Kỳ lạ nghi thức kiểm tra… trinh tiết đàn ông

(PLO) - Nếu như phụ nữ Zulu khỏa thân và nhảy múa thì đàn ông được đánh giá trinh tiết thông qua việc “đi tiểu tiện”. Buổi lễ sẽ được lựa chọn vào một ngày nhất định để những thanh niên trai tráng có thời gian chuẩn bị tinh thần và mọi thứ một cách tốt nhất...
Cặp vợ chồng Zulu hạnh phúc trong ngày cưới.
Cặp vợ chồng Zulu hạnh phúc trong ngày cưới.

Zulu là nhóm dân tộc lớn nhất và nổi tiếng nhất và là một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của đất nước Nam Phi. Bộ tộc Zulu tổng cộng có 11-12 triệu người tập trung sinh sống chủ yếu tại tỉnh KwaZulu- Natal, phía Đông nam Nam Phi. Ngoài ra, một số lượng nhỏ người Zulu cũng sinh sống ở các tỉnh như Zimbabwe, Zambia, Tanzania và Mozambique. 

Người “thiên đường”

Ban đầu bộ lạc Zulu bắt nguồn từ Ngunis, những người ở miền Trung và Đông Phi, sau đó di cư đến Nam Phi cách đây từ nhiều thế kỷ. Ngôn ngữ của họ là tiếng Zulu- một ngôn ngữ Bantu, được biết “Zulu” theo ngôn ngữ bản xứ có nghĩa là “thiên đường”. 

Hầu hết mọi người dân Zulu thường theo Kito giáo với niềm tin mạnh mẽ vào Thượng đế, Chúa trời- những thế lực siêu nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Thầy bói cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Zulu. Thông qua bói toán, họ thờ cúng và gọi linh hồn tổ tiên, xác định những vấn đề quan trọng trong gia đình, cầu mong sự may mắn, sức khỏe... 

Người Zulu rất thích ca hát cũng như nhảy múa. Tất cả những nghi lễ như đám cưới, đám tang, lễ hội... đều có tiết mục ca hát và nhảy múa riêng. Trong những dịp lễ quan trọng họ thường giết mổ động vật để cúng lễ tổ tiên, những người đàn ông ăn mặc như những chiến binh, phụ nữ mặc những bộ trang phục truyền thống, họ cùng nhảy múa vui vẻ trong tiếng trống và ăn uống no nê suốt cả đêm. 

Đám cưới đầy màu sắc

Một đám cưới của người Zulu giống như hầu hết những đám cưới ở châu Phi, vô cùng sôi động và đầy màu sắc. Khi một cô gái đã sẵn sàng cho cuộc hôn nhân của mình, cha của cô sẽ tổ chức một bữa tiệc linh đình để công bố tin vui với mọi người. 

Trong cuộc hôn nhân, gia đình nhà gái thường chiếm nhiều lợi thế hơn, vì khi muốn cưới cô gái, gia đình nhà trai phải mất một số lượng lớn gia súc để cô dâu gật đầu đồng ý. Còn khi về nhà chồng, cô dâu thường sẽ mang theo một số đồ nội thất và quà tặng như bò, hạt cườm, túi... để đáp lại thịnh tình của phía nhà chú rể.

Tuy nhiên, người con gái trước khi về nhà chồng phải là một cô gái trong trắng. Nếu như cô gái mất trinh tiết, chú rể hoặc gia đình chú rể sẽ được quyền đòi lại số gia súc hoặc phạt tiền nhà gái, lúc đó cuộc hôn nhân mới tiếp tục được chấp nhận. 

Trong lễ cưới, đồ trang sức đính cườm chính là ngôn ngữ thể hiện tình yêu của cặp vợ chồng. Cô dâu thường sẽ tự tay làm hai sợi dây chuyền nhiều màu sắc, một cho mình và một cho chú rể vào ngày cưới, để mọi người biết được thành ý cũng như công nhận hai người là vợ chồng. Khi được đón về nhà chồng, mẹ chồng sẽ chào đón cô bằng cách thoa mỡ lên da của cô vào cuối ngày. 

Đối với người phụ nữ Zulu, hôn nhân có nghĩa là từ bỏ tổ tiên dòng dõi nhà mình và gia nhập vào tổ tiên nhà chồng, do đó sau khi lấy được người đàn ông của đời mình họ sẽ sống chung thủy cho dù chịu nhiều đau khổ và thiệt thòi. 

Coi trọng trinh tiết

Trong tư tưởng của người Zulu, những người nam giới mới là đấng tối cao, là người có khả năng duy trì nòi giống, dòng tộc. Những người phụ nữ trong gia đình bị đối xử như những kẻ hầu người hạ. Họ sẵn sàng đánh đập những người phụ nữ chung chăn chung gối với mình mà không cần biết lý do là gì.

Người Zulu chăn nuôi gia súc, trồng hoa màu và các loại rau quả để phục vụ cuộc sống hàng ngày. Những người đàn ông trong làng chủ yếu chịu trách nhiệm chăm sóc cho những đàn bò, trong khi phụ nữ làm tất cả mọi công việc từ chăm sóc con cái cho đến nấu nướng trong gia đình, trồng và thu hoạch rau củ, hoa màu... Chính vì vậy, phụ nữ cũng chỗ dựa chính và có sức mạnh kinh tế đáng kể trong gia đình. 

Những người đàn ông của bộ tộc Zulu.

Những người đàn ông của bộ tộc Zulu.

Người Zulu nổi tiếng là những người dân thân thiện và ấm áp. Họ cũng rất coi trọng và đề cao sự thanh khiết trong cuộc sống của mình, do vậy mà nhà cửa và cách sắp xếp đồ đạc của họ rất gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ.

Chính vì đề cao sự thanh khiết nên trinh tiết là vấn đề vô cùng hệ trọng trong cuộc đời của mỗi người dân nơi đây, đặc biệt không chỉ nữ giới mà nam giới cũng cần phải giữ gìn trinh tiết của mình trước khi trở thành người đàn ông thực thụ. 

Tuy nhiên rất đặc biệt ở chỗ, mặc dù đề cao sự trinh trắng nhưng hàng năm, các thiếu nữ Zulu đều phải tham dự lễ hội “Cây sậy” để chứng minh sự trinh trắng của mình, bằng cách trút bỏ quần áo và nhảy múa trước mặt mọi người, để cho những người xung quanh thấy được sự trong trắng của mình.

Điệu múa của cô dâu thực sự là điểm nhấn văn hóa trong mỗi lễ cưới của người Zulu mà cho đến nay, hoạt động văn hóa này vẫn được tổ chức một cách thường xuyên và đều đặn. 

Mỗi cô dâu phải để ngực trần và mặc những chiếc váy sặc sỡ sắc màu. Họ phải xếp thành hàng dài, nối đuôi nhau đứng trước lễ đài, trút bỏ quần áo trước mặt mọi người, nhảy một điệu múa riêng của mình và chân càng đá cao thì càng thể hiện rằng cô vẫn còn trong trắng trước khi trao gửi tấm thân cho chồng mình.

Có những thời điểm đã có hơn 26.000 thiếu nữ Zulu để ngực trần và khoác trên mình chiếc váy đủ màu sắc, tay cầm cây sậy ca hát và nhảy múa trước mặt quốc vương trong một lễ hội.

Nam giới cũng bị… kiểm tra trinh tiết

Còn đối với nam giới có phần khắt khe hơn, 35 tuổi họ mới được lấy vợ và hoàn thành những khóa huấn luyện để trở thành người đàn ông thực thụ. Không những thế, theo luật pháp của người Zulu, nếu như phát hiện người con trai không còn trong trắng trước khi kết hôn thì hình phạt mà anh ta phải hứng chịu là vô cùng nghiêm khắc. 

Cũng giống như phụ nữ, đàn ông cũng phải trình diễn “sự trong trắng” trước mặt bàn dân thiên hạ và cũng không hề cảm thấy ngại ngùng hay xấu hổ mà coi đó là nghĩa vụ và nghi thức bắt buộc phải trải qua để trở thành người đàn ông thực thụ. 

Những nghi thức kiểm tra trinh tiết đàn ông có phần khác lạ một chút, nếu như phụ nữ khỏa thân và nhảy múa thì đàn ông được đánh giá trinh tiết thông qua việc “đi tiểu tiện”. Buổi lễ sẽ được lựa chọn vào một ngày nhất định để những thanh niên trai tráng có thời gian chuẩn bị tinh thần và mọi thứ một cách tốt nhất.

Vào buổi lễ, toàn bộ thanh niên trong bộ tộc đủ điều kiện lấy vợ sẽ được tập hợp lại trước sự chứng kiến của toàn thể dân làng. Sau khi tiến hành các nghi lễ bắt buộc theo truyền thống của bộ tộc thì buổi kiểm tra “trinh tiết nam giới” sẽ được bắt đầu. Tuy đơn giản chỉ là việc đi tiểu, nhưng cũng khiến cho các thanh niên vô cùng lo lắng, bởi chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng đủ để hứng chịu những hậu quả khôn lường. 

Từng người một theo thứ tự sẽ phải lên và “đi tiểu tiện” trước sự chứng kiến của toàn bộ dân làng. Sự trong trắng của mỗi anh chàng sẽ được đánh giá qua độ cao và độ xa của dòng nước tiểu được phóng ra.

Những chàng trai phải phóng làm sao cho nước tiểu cao bằng đỉnh đầu, càng cao thì càng được nhiều người công nhận là “trai tân”. Nhưng ngược lại, ác mộng sẽ đến với những người không thể phóng nước tiểu tới đỉnh đầu, họ sẽ phải chịu những hình phạt theo luật đã định ra. 

Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào chứng minh việc làm này lại có thể biết được mức độ trong trắng của một chàng trai. Nhưng người Zulu từ lâu đã coi đây là hình thức duy nhất và tuân theo một cách vô điều kiện.

Nghi thức kiểm tra trinh tiết đã dần dần trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong đời sống của tộc người Zulu. Họ không cảm thấy xấu hổ mà ngược lại còn rất tự hào về phong tục này của mình…/.

Đọc thêm