Kinh Phật khắc trên lá bối 2.000 năm tuổi

(PLO) - Sáng 26/4, tại chùa Huyền Không (P.Hương  Hồ, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã tổ chức triển lãm Tam tạng kinh Phật khắc trên lá bối hơn 2.000 năm tuổi.
Các Đại đức, Tăng ni tại triển lãm
Các Đại đức, Tăng ni tại triển lãm

Những bản kinh Phật là các đoạn kinh trong Tạng kinh, Tạng vi diệu pháp, Tạng luật và các bản kinh của Mahayana. Những bản kinh đồng thời cũng là những cổ vật được khai quật gần với thời kỳ đầu của Phật giáo nhất (năm nay là năm 2.560 Phật lịch).

Đông đảo phật tử đến tham dự triển lãm
Đông đảo phật tử đến tham dự triển lãm

Những thủ bản kinh trong triển lãm lần này là một phần trong bộ sưu tập Schoyen (tên nhà sưu tập, học giả người Na Uy) được lưu giữ, bảo quản nghiêm ngặt trong một bảo tàng quốc gia ở Na Uy, sau đó đã được Giáo hội Phật giáo Thái Lan đề bạt chính phủ Na Uy cho mượn để triển lãm ở Thái Lan cùng các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ.

Cuộc triển lãm lần này có công sức rất lớn của Thượng tọa Pháp Tông Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo VN, Trưởng hệ phái Phật giáo Nam tông tại Thừa Thiên-Huế, trụ trì chùa Huyền Không, người đã bỏ công sức lớn để di sản này đến với Việt Nam.

Công tác bảo vệ nghiêm ngặt tại triển lãm
Công tác bảo vệ nghiêm  ngặt tại triển lãm

Ông tiết lộ bộ thủ bản kinh Phật cổ xưa triển lãm lần này sẽ có những tờ (lá) là các đoạn trong Tạng kinh, Tạng vi diệu pháp, Tạng luật và các bản kinh của Mahayana từ hơn 2.000 năm trước, tất cả được bọc bởi một lồng kính nhỏ trưng bày phía trước tiền sảnh chùa.

Trước đó, khi tham dự hội nghị về Hòa bình Thế giới tổ chức tại Học viện Phật giáo quốc tế Sitagu, Sagaing, Myanmar vào tháng 1/2016, Thượng tọa Pháp tông đã được chiêm bái cổ vật này. Nhận ra tầm quan trọng của cổ vật, thượng tọa đã liên hệ, trao đổi ý kiến với ông Siam Saenkhat, viên chức của chính phủ Na Uy và cũng là người được giáo hội Phật giáo Thái Lan xin mượn về để tổ chức triển lãm tại Việt Nam.

Thượng tọa Pháp tông, Phó trưởng Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Huyền Không phát biểu
Thượng tọa Pháp tông, Phó trưởng Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Huyền Không phát biểu

Đến tháng 2/2016, ông Siam Saenkhat, cùng các trưởng lão đã đến Huế, ghé thăm Thượng tọa và chùa Huyền Không để biết địa điểm trưng bày và báo cáo cho Chính phủ Na Uy, đồng thời đưa ra quyết định chính thức đồng ý cho mượn trưng bày cổ vật quý giá này tại Huế.

Cuộc triển lãm sẽ được diễn ra trong hai ngày 26 - 27/4, và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và lãnh đạo các cấp đã đồng ý cho kết nối Triển lãm kinh lá bối tại chùa Huyền Không với Festival Huế 2016 như một sự kiện Tiền Lễ hội.

Lá bối 2.000 năm tuổi được trưng bày tại triển lãm
Lá bối 2.000 năm tuổi được trưng bày tại triển lãm

Triển lãm sẽ được kết thúc vào chiều ngày 27/4.

Đọc thêm