Làm tốt truyền thông xã hội để cứu trẻ khỏi 'cửa tử thủy thần'

(PLVN) - Với hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.
Việt Nam là một trong những quốc có tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao.
Việt Nam là một trong những quốc có tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao.

Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở khu vực nông thôn cao gấp 4 lần so với khu vực thành thị. Đuối nước chủ yếu xảy ra tại cộng đồng, chiếm tới 77,6% (ao, hồ, sông, suối, biển, ngã xuống hố ga, hồ xây dựng, 15,8% xảy ra tại gia đình và 6,6% tại nơi khác). Đuối nước xảy ra chủ yếu vào những tháng học sinh nghỉ hè.

Mới đây, tại hội thảo “Tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước ở trẻ em” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH cùng Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu tại Việt Nam (GHAI) tổ chức, phân tích về nguyên nhân tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm so với giai đoạn trước nhưng vẫn ở mức cao, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, đó là nhận thức và hiểu biết chung về đuối nước trẻ em còn thấp.

Nhiều trường hợp đuối nước trẻ em xảy ra do thiếu kiến thức của người lớn, bản thân trẻ thiếu các kỹ năng an toàn, nhiều trẻ em không biết bơi, mới có 30% trẻ em từ 6 - 14 tuổi biết bơi nhưng không có kỹ năng an toàn trong môi trường nước, sự sao nhãng, vô ý, bất cẩn của các bậc cha mẹ.

Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm ở ao, hồ, sông suối và tắm biển không có người lớn đi cùng. Môi trường sống tại gia đình và ngoài cộng đồng chưa an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

“Việc dạy bơi tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn do thiếu đội ngũ giáo viên, thiếu bể bơi, nhất là tại các địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa; việc chấp hành luật pháp còn chưa tốt khi tham gia giao thông đường thủy, đi tàu, thuyền, khi xây dựng nhà ở; sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và địa phương cho công tác phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em còn hạn chế” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Theo bà Đoàn Thị Thu Huyền, Giám đốc GHAI để giảm thiểu tử vong do đuối nước, thì việc định hướng công tác thông tin, truyền thông, giáo dục vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em là rất quan trọng.

Đọc thêm