Kỳ lạ phiên chợ ném nhau… cầu may mắn

(PLO) - Vào mùng 6 Tết âm lịch, người dân ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa  lại kéo nhau về chợ Chuộng (xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn) để mua bán, cầu may. Điều đặc biệt tại phiên chợ này là người mua và người bán chỉ quan tâm cà chua, trứng thối...
Màn ném nhau làm sôi động cả phiên chợ.
Màn ném nhau làm sôi động cả phiên chợ.
Chợ Chuộng được xem là một phiên chợ kỳ lạ bởi người dân và du khách thập phương có mặt tại phiên chợ ngoài việc mua bán các  loại thực phẩm như rau, củ quả, đồ chơi… thì điều đặc biệt ngay sau phiên chợ là mọi người ai nấy đều cầm những bọc cà chua, trứng thối để ném nhau với mong muốn bán đi cái đen, rủi ro của năm cũ và  cầu những điều may mắn sẽ đến trong năm mới.
Chợ Chuộng có từ lâu đời và được bắt nguồn từ câu chuyện đánh giặc xâm lược của một vị tướng thời Hậu Lê. Theo các vị cao niên kể lại thì năm ấy, vào ngày mùng 6 Tết, có một vị tướng bị giặc đuổi đánh qua đây. Nhận thấy tình thế gay go, bằng sự thông minh của mình, vị tướng đã huy động binh lính cải trang và mở ngay một phiên chợ để đánh lạc hướng địch, khi giặc đuổi tới không phát hiện ra. Nhân lúc địch không đề phòng, vị tướng phát lệnh tấn công khiến quân giặc không kịp trở tay. 
Kể từ đó, cứ đến mùng 6 Tết, người dân nơi đây lại tập trung về vùng đất trống bên cạnh bờ sông để mở phiên chợ tưởng nhớ vị tướng. Người dân nơi đây vẫn gắn tên chợ Chuộng với câu cửa miệng : “Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai quên mùng 6 chợ Chuộng”.
Nam thanh nữ tú hào hứng với màn ném cà chua.
 Nam thanh nữ tú hào hứng với màn ném cà chua.
Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã ùn ùn kéo về chợ Chuộng. Những mặt hàng chính có ở phiên chợ này chủ yếu là rau, củ, quả.. trong đó phải kể đến cà chua và trứng thối, vì đây chính là những “vũ khí cầu may” mà mọi người dùng để ném nhau trong phiên chợ.
Anh Phạm Văn Thượng (du khách tại huyện Yên Định) chia sẻ: “Đây là lễ hội hết sức độc đáo, người dân đến đây không chỉ mua được hoa quả tươi mà còn được đùa nghịch, lùa ném nhau bằng chính quả cà chua, trứng bán tại chợ để cầu may. Do phiên chợ diễn ra khá ngắn, từ sáng sớm đến đầu giờ chiều nên mọi người ai cũng tranh thủ mua bán, lùa ném nhau để cầu may”.
Rau, củ, quả là những mặt hàng chính tại phiên chợ.
Rau, củ, quả là những mặt hàng chính tại phiên chợ. 
Để tránh tình trạng như những năm trước một số đối tượng đã lợi dụng vào đây để gây gổ, đánh nhau, thậm chí còn dùng cả gạch đá để ném nhau gây thương tích, chính quyền địa phương tăng cường công tác an ninh. Vì vậy, lễ hội chợ Chuộng năm nay được diễn ra suôn sẻ.   
Là người thường xuyên quan tâm đến lễ hội chợ Chuộng của xã, ông Trần Văn Nhuần (65 tuổi, người dân tại xã Đông Hoàng) tâm sự: “Với người dân nơi đây thì ai cũng thuộc nằm lòng với câu thơ cửa miệng: Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai quên mùng 6 chợ Chuộng. Chúng tôi đến đây để du xuân và cầu may, không chỉ thế, các chàng trai, cô gái cũng nhân dịp này để  tỏ tình với nhau. Đã có rất nhiều đôi trai gái đến với nhau từ phiên chợ này”./.

Đọc thêm