Làm mát nhà hiệu quả mà ít tốn tiền điện

(PLO) -Tắt bớt máy tính, trồng nhiều cây xanh, đặt vài chậu nước, mở cửa thông gió, lắp quạt trên cao... giúp căn nhà thêm thoáng mát mà không tốn điện bật điều hòa.
 
Làm mát nhà hiệu quả mà ít tốn tiền điện

Tắt bớt thiết bị điện 

Các thiết bị điện như máy tính, điện thoại, bộ phát wifi, tivi, bóng đèn, bình nước nóng, lò nướng, lò vi sóng, máy sấy… đều tỏa ra nhiệt lượng lớn. Vì vậy, bạn hãy rút phích cắm ra khi không sử dụng chúng nếu muốn căn nhà bớt nóng.

Trồng nhiều cây xanh

Trồng thêm vài chậu cây xanh trong nhà, treo giỏ hoa lên cửa sổ, hoặc thiết kế một giàn dây leo ngoài ban công... là sáng kiến tuyệt vời để thanh lọc khí nóng, giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và tiếng ồn, giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn trong những ngày hè nóng bức.

Những loại cây dễ trồng, dễ sống trong nhà, không cần nhiều ánh nắng phải kể đến sen đá, kim tiền, thường xuân, lưỡi hổ, phát tài, thủy tiên, lan ý... 

Bật quạt thông gió

Quạt thông gió giúp đẩy luồng khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi tắm ra ngoài. Ngoài ra, bạn nên sử dụng quạt thông gió trong phòng ngủ để không khí được lưu thông và có giấc ngủ tốt hơn. 

Đặt vài chậu nước trong nhà

Đặt vài chậu nước là cách đơn giản, ít tốn kém để xoa dịu hơi nóng trong nhà. Nước bốc hơi làm giảm nhiệt độ phòng, giúp không khí bớt ngột ngạt hơn. Để tăng hiệu quả làm mát, bạn có thể bỏ vài viên đá lạnh vào chậu nước và đặt trước quạt cây.

Kéo rèm

Ánh nắng mặt trời không chỉ tỏa nhiệt lượng, mà còn mang theo vô số tia cực tím ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe. Vì vậy, bạn nên đóng rèm và lựa chọn những loại rèm gam màu tối để tránh bức xạ nhiệt vào được căn phòng, đặc biệt với những cửa sổ kính hướng Tây và Tây Nam hứng chịu trực tiếp nắng hè.

Mở 2 cửa thông nhau

Trời nóng nực, nhưng buổi sáng hoặc chiều thường có gió mát. Bạn hãy đảm bảo không khí có thể lưu thông, đuổi bớt hơi nóng ban trưa ra ngoài, tưới thêm oxy cho căn phòng bằng cách mở các cánh cửa hút gió nằm đối diện nhau. Ví dụ nếu mở cửa chính, hãy mở cửa hậu hoặc cửa sổ ban công để tạo dòng khí đối lưu.

Lắp quạt trần

Quạt trần tạo gió, giúp luân chuyển không khí, giữ căn phòng luôn thoáng mát. Đây là thiết bị lắp trên cao và chính giữa căn phòng, còn được ví như trung tâm điều hòa không khí của ngôi nhà.

Nếu bạn e ngại loại quạt này thiếu an toàn hoặc không phù hợp với trần nhà thấp, có thể khắc phục bằng cách chọn các mẫu quạt trần có nhiều kích thước, chiều cao, phù hợp với nhà riêng lẫn chung cư trần thấp; tích hợp công tắc ngắt cùng khóa cánh an toàn, đèn LED và điều khiển từ xa dễ sử dụng...

Chọn quạt phù hợp với không gian

Đối với nhiều gia đình, điều hòa không có, nhưng quạt điện chắc chắn phải sắm một đến vài chiếc. Quạt điện là thiết bị làm mát phổ biến và ít tốn điện nhất được các gia chủ ưa dùng. Ngay cả khi nóng nực đến mức phải bật điều hòa, dùng quạt kết hợp sẽ tiết kiệm đáng kể hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Có hàng trăm loại quạt mà bạn có thể lựa chọn. Quạt treo tường giúp tiết kiệm không gian, đảm bảo an toàn khi nhà có trẻ nhỏ, phù hợp với phòng ngủ hơn cả. Quạt cây với đặc điểm đảo gió theo chiều ngang, thích hợp sử dụng khi bạn ngồi trên ghế hoặc nằm ngủ trên giường cao. Quạt bàn nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển, là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình có không gian hẹp. 

Dù chọn loại quạt nào, bạn cũng nên cân nhắc đến khả năng tạo gió, độ bền và êm của động cơ, công suất cùng độ tiện dụng của sản phẩm trước khi chọn mua. Các hãng lớn như Panasonic hiện ứng dụng công nghệ tạo gió tự nhiên, kết hợp động cơ bạc đạn được bôi trơn vĩnh viễn nhằm nâng cao khả năng làm mát, vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

Đọc thêm