Kỳ thủ 8 tuổi và giấc mơ có một ngôi nhà

(PLVN) - Cách đây khoảng 2 tuần, cậu bé Tanitoluwa Adewumi hay còn gọi là Tani vẫn phải ngồi chơi cờ trên sàn đất của một khu trú ẩn ở Manhattan ẩm thấp, bụi bặm. Nhưng giờ đây cậu bé 8 tuổi này chạy nhảy xung quanh căn hộ mới của mình trong tiếng cưới sung sướng và hét lên với người bố rằng: “Con đã có nhà. Con đã có một ngôi nhà!”. 
Kỳ thủ 8 tuổi và giấc mơ có một ngôi nhà

Có thể nói, một ngôi nhà là niềm mơ ước lớn lao đối với nhiều người vô gia cư ở đất Mỹ. Chuyện gì đã thay đổi cuộc đời cậu bé vô gia cư này?

Cờ thủ “vô danh”

Câu trả lời đó là, cậu bé Tani đã giành chiến thắng trong giải vô địch cờ vua bang New York. Tani thắng cả năm ván đầu, trước khi hòa ván cuối và độc chiếm đỉnh bảng với 5,5 điểm. Cậu bé đã đánh bại 73 đối thủ tầm tuổi mình đến từ các trường tư thục danh giá, có những huấn luyện viên cờ vua riêng trợ giúp mỗi ngày. Điển hình như: Oliver Boydell từng vô địch U8 Greater New York, và đứng thứ 44 ở giải U8 thế giới 2017. So với họ, Tani gần như vô danh và bản thân mới chỉ học chơi cờ vua hơn một năm trước. 

Cầm trong tay chiếc cúp vô địch to gần bằng người, nụ cười chiến thắng không mãi vẫn không thể tắt trên gương mặt cậu bé vì quá sung sướng. Chỉ mới 8 tuổi, Tani đã sớm bộc lộ khả năng của mình và đang nuôi ước mơ trở thành “Đại kiện tướng cờ vua trẻ tuổi nhất thế giới”. 

Gia đình Tani rời bỏ quê hương ở miền bắc Nigeria năm 2017 vì lo sợ những cuộc tấn công khủng bố của nhóm Boko Haram nhắm vào những người theo đạo Thiên Chúa giáo như họ. Thế nên Tani cùng cha mẹ và người anh trai đã di cư tới thành phố New York khoảng hơn một năm trước và một mục sư đã đưa họ tới nương náu tại một nơi lánh tạm cho người vô gia cư. Tani bắt đầu đi học tại trường tiểu học của địa phương - Trường P.S. 116. 

Con đường giúp Tani trở thành nhà vô địch cờ vua cấp tiểu học bang New York bắt đầu khoảng 1 năm trước. Vì bản thân quá yêu thích cờ vua nên Tani đã xin phép mẹ -chị Oluwatoyin Adewumi- đăng ký tham gia câu lạc bộ cờ vua ở trường.

Người mẹ mặc dù cũng đang đánh vật với việc học tiếng Anh của người Mỹ, nhưng vẫn cố gắng soạn email gửi tới câu lạc bộ cờ vua của trường. Chị giải thích trong thư là chị không thể trả tiền học phí cho con tham gia chương trình này vì cả gia đình đang phải sống nhờ tại một nơi lưu trú cho người vô gia cư, nhưng mong trường xem xét vì niềm đam mê của con trai. 

Thầy Russell Makofsky là huấn luyện viên, đồng thời là người giám sát chương trình cờ vua của Trường P.S. 116 lúc đó đã quyết định miễn học phí và cho Tani. Và cũng chính thầy Russell Makofsky đã trợ giúp Tani chơi cờ sau mỗi buổi học.

Trình độ chơi cờ của em thăng tiến với “tốc độ tên lửa” theo từng tháng, và giờ thì cậu bé đã “sưu tập” được bảy chiếc cúp đặt cạnh giường trong khu nhà dành cho người vô gia cư. Tani từng chia sẻ rằng, điều cậu đặc biệt yêu thích ở môn cờ vua là người chơi phải suy nghĩ thật sâu để tính toán đường đi nước bước.

“Một năm trước, cậu bé tham gia giải đấu cờ vua đầu tiên với hệ số sức mạnh (Elo) thấp nhất trong tất cả những người tham dự - 105 điểm. Và nay, hệ số Elo của em là 1587 và đang tăng rất nhanh. Để so sánh, người chơi cờ vua giỏi nhất thế giới, đại kiện tướng cờ vua người Na Uy, anh Magnus Carlsen, đang có hệ số Elo 2845 điểm”, 

Cậu bé Tanitoluwa Adewumi
Cậu bé Tanitoluwa Adewumi

“Tani đánh rất có chiến thuật. Trí nhớ của cậu bé rất tuyệt vời. Những đứa trẻ bình thường giải quyết từ 50 đến 100 tình huống cờ mỗi tuần. Tani làm đến 500. Mỗi lần đi một nước cờ hay hoặc học được một thế cờ mới, Tani đều tươi cười. Vì vậy, tôi biết chắc chắn cậu bé rất có khiếu đánh cờ vua”, thầy Russell Makofsky nhận định.

Tuy nhiên không chỉ dựa vào tài năng, một trong những yếu tố góp phần đưa Tani đến vinh quang, đó là cậu đã dành thời gian để rèn giũa kỹ năng, tích cực luyện tập mỗi ngày. “Cậu bé chăm chỉ gấp 10 lần so với đứa trẻ khác. Lúc nào Tani cũng nỗ lực để chơi cờ thật xuất sắc”, thầy Russell Makofsky nói thêm. 

Trong giải đấu vừa qua tại cấp bang, các huấn luyện viên khi quan sát bên ngoài đã rất sốc khi thấy cậu bé chọn hi sinh một con tượng để giữ lại một con tốt. Kinh ngạc với điều này, họ thử kiểm tra lại tình huống đó với máy tính và nó đã đồng ý với Tani, thừa nhận chính việc đánh đổi đó sẽ giúp cải thiện tình thế của cậu bé trong các nước cờ sau đó.

“Mới một năm mà cậu bé đã đạt đến trình độ này, mà không có nguồn tài chính từ gia đình. Tôi chưa từng thấy trường hợp tương tự”, thầy Russell Makofsky nói. “Trường hợp của Tani là ví dụ điển hình cho thấy không thể đánh giá con người qua hoàn cảnh sống của họ”, hiệu trưởng trường P.S.116 - Jane Hsu - nói trong buổi tiệc nhỏ mừng chiến thắng của Tani. “Tani có thể không có nhà, nhưng lại được bố mẹ ủng hộ tuyệt đối và làm mọi thứ để cậu bé thành công”.

Cha mẹ của của Tani luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ con trai. Cha của Tani cho cậu bé sử dụng máy tính của mình mỗi tối để đánh cờ. Mẹ của Tani không thể chơi cờ vua, nhưng cô vẫn đưa con trai tới Harlem để tham gia buổi luyện cờ miễn phí vào mỗi thứ 7 hàng tuần ở khu Harlem và luôn sát cánh cùng con trai trong mỗi giải đấu.

Đặc biệt đối với một gia đình Thiên Chúa giáo, đến nhà thờ vào mỗi cuối tuần là việc rất quan trọng, nhưng cha mẹ Tani đều sẵn lòng cho phép cậu bé vắng mặt trong buổi lễ tại nhà thờ nếu cần phải dự một giải đấu.

Món quà lớn với cả gia đình

Chiến thắng của Tani trở thành món quà lớn đối với cả gia đình. “Tôi nghĩ rằng tôi đang mơ và tôi không muốn thoát khỏi giấc mơ này”, cha của Tani, anh Kayode Adewumi chia sẻ trong niềm vui khôn siết. Hiện nay, cha của Tani đang là nhân viên giao dịch bất động sản của công ty Brick & Mortar, ngoài giờ hành chính anh còn thuê xe chạy cho hãng Uber. Trong khi đó, mẹ Tani đã vượt qua khóa học để trở thành một nhân viên chăm sóc sức khỏe gia đình.

Ngay sau khi giành được chiến thắng, học bổng từ 3 trường tư danh tiếng và được cựu Tổng thống Bill Clinton mời gặp mặt. Tuy nhiên gia đình cậu bé quyết định từ chối yêu cầu này và tiếp tục cho Tani gắn bó với trường PS116. 

Tani cũng có trong tay một tài khoản ngân hàng 6 con số, khi một chiến dịch gây quỹ trên GoFundMe dành cho Tani đã nhanh chóng lên tới khoảng 200.000 USD chỉ trong vòng 4 ngày. Trong số này, cậu bé còn được nữ ca sĩ trẻ Camila Cabello hỗ trợ 10.000USD.

“Tanitoluwa Adewumi- cậu bé vô gia cư đã giành chiến thắng cuộc thi New York State Chess Championship. Tani à, em đã khiến chúng tôi vô cùng tự hào. Hy vọng số tiền này sẽ giúp em và gia đình tìm được tổ ấm. Hãy cứ mỉm cười và chiến thắng nhé”, nữ ca sĩ Camila Cabello chia sẻ trên trang Instagram cá nhân. 

Tuy nhiên, gia đình cậu dự định sẽ đưa số tiền này vào Quỹ Tanitoluwa Adewumi và dùng nó để giúp đỡ những người tị nạn và nhập cư. “Chúa trời đã ban phước cho Tani. Và cả Tani và tôi muốn phát hành phước lành của mình cho người khác”, ông Adewumi chia sẻ, 

Đơn xin cơ chế tị nạn của gia đình Tani đang chờ được giải quyết và phiên điều trần tiếp theo dự kiến diễn ra trong tháng 8. Song rất nhiều người, hứa hẹn sẽ giúp đỡ gia đình Tani trong các dịch vụ pháp lý. Giờ đây Tani đang cố gắng gạt chuyện này sang một bên và vẫn miệt mài luyện tập từng nước cờ, để chuẩn bị cho giải vô địch cờ vua cấp tiểu học trong tháng 5 tới đây. 

Đọc thêm