
Từ một nam sinh có học lực giỏi, thi đậu Đại học, tương lai của Đặng Duy Điền (SN 1984, ngụ tại thôn Bì La, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) bỗng tắt lịm khi anh đột ngột phát bệnh tâm thần. Dù được tích cực thuốc thang chữa trị, nhưng bệnh tình của Điền không thuyên giảm. Mỗi lúc lên cơn, Điền thường đánh đập, hành hung cha mẹ, anh chị. Sáng 29/4/2015, Điền bất ngờ vác búa đoạt mạng bố mẹ và anh trai.
Thảm sát lúc rạng sáng
Nhân chứng Trần Thị Tăng (cùng ngụ thôn Bì La) kể lại, hồi 5h ngày 29/4, trong lúc dậy đi đổ rác, bà phát hiện vợ chồng ông Đặng Văn Hợp (SN 1954, bố mẹ Điền) đang nằm ở cổng. 
Ban đầu, do trời chưa sáng hẳn, mắt có phần kém, bà Tăng chỉ liếc qua, không để ý đến. Nhưng trên đường về, trời sáng hơn, liếc mắt lại, bà mới bàng hoàng nhận thấy chính xác đó là vợ chồng ông Hợp. 
“Lúc đó, chiếc cổng vẫn được khóa bên trong, tôi chỉ nhìn thấy hai người nằm cách nhau khoảng 1 mét. Tôi sợ đứng tim không dám lại gần hơn quan sát mà chạy một mạch sang nhà em trai tôi kể lại sự tình”, bà Tăng nhớ lại.
Bà Tăng, người đầu tiên phát hiện ra sự việc
  Bà Tăng, người đầu tiên phát hiện ra sự việc 
Vợ chồng ông Thiết cũng vừa mới ngủ dậy, thấy vẻ hốt hoảng của chị, vội vàng chạy sang nhà hàng xóm xem xét sự tình. Mọi người hô hoán hàng xóm tới phá khóa. Cánh cổng bật ra, đập vào mắt mọi người là cảnh tượng vợ chồng ông Hợp nằm bất tỉnh, mặt mũi bầm dập thâm tím. 
Tiếp tục đi vào trong nhà, chân tay mọi người thêm bủn rủn phát hiện con trai lớn của ông Hợp cũng đã tử nạn, nằm gục dưới đất.
Công an xã Đồng Ích lập tức có mặt. Kết quả khám nghiệm cho thấy ông Hợp dính nhiều vết thương trên đầu dẫn đến vỡ hộp sọ, gãy quai hàm. Người con trai dính một vết thương chí mạng trên đầu, một ở chân. Cha con ông Hợp đều đã tử vong trước khi được phát hiện. 
Riêng vợ ông Hợp may mắn sống sót, trên người nhiều thương tích, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Phúc, tình hình sức khỏe vẫn đang trong giai đoạn nguy kịch.
Khi mọi người có mặt, Điền vẫn nằm co ro trên giường, một chiếc búa đinh (loại 5 kg) dính máu để ngay bên cạnh. Nhìn cảnh tượng ấy, mọi người đã biết chính Điền là nghi phạm. 
Mọi người không dám xông vào vây bắt, mà tản ra dè chừng đợi công an tới giải quyết. Cảnh sát đến, Điền vẫn nằm im trên giường, đôi khi cười khanh khách. 
“Anh ta tỏ ra rất bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Điền thừa nhận mình đã cầm búa đánh người thân. Khi đi qua xác cha và anh, Điền không hề có phản ứng gì”, đại diện công an xã cho biết.
Nhiều khả năng các nạn nhân bị đối tượng tâm thần tấn công vào buổi đêm. Khoảng 1h sáng cùng ngày, một nhà hàng xóm có nghe thấy tiếng kêu cứu từ đâu đó phát ra. Tiếng kêu rất nhỏ và chỉ duy nhất một tiếng rồi tắt lịm, nên mọi người không chú ý nhiều. 
“Căn cứ vào dấu vết hiện trường, xác định thủ phạm đã tấn công anh trai trước. Bố mẹ nghi phạm thấy vậy, định chạy ra ngoài cổng để cầu cứu, nhưng do cổng bị khóa nên họ không thoát ra ngoài được. Mẹ thủ phạm nhanh chân chạy trước. Người cha chạy sau, bị thương tích nhiều hơn”, công an phán đoán.
Nhà có 2 người tâm thần
Vợ chồng ông Hợp sinh được 4 người con (hai trai, hai gái). Điền là con trai út. Ngay từ nhỏ, Điền đã tỏ ra là người thông minh, ham học, lực học so với các bạn cùng trang lứa luôn được đánh giá là khá giỏi. Mặc dù gia cảnh khó khăn, cha mẹ Điền vẫn gắng làm lụng nuôi con học lên. Điền thi đỗ Đại học Tây Bắc. Vào học được một năm, đối tượng phát bệnh tâm thần. 
Người thân đau buồn vì sau một đêm gia đình 2 người mất mạng, một người nguy kịch
 Người thân đau buồn vì sau một đêm gia đình 2 người mất mạng, một người nguy kịch
Ban đầu Điền có hành động phá phách lớp học. Tinh thần đối tượng thường không tỉnh táo khiến các bạn học sợ hãi. Lo ngại Điền có thể gây ảnh hưởng xấu tới người xung quanh, trường đề nghị gia đình lên đón con về nhà chữa trị bệnh. 
Mặc dù gia đình tích cực đưa Điền đi chữa trị, nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Mỗi lần lên cơn, Điền hay quậy phá, đập đồ đạc trong nhà, nhiều lần lao vào tấn công bố mẹ, người thân. 
Bà Nguyễn Thị Hòa, một người họ hàng của gia đình chia sẻ, chuyện Điền đánh đập người thân “nhiều như cơm bữa”. Cha Điền từng có lần bị con trai đánh suýt chết. 
Bà Hòa kể lại: “Đặc biệt nó chỉ hành hung người nhà chứ với người ngoài thì nó hiền lành, chưa bao giờ tấn công. Đánh cha mẹ chán, nó tự hành hạ bản thân mình. Có lần Điền trèo vắt vẻo lên xà ngang giữa nhà, đung đưa người rồi đập đầu vào tường, phải rất vất vả mới đưa nó xuống được”.
Sau lần ấy, gia đình đưa Điền xuống bệnh viện tâm thần điều trị. Đối tượng liên tục trốn về nhà. Cực chẳng đã, cha mẹ phải dùng dây xích cùm chân con trai lại, những lúc Điền tỉnh táo lại, mới được tháo xích ra.
Ông Bùi Văn Khai, trưởng thôn Bì La cho biết, cha Điền trước đây từng tham gia kháng chiến. Xuất ngũ trở về quê hương ông là thương binh loại 2/4. Ông bà sống hiền lành và không mất lòng với hàng xóm láng giềng. 
Điều bất hạnh là trong số 4 người con thì hai con trai của ông bà đều mắc bệnh tâm thần. Anh trai Điền bị tâm thần đã lâu, hiện đang được hưởng chế độ hỗ trợ xã hội. Trong khi Điền mắc bệnh luôn có hành vi phá phách, tấn công người thân; thì người anh này hoàn toàn ngược lại, rất hiền lành, chỉ có điều trí óc chậm phát triển. May mắn là anh vẫn lấy được vợ. 
Sau thảm án, nhằm hỗ trợ gia đình, chính quyền địa phương đã vận động mọi người ủng hộ tiền, gạo, cho gia đình làm lễ mai táng các nạn nhân. Dù đối tượng đã bị bắt nhưng trong đám tang, ai cũng lo sợ tình huống Điền trốn về tấn công mọi người. 
“Điền to béo, khỏe mạnh, lại gây án dã man như thế, khiến ai cũng bàng hoàng sợ hãi. Đối tượng từng trốn trại điên nhiều lần nên đến chia buồn với gia đình mà chúng tôi cứ lo nơm nớp sợ nó bất ngờ về tấn công. Chúng tôi mong mỏi công an trông chừng nó cẩn thận, rồi đưa vào trại điên, để khỏi gây hại tới người xung quanh”, một người địa phương đề nghị./.

Đọc thêm