Lặng thầm giữ bình yên cuộc sống

(PLO) - Sáu chàng trai sau khi tốt nghiệp đầu quân tại Tổ Cảnh sát Hình sự, Công an phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Không chỉ có sức khỏe dẻo dai, nghiệp vụ chuyên sâu, các chiến sĩ còn phải mưu trí, nhạy bén thâm nhập, sẵn sàng ứng biến trước các tình huống nguy hiểm, khôn khéo tiếp cận các đối tượng hoạt động, phạm tội hình sự và ma tuý...
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an phường Thượng Đình chia sẻ kinh nghiệm với các chiến sĩ trẻ
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an phường Thượng Đình chia sẻ kinh nghiệm với các chiến sĩ trẻ

Sáu chiến sĩ tuổi đời, tuổi quân khác nhau đó là: Trung úy Lê Văn Sỹ, Trung úy Nguyễn Hoài Nam, Đại úy Nguyễn Văn Chính , Thiếu uý Hoàng Thanh Phong, Thiếu úy Nguyễn Minh Khuê, Thiếu úy Nguyễn Việt Anh… Những khuôn mặt sạm nắng gió, già dặn hơn rất nhiều so với tuổi đời.

Không như ngành nghề khác, lực lượng CAND, đặc biệt đơn vị từ cấp phường, một trong những đơn vị trực tiếp tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), tạo hiệu quả trong phong trào phòng, chống và đấu tranh với các loại tội phạm địa bàn cơ sở là rất vất vả.

Trung úy Lê Văn Sỹ chia sẻ: “Đặc thù của lực lượng Cảnh sát hình sự là thường xuyên phải hoạt động độc lập, dài ngày trinh sát; đối tượng mà cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc rất đa dạng, nguy hiểm, quá trình giao tiếp, ứng xử đòi hỏi nhanh nhạy, sắc bén”.

“Ngoài những lúc đi tuần tra, nối tiếp những đêm trinh sát, những ngày làm hồ sơ vụ án, vợ con có trách móc không về nhà, trong lòng biết vậy nhưng không thể nói ra. Có ngày 6 anh em trong tổ làm thông ngày đêm, nhưng không một ai than thở. Guồng quay công việc ở cấp phường rất nhiều, từ vụ việc đến vụ án luôn cần đến Tổ Cảnh sát hình sự” -  Trung úy Lê Văn Sỹ cho biết.

Cuộc sống bình yên luôn có sự hi sinh thầm lặng của những người chiến sĩ công an. Ít ai có thể hình dung được một phần công việc của họ khi phải đánh đổi, liều lĩnh trà trộn theo chân những tên tội phạm máu lạnh. Những lúc đó, trách nhiệm với nhân dân, Tổ quốc đặt lên trên hết: “ Lính hình sự trông không giống xe ôm cũng ra dáng bán trà đá, trai hình sự chẳng có gì chỉ có gió với sương, không ngày ngày mặc cảnh phục có khi gặp người thân, bạn bè lại nghĩ mình đang được nghỉ phép dài ngày” - Trinh sát địa bàn, Thiếu úy Nguyễn Việt Anh cười nói.  

Ngày 19/8 hàng năm là Ngày Truyền thống lực lượng CAND, các chiến sĩ Tổ Cảnh sát Hình sự, Công an phường Thượng Đình vẫn miệt mài bên những tập hồ sơ chồng chất không chút mệt mỏi. Nhìn các chiến sĩ chuyên cần với công việc, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an phường Thượng Đình cho biết: “Kinh nghiệm hơn 8 năm công tác tại Tổ Hình sự, tôi hiểu được khi phải đối mặt với tội phạm, tham gia vào các vụ án lớn, tiếp cận loại tội phạm nguy hiểm sẽ không tránh khỏi rủi ro. Song tinh thần chiến đấu, rèn luyện trong môi trường gai thép, các chiến sĩ đều hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc”. 

Đọc thêm